Lão hóa: Tập thể dục giúp cơ thể và não bộ của bạn khỏe mạnh

Theo nghiên cứu, tập thể dục tối thiểu 30 phút mỗi ngày có thể giúp một cá nhân dần chống lại ảnh hưởng của chứng sa sút trí tuệ và giảm đáng kể rủi ro của nhiều bệnh mãn tính, giúp họ kéo dài tuổi thọ và sống vui khỏe hơn. Vậy người già tập thể dục như thế nào và bao lâu là phù hợp?

1. Vì sao tập thể thao tốt cho não bộ?

Theo một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học British Columbia (Canada), các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tập thể dục thường xuyên giúp cải thiện hoạt động của hệ tim mạch, tăng bơm máu lên não và các cơ quan trong cơ thể. Đồng thời giúp tăng kích thước hồi hải mã, vùng não liên quan đến khả năng ghi nhớ và học tập. Phát hiện trên được đưa ra vào một thời điểm quan trọng khi một khảo sát cho thấy, cứ 4 giây lại có một trường hợp sa sút trí tuệ (dementia) mới được phát hiện trên toàn cầu. Ước tính đến năm 2050, trên thế giới sẽ có hơn 115 triệu người mắc phải vấn đề nan giải này. Vậy đâu là giải pháp?

Tập thể dục được xem là phương pháp đơn giản, hiệu quả giúp cải thiện trí nhớ và tăng khả năng tư duy, giúp giảm kháng insulin, giảm viêm, kích thích giải phóng các chất hóa học có ích lợi cho não, tăng sản xuất các tế bào não mới. Một số nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, khi chụp não bộ của những người duy trì tập thể dục trong 6 tháng - 1 năm sẽ thấy phần não kiểm soát suy nghĩ và trí nhớ (vỏ não trước trán và vỏ não thái dương) phát triển hơn so với những người không tập thể dục.

Bên cạnh đó, tập thể dục còn giúp cải thiện giấc ngủ, giảm căng thẳng và lo âu. Đây là những tác nhân chính gây ra hoặc góp phần làm suy giảm nhận thức ở nhiều người.

Nói chung, người già tập thể dục đều đặn sẽ nhận được các lợi ích sức khỏe như sau:

Tập thể thao tốt cho não bộ và cũng giúp người cao tuổi sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, bảo vệ trí nhớ và kỹ năng tư duy.

tập thể dục
Tập thể thao tốt cho não bộ và cũng giúp người cao tuổi sống lâu hơn

2. Vậy người già tập thể dục bao lâu là phù hợp?

Khi đã có tuổi, nhiều người có thể e ngại hoặc bỏ qua việc tập thể dục vì nhiều lý do. Các chuyên gia sức khỏe gợi ý người trưởng thành nên dành 150 phút mỗi tuần (khoảng 30 phút mỗi ngày) cho hoạt động thể chất để cải thiện khả năng bơm máu của hệ tim mạch. Nếu điều này nghe có vẻ khó khăn, lời khuyên là hãy bắt đầu với vài phút mỗi ngày và tăng dần thời lượng tập lên 5-10 phút mỗi tuần cho đến khi đạt được mục tiêu đề ra.

Ngoài ra bạn cũng không nhất thiết phải gắn bó với duy nhất một kiểu tập luyện. Hãy cân nhắc việc kết hợp các hình thức tập luyện đa dạng khác như: đi bộ, chơi quần vợt, yoga, thái cực quyền, tập thể dục nhịp điệu, khiêu vũ... Thậm chí các hoạt động gia đình như: lau nhà, quét sân, leo cầu thang, mang hàng tạp hóa...cũng có thể được tính vào thời lượng tập luyện.

Khi đã quen dần và cảm thấy nhiều năng lượng hơn, hãy tăng thời gian tập lên 300 phút/ tuần để gia tăng thêm các lợi ích sức khỏe mà việc tập thể dục có thể đem lại.

Dù lựa chọn cách thức tập, địa điểm và thời gian tập như thế nào, hãy giữ cam kết và kiên trì với việc tập luyện. Khi cơ thể đã quen với hoạt động thể lực thường xuyên, bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn, trí nhớ minh mẫn và có nhiều năng lượng hơn chỉ sau vài tuần.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: medicalnewstoday.com, health.harvard.edu, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

742 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan