Làm thế nào để xử lý vết chàm trên môi của bạn?

Bài viết của Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Bệnh chàm môi còn được gọi là bệnh viêm da môi và bệnh viêm môi có vảy tiết. Chàm môi có thể do yếu tố di truyền đối với bệnh chàm hoặc do sự xuất hiện bên ngoài như liếm môi, sử dụng son môi gây kích ứng,...

1. Bệnh chàm là gì?

Chàm là nhóm bệnh da viêm gây ngứa, đặc trưng bởi sự thay đổi viêm của lớp trên cùng của da. Đây là một bệnh lý không lây truyền. Tuy nhiên, nếu da có vết loét hở hoặc mụn nước đã bị nhiễm trùng thì có thể lây lan sang người khác.

Bệnh chàm môi còn được gọi là bệnh viêm da môi và bệnh viêm môi có vảy tiết. Bạn có thể thấy đỏ, khô và đóng vảy trên môi. Những triệu chứng này có thể xuất hiện trên môi của bạn do yếu tố di truyền đối với bệnh chàm hoặc do sự xuất hiện bên ngoài như liếm môi, sử dụng son môi gây kích ứng,...

2. Nhận biết vết chàm trên môi của bạn

Các triệu chứng giúp xác định bạn có bị chàm môi hay không:

  • Mẩn đỏ hoặc phát ban
  • Khô và bong tróc da
  • Ngứa

Bạn có thể nhận thấy những triệu chứng này trên cả hai môi của mình. Chúng cũng có thể xuất hiện xung quanh môi, đặc biệt là phần bên trong và bên ngoài miệng. Khu vực thường bị ảnh hưởng nhiều nhất là da xung quanh miệng và nơi phần đỏ bên trong của miệng tiếp xúc với da.

Sự thay đổi sắc tố quanh môi cũng rất phổ biến. Những người da trắng có thể nhận thấy da có màu nâu đỏ hoặc nâu. Những người da sẫm màu có thể thấy da của họ sáng hơn hoặc sẫm màu hơn.

lam-nao-de-xu-ly-vet-cham-tren-moi-cua-ban
Bệnh chàm môi sẽ có các triệu chứng như mẩn đỏ hoặc phát ban, khô, bong chóc da và ngứa

3. Nguyên nhân nào khiến bệnh chàm hình thành trên môi của bạn?

Nguyên nhân thực sự của bệnh chàm thường không rõ. Nó thường liên quan đến chất kích ứng, dị ứng hoặc tiền sử gia đình mắc bệnh chàm.

Chàm môi cũng có thể xuất phát từ các yếu tố khác như:

Bệnh chàm là một phản ứng dị ứng và nó không lây. Bạn nên đặt lịch hẹn với bác sĩ nếu bạn cho rằng phát ban trên da là kết quả của phản ứng dị ứng.

Bác sĩ có thể sử dụng xét nghiệm miếng dán để xác định nguyên nhân gây dị ứng cho bạn. Trong một bài kiểm tra miếng dán, một loạt hóa chất sẽ được đặt trên da của bạn, thường là trên lưng của bạn. Những hóa chất này có dạng dính. Chúng thường lưu lại trên da của bạn trong khoảng 48 giờ để tìm hiểu xem bạn có gặp bất kỳ phản ứng nào hay không.

Nếu thử nghiệm bản vá không cho thấy phản ứng, thử nghiệm chích có thể được sử dụng. Bác sĩ chuyên khoa dị ứng sẽ nhỏ một giọt hóa chất vào cánh tay của bạn và sau đó chích nó, do đó cho phép hóa chất được hấp thụ vào da của bạn. Kết quả được kiểm tra trong vòng 20 đến 30 phút. Bạn không nên cảm thấy lo lắng khi nhận xét nghiệm dị ứng. Số lượng chất gây dị ứng được sử dụng trong thử nghiệm là nhỏ và bất kỳ phản ứng nào bạn gặp phải nên được giới hạn ở vị trí thử nghiệm.

4. Các yếu tố nguy cơ gây bệnh chàm trên môi

Bạn có thể có nguy cơ bị chàm trên môi nếu bạn có:

  • Tiền sử gia đình mắc bệnh chàm, dị ứng và hen suyễn
  • Các khuyết tật trên da cho phép hóa chất xâm nhập dễ dàng hơn và khiến bạn dễ bị bùng phát
  • Cảm lạnh hoặc cúm
  • Nhạy cảm với nóng hoặc lạnh
  • Thay đổi nồng độ hormone, thường gặp ở phụ nữ

5. Làm thế nào để điều trị chàm trên môi?

Bệnh chàm có thể điều trị được. Thông thường, ngứa và khô da là điều khiến mọi người khó chịu nhất. Giữ môi của bạn ẩm bằng kem dưỡng, son dưỡng môikem dưỡng ẩm có thể giúp kiểm soát tình trạng ngứa và khô.

Bạn nên thoa chúng khi da còn hơi ẩm. Thời gian tối ưu là ngay sau khi tắm hoặc khi bạn rửa mặt vào buổi sáng và buổi tối. Điều này sẽ giúp môi bạn hấp thụ kem dưỡng tốt hơn. Các sản phẩm có 1% hydrocortisone có thể giúp giảm viêm môi khiến bạn khó ăn.

Nếu bệnh chàm của bạn nghiêm trọng và thuốc không kê đơn không có tác dụng, hãy hẹn gặp bác sĩ. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng histamine để giảm ngứa nghiêm trọng và thuốc kháng sinh nếu chàm môi bị nhiễm trùng. Một số loại kem bôi da kê đơn cũng có thể giúp chữa lành da và ngăn ngừa bùng phát.

Không có cách chữa khỏi bệnh chàm. Tuy nhiên, bạn có thể học cách quản lý nó bằng cách điều trị y tế thích hợp. Tốt nhất bạn nên ghi nhật ký về thời điểm bùng phát và để ý mọi thay đổi về cảm xúc, môi trường, chế độ ăn uống và lối sống mà bạn đã trải qua tại thời điểm đó. Điều này sẽ giúp bạn xác định nguyên nhân bùng phát trên môi và bạn có thể cố gắng tránh chúng trong tương lai.

Kem bôi da. thuốc bôi
Bệnh chàm môi có thể điều trị được, một số loại kem bôi da có thể giúp chữa lành da và ngăn bệnh bùng phát

6. Có thể ngăn ngừa bệnh chàm trên môi không?

Để ngăn ngừa bệnh chàm môi, bạn có thể thực hiện một số thay đổi trong lối sống:

  • Cố gắng giảm bớt căng thẳng: Căng thẳng có thể làm tăng phản ứng dị ứng của cơ thể. Thiền, yoga và học các kỹ thuật thở êm dịu có thể giúp bạn kiểm soát căng thẳng.
  • Dưỡng ẩm cho môi thường xuyên: Sử dụng kem dưỡng da vào buổi sáng và buổi tối. Giữ son dưỡng môi trong ví hoặc túi của bạn để dễ lấy. Cố gắng tránh liếm môi.
  • Tránh thời tiết khắc nghiệt: Tránh cái lạnh vào mùa đông và cái nóng vào mùa hè. Tránh xa nhiệt độ khắc nghiệt, nóng.

Nếu bệnh chàm của bạn được kích hoạt bởi phản ứng dị ứng, hãy tránh bất kỳ loại thực phẩm và sản phẩm nào có chứa chất gây dị ứng đó. Hãy biến việc đọc nhãn thành một thói quen.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Tài liệu tham khảo

  • Mayo Clinic Staff. (2014, July 26). Atopic dermatitis
    mayoclinic.org/diseases-conditions/eczema/basics/definition/con-20032073
  • Thomsen, S. F. (2014, April). Atopic dermatitis: natural history, diagnosis and treatment. International Scholarly Research Notices, 2014(2014)
    hindawi.com/journals/isrn/2014/354250/
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

96.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan