Triệu chứng tiền đái tháo đường dễ bị bỏ lỡ

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Vũ Thị Duyên - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Đái tháo đường không phải là một bệnh đột ngột xuất hiện mà nó thường trải qua một quá phát triển từ từ bệnh tiền đái tháo đường. Khi chúng ta mà phát hiện từ giai đoạn sớm và có những thay đổi về lối sống luyện tập sớm phù hợp thì có thể đẩy lùi được tiền đái tháo đường và bệnh cũng không có cơ hội phát triển thành đái tháo đường. Tuy nhiên tiếng chuông cảnh tỉnh này lại có rất ít người có thể nhận ra vì triệu chứng bệnh tiền đái tháo đường rất mờ nhạt thậm chí không có chỉ vô tình phát hiện khi khám sức khỏe định kỳ hoặc điều trị một bệnh khác mà vô tình phát hiện ra.

1. Nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường type 2 thường không xuất hiện đột ngột ngay mà nó trải qua một quá trình phát triển kéo dài của bệnh tiền đái tháo đường trước đó. Đây là giai đoạn lượng đường trong máu cao hơn mức bình thường nhưng không đủ cao để gây ra các triệu chứng hoặc chưa đủ tiêu chuẩn chẩn đoán bệnh đái tháo đường type 2. Chính vì vậy nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường type 2 vẫn có thể ngăn chặn kịp thời và đẩy lùi nếu được can thiệp sớm. Vì vậy, bệnh tiền đái tháo đường được coi như là một hồi chuông cảnh tỉnh của những người đang có nguy cơ phát triển thành bệnh đái tháo đường type 2.

Tuy nhiên, thật không may là có rất ít người từng nghe thấy tiếng chuông báo động này hoặc được tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa nội tiết. Báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh cho thấy trong số những người Mỹ từ 20 tuổi trở lên, chỉ có 10% những người bị tiền đái tháo đường biết mình mắc bệnh. Ước tính có tới 73 triệu người Mỹ mắc tiền đái tháo đường và con số bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường sẽ rất lớn nếu họ bỏ lỡ những cơ hội điều chỉnh chế độ ăn và lối sống kịp thời.

Một lý do khác khiến nhiều người không biết rằng họ có thể đang tiến gần tới bệnh đái tháo đường vì họ chưa bao giờ xét nghiệm đường huyết và vì xét nghiệm đơn giản này thường không phải là một phần của việc chăm sóc phòng ngừa sức khỏe thông thường. Vì vậy, việc thực hiện các sàng lọc tầm soát lượng đường trong máu bằng khám sức khỏe định kỳ là một chiến lược rất quan trọng để phát hiện bệnh tiền đái tháo đường sớm. Từ đó sớm có biện pháp điều chỉnh kịp thời cho những người có dấu hiệu tiền tiền đái tháo đường, góp phần không nhỏ trong việc làm giảm số ca mắc bệnh đái tháo đường type 2 và giảm chi phí điều trị sau này.

Bị tiền tiểu đường có cần uống thuốc không?
Bệnh tiền đái tháo đường có thể là nguyên nhân gây ra bệnh đái tháo đường

2. Mở rộng mạng lưới tầm soát bệnh tiền đái tháo đường

Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ và các tổ chức khác khuyến cáo nên kiểm tra đường huyết định kỳ ở những người có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường cao bao gồm các nhóm đối tượng sau: nhóm người trên 45 tuổi, những người trẻ hơn bị thừa cân, béo phì và đồng thời có một trong các yếu tố nguy cơ đái tháo đường như ít hoặc không hoạt động thể chất, có tiền sử gia đình mắc bệnh đái tháo đường, bị huyết áp cao hoặc cholesterol cao, đã được chẩn đoán mắc bệnh tim mạch hoặc hội chứng buồng trứng đa nang, bị đái tháo đường khi mang thai hay còn gọi là đái tháo đường thai kỳ hoặc sinh con nặng hơn những người bình thường.

Hội chứng giảm thông khí béo phì: yếu tố nguy cơ, đặc điểm lâm sàng và xét nghiệm
Béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiền đái tháo đường

3. Thông điệp mà bất kỳ ai cũng cần ghi nhớ

Không phải bất kỳ ai bị tiền đái tháo đường cũng sẽ phát triển thành bệnh đái tháo đường mà có tỷ lệ không nhỏ thoái lui trở về bình thường nếu phát hiện sớm tiền đái tháo đường và can thiệp điều trị sớm bằng điều chỉnh chế độ ăn, lối sống phù hợp. Trong thời gian từ khoảng 3 đến 5 năm có khoảng 25% những người bị tiền đái tháo đường phát triển thành bệnh đái tháo đường. Do đó, nếu chúng ta nhận được lời cảnh tỉnh về tiền tiền đái tháo đường thì sẽ rất hữu ích cho sức khỏe để sớm có biện pháp phòng tránh phù hợp. Các biện pháp can thiệp sớm có hiệu quả là: giảm cân vừa phải, tăng cường hoạt động thể chất, chẳng hạn như đi bộ 30 phút mỗi ngày và chọn một chế độ ăn uống lành mạnh ít chất ngọt, ít chất glucid, ít chất mỡ, tăng cường rau xanh vitamin đặc biệt uống nhiều nước. Biện pháp này không những giúp ngăn ngừa bệnh đái tháo đường mà có thể giúp bảo vệ chống lại các cơn đau tim, đột qụy, loãng xương và một loạt các bệnh mãn tính khác.

Bệnh đái tháo đường một khi đã phát triển có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể như: mắt, tim, thận, não. Glucose bổ sung có thể thay đổi cách hoạt động của mạch máu, làm tăng nguy cơ bị đau tim, đột qụy hoặc các dạng bệnh tim mạch khác. Tổn thương liên quan đến bệnh tiểu đường đối với các mạch máu nhỏ có thể dẫn đến mù lòa, bệnh thận và mất cảm giác - đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra các ca nhiễm trùng và cắt cụt chi khó điều trị ở Hoa Kỳ.

Nâng cao nhận thức để mọi người cùng biết rằng bệnh đái tháo đường có thể đang xuất hiện trong tất cả chúng ta và hãy chú ý đến những dấu hiệu để có thể giúp chống lại đại dịch bệnh đái tháo đường.

Tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec luôn triển khai gói sàng lọc đái tháo đường, rối loạn mỡ máu nhằm giúp phát hiện sớm tình trạng tiền đái tháo đường, phân loại chính xác type tiểu đường, xây dựng chế độ dinh dưỡng, theo dõi giảm thiểu các nguy cơ, biến chứng do tiểu đường gây ra.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: health.harvard.edu

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

954 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan