6 lý do siro ngô có hàm lượng đường Fructose cao gây hại cho sức khỏe

Fructose (HFCS) là một loại đường nhân tạo được làm từ siro ngô. Nhiều chuyên gia tin rằng, đường fructose là một trong những yếu tố chính gây ra tình trạng béo phì, tiểu đường, bệnh tim, thậm chí là ung thư.

1. Fructose syrup là gì?

Đường fructose syrup (trong đó syrup ngô có hàm lượng fructose cao) là một chất tạo ngọt được làm từ tinh bột ngô và lúa mì, sử dụng trong các sản phẩm như mứt, bánh kẹo,...

2. 6 lý do siro ngô có hàm lượng đường Fructose cao gây hại cho sức khỏe

2.1. Siro ngô chứa một lượng đường fructose không tự nhiên

Siro fructose có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe nếu ăn quá nhiều. Hầu hết, các loại thực phẩm giàu tinh bột, chẳng hạn như gạo, khi được phân hủy sẽ thành glucose (dạng cơ bản của carbohydrate). Tuy nhiên, đường ăn và đường fructose lại chứa 50% glucose (đường huyết) và 50% fructose.

Glucose được vận chuyển đến dễ dàng bởi mọi tế bào, đây là nguồn nguyên liệu chủ yếu để cung cấp nước cho cơ thể. Ngược lại, đường fructose từ siro ngô hoặc đường ăn lại có hàm lượng fructose cao khi vào cơ thể, do đó cần được gan chuyển hóa thành glucose, glycogen (carbs dự trữ) hoặc chất béo trước khi sử dụng để làm nguyên liệu.

Giống như đường ăn thông thường, đường fructose là một nguồn giàu fructose. Trước khi đường ăn và đường fructose được phổ biến rộng rãi thì chế độ ăn bình thường chỉ chứa một lượng nhỏ đường fructose có trong trái cây và rau quả.

Khi bị thừa fructose sẽ gây ra những tác dụng phụ, vì vậy nếu ăn siro ngô có hàm lượng fructose cao (55% fructose) và đường ăn (50% fructose) thì sẽ dẫn đến các vấn đề về sức khỏe.

2.2 Tăng nguy cơ bị gan nhiễm mỡ khi tiêu thụ quá nhiều siro fructose

Ăn nhiều đường fructose sẽ làm tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ. Nguyên nhân là do hàm lượng fructose cao được chuyển hóa không giống với các loại carbs khác.

Một nghiên cứu ở nam giới và phụ nữ có cân nặng vượt trội cho thấy, nếu thường xuyên uống soda, nước ngọt có đường sucrose trong 6 tháng thì sẽ làm tăng đáng kể tình trạng mỡ gan so với uống sữa, soda ăn kiêng hoặc nước.

Nghiên cứu khác cũng phát hiện ra rằng, đường fructose có thể làm tăng mỡ gan ở mức độ lớn hơn lượng glucose tương đương. Về lâu dài, sự tích tụ mỡ ở gan có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như tiểu đường type 2.

Tuy nhiên, trong trái cây nguyên chất lại có chứa đường fructose tự nhiên, chúng rất tốt cho sức khỏe, an toàn và khó để cơ thể tiêu thụ quá nhiều đường fructose từ trái cây, vì vậy bạn không cần quá lo lắng khi ăn nhiều hoa quả.

siro fructose
Siro ngô có hàm lượng đường Fructose cao, gây hại cho cơ thể con người.

3.3. Tăng nguy cơ thừa cân, béo phì nếu hàm lượng đường fructose trong cơ thể cao

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, việc tiêu thụ quá nhiều đường, bao gồm cả đường fructose là một trong những nguyên nhân chính gây ra thừa cân và bệnh béo phì.

Fructose sẽ thúc đẩy sự tích tụ chất béo ở nội tạng, bao quanh các cơ quan của bạn. Đây là loại chất béo có hại nhất trong cơ thể, gây ra các bệnh về tim mạch và tiểu đường.

3.4 Siro fructose làm tăng nguy cơ bị bệnh tiểu đường

Tiêu thụ quá nhiều fructose có thể dẫn đến kháng insulin, gây ra bệnh tiểu đường type 2.

Ở những người khỏe mạnh, insulin tăng lên để đáp ứng với việc tiêu thụ carbs, vận chuyển chúng ra khỏi máu và vào tế bào. Tuy nhiên, nếu thường xuyên tiêu thụ đường fructose dư thừa thì có thể khiến cơ thể bạn đề kháng với tác dụng của insulin. Về lâu dài, điều này làm giảm khả năng kiểm soát lượng đường trong máu của cơ thể bạn.

Ngoài bệnh tiểu đường, fructose còn gây ra hội chứng chuyển hóa cơ thể, liên quan đến nhiều bệnh nghiêm trọng khác như bệnh tim và ung thư.

3.5. Siro fructose làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý khác

Fructose trong cơ thể cao là tác nhân gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác. Đường ăn và đường Fructose đã được chứng minh là có khả năng gây viêm, làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường, bệnh tim và ung thư.

Ngoài việc gây viêm, lượng fructose dư thừa trong cơ thể sẽ làm tăng các chất gây hại cho tế bào của bạn. Cuối cùng, dẫn đến sự gia tăng viêm và sản xuất axit uric, khiến các bệnh viêm nhiễm trầm trọng hơn.

3.6. Đường fructose không chứa các chất dinh dưỡng cần thiết

Giống như các loại đường bổ sung khác, siro ngô có hàm lượng fructose cao. Mặc dù nó chứa nhiều calo nhưng lại không cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Do đó, khi ăn đường fructose nhiều sẽ khiến tổng hàm lượng chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống của bạn bị giảm.

Tóm lại, siro ngô có hàm lượng Fructose cao, gây hại cho cơ thể, vì vậy hạn chế tối đa tiêu thụ sản phẩm chứa nhiều đường Fructose là cách hiệu quả nhất để đảm bảo sức khỏe và giảm nguy cơ mắc các bệnh béo phì, tim mạch, ung thư,...

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan