Tập cardio có tăng cơ không?

Tập cardio là các bài tập làm tăng nhịp tim như chạy bộ, nhảy, bơi,... giúp tim mạch khỏe hơn, giảm cân, đốt cháy mỡ thừa và để lộ phần cơ rắn chắc. Bên cạnh đó, nếu tập cardio và kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp phát triển cơ và giúp người tập có một vóc dáng như mong muốn.

1. Tập cardio có tăng cơ không?

Tập cardio là các bài tập có liên quan tới tim mạch giúp cơ thể tăng thể lực, đồng thời kiểm soát nhịp tim, hỗ trợ quá trình lưu thông máu. Nhờ vậy, việc cung cấp nhiều oxy tới toàn bộ cơ thể nói chung và tế bào cơ bắp nói riêng cũng được cải thiện theo hướng tích cực. Ngoài ra, tập cardio còn cho phép các tế bào đốt cháy mỡ thừa của cơ thể hiệu quả hơn trong quá trình tập luyện và cả khi nghỉ ngơi.

Bên cạnh đó, khi tập cardio kết hợp với một chế độ ăn uống hợp lý sẽ phát triển tăng cơ bắp và từ đó giúp bạn một vóc dáng khỏe mạnh. Theo một nghiên cứu, cơ bắp phát triển sinh lý ở mức độ di truyền, các phản ứng thúc đẩy sự phát triển của tế bào, mức độ dinh dưỡng, oxy và năng lượng đã được ghi nhận sau các đợt tập luyện. Ngược lại, cũng có các phản ứng dị hóa làm hao mòn cơ sau khi tập luyện.

XEM THÊM: Các bài tập cardio giảm mỡ bụng và toàn thân

tập cardio
Tập cardio kết hợp với một chế độ ăn uống hợp lý sẽ phát triển tăng cơ bắp

2. Cường độ tập cardio nào giúp tăng cường cơ bắp?

Đối với cả nữ và nam không phân biệt tuổi tác, tập luyện sức bền và thể dục nhịp điệu đều mang lại lợi ích như nhau. Việc duy trì tập luyện sẽ làm thúc đẩy các phản ứng như tăng đồng hóa, đáp ứng protein cơ và phân phối acid amin, cũng như giảm viêm, giảm tổn thương protein và DNA. Trong quá trình tập luyện, hãy giữ cường độ nhịp tim tối thiểu 80% để thúc đẩy tăng cơ.

Những người đang sống một lối sống ít vận động như làm việc văn phòng, những người cao tuổi,... tần suất và cường độ tập luyện sẽ ít hơn. Do đó, khối lượng cơ sẽ giảm và thường gặp bệnh lý tim mạch, béo phì. Vì vậy, việc tập luyện là rất cần thiết để cải thiện sức khỏe tim mạch, hệ thống mạch máu, tăng khả năng phục hồi và tăng cường thể chất.

XEM THÊM: Bạn nên tập cardio bao nhiêu phút một ngày để giảm cân?

Một số bài tập cardio
Tập luyện sức bền và thể dục nhịp điệu đều mang lại lợi ích cho sức khỏe

3. Bài tập cardio nào giúp xây dựng cơ bắp?

Các bài tập cardio được chia thành 2 loại đó là cardio cường độ thấp và cardio cường độ cao. Những bộ môn cường độ cao như tập tạ, bơi lội sẽ có hiệu quả cao hơn so với những bộ môn cường độ thấp như đạp xe. Vì vậy, lộ trình luyện tập sẽ tùy thuộc vào lối sống cũng như mục tiêu mà bạn đặt ra.

Để đảm bảo quá trình luyện tập giảm mỡ và tăng cơ diễn ra hiệu quả thì bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Cường độ phải cao: 80% HRR trở lên.
  • Tập cardio trung bình 3-5 ngày/ tuần. Những người lớn tuổi có thể sẽ ít ngày hơn so với người trẻ tuổi.
  • Tập luyện 30-45 phút/ngày
  • Lựa chọn bài tập ưa thích và phù hợp với bản thân
  • Duy trì quá trình tập luyện ít nhất 3-4 tháng.

Tóm lại, tập cardio không chỉ cải thiện sức khỏe tim mạch, hệ thống tuần hoàn mà còn giúp cho phát triển thể chất và tăng cường cơ bắp. Vì vậy, để có một vóc dáng khỏe mạnh, bạn hãy duy trì thói quen tập luyện kết hợp với chế độ ăn phù hợp để đạt hiệu quả cao.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: mensjournal.com, menshealth.com, trainmag.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan