Family Yoga: “Liều thuốc tự nhiên” gắn kết các thành viên trong gia đình

Bài viết của Cử nhân Chu Thị Nhã - Chuyên viên Thiền - Yoga trị liệu - Đơn nguyên Phòng khám Y học tái tạo và tâm lý giáo dục - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Cuộc sống ngày càng bận rộn khiến các thành viên trong gia đình ít cơ cơ hội gần gũi, chia sẻ và trò chuyện với nhau. Ngoài các hoạt động vui chơi vào cuối tuần, mẹ có thể thành thời gian nghỉ buổi trưa, buổi tối để thư giãn bằng các bài tập Thiền, Yoga cho cả gia đình. Đây chính là một “liều thuốc tự nhiên” vừa đem lại sức khỏe, vừa tạo thêm sự gắn kết tuyệt vời.

1. Sự bận rộn, áp lực công việc đang làm mất đi sự gắn kết các thành viên trong gia đình

Cuộc sống ngày càng bận rộn, bố mẹ đi làm cả ngày, con cái cũng đi học. Đôi khi chính sự bận rộn và áp lực công việc khiến các thành viên trong gia đình thêm xa cách. Nhiều gia đình tất bật với công việc ở cơ quan, sau đó thời gian về nhà tiếp tục lo cơm nước, việc nhà nên việc dành thời gian chia sẻ, gắn bó với con cái bị hao hụt đi rất nhiều.

Nếu điều này tiếp diễn hàng ngày thì cha mẹ và con cái sẽ mất đi sự kết nối về sau. Đặc biệt ở lứa tuổi dậy thì do thay đổi tâm sinh lý nên trẻ sẽ thường tìm đến bạn bè để chia sẻ, tâm sự nhiều hơn. Lúc này, nhiều bạn trẻ cảm thấy bố mẹ không hiểu mình và thậm chí còn cảm thấy rất áp lực bởi những câu nói, kỳ vọng hay sự so sánh của chính những người thân trong gia đình. Vậy trong trường hợp này phải làm thế nào?

Xem ngay: Lợi ích sức khỏe của việc tập yoga hàng ngày

family yoga
Family Yoga: “Liều thuốc tự nhiên” gắn kết các thành viên trong gia đình

2. Family Yoga: “Liều thuốc tự nhiên” gắn kết các thành viên trong gia đình

Như chúng ta đã biết YogaThiền là một phương pháp rèn luyện sức khỏe thể chất và tinh thần rất tốt. Bộ môn này giúp chúng ta khám phá chính mình và cũng giúp chúng ta biết lắng nghe cơ thể, cảm xúc của mình được tốt hơn. Từ đó giúp cho cuộc sống diễn ra một cách tích cực hơn mỗi ngày. Và đây chính là một trong những giải pháp cho vấn đề hiện đang gặp trong nhiều gia đình hiện nay. Vậy Yoga và Thiền có thể gắn kết các thành viên trong gia đình như thế nào?

Đầu tiên, chúng ta có thể thấy đây cũng là một bộ môn rèn luyện cơ thể rất tốt. Mỗi sáng thức dậy cả nhà (cả ông, bà, bố, mẹ và các con) đều có thể cùng nhau tập luyện bộ môn này với các tư thế Yoga hay các bài hít thở thú vị. Vì Yoga dành cho tất cả mọi người không phân biệt giới tính, tuổi tác, quốc gia...mỗi đối tượng đều có thể tập theo cách phù hợp với khả năng của mình.

Thông qua việc thực hành yoga cùng nhau, cả gia đình có thêm thời gian chung để chia sẻ, trao đổi, hay chơi trò chơi với các động tác Yoga vô cùng thú vị miêu tả các tư thế con vật hay tự nhiên. Cả ông, bà, bố, mẹ hay các con đều có thể cùng nhau tập về một chủ đề, ví dụ như: “Mùa xuân” hay “Các con vật” và mỗi người đều bình đẳng trong việc đưa ra các ý tưởng hay sáng kiến của mình. Ví dụ, với chủ đề “Các con vật” trẻ có thể kể ra được con chó, con mèo, con voi,...và bắt chước theo các tư thế miêu tả con vật đó. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng có thể tập theo, đồng thời có thể nêu thêm được đặc điểm của con vật đó như: thân thiện hay hung dữ, nhỏ hay to,... Cũng từ đây, các thành viên có thể cùng đưa ra những ý kiến của cá nhân để góp phần cho buổi tập Yoga được phong phú, vui vẻ và ý nghĩa hơn. Ngoài ra, các thành viên cũng có thể học hỏi và hiểu nhau hơn thông qua những hoạt động chung

Không chỉ được vận động, sáng tạo Yoga và Thiền còn giúp tất cả các thành viên học cách lắng nghe, quan sát cơ thể của mình và các thành viên trong gia đình được tốt hơn. Đôi khi có thể phát hiện ra những điều thú vị mà thường ngày ít khi chúng ta để ý như: “Ôi sao chân của bố to thế nhỉ hay mặt của mẹ lên mấy cái mụn nè,...” các con có thể hồn nhiên chia sẻ ra những điều chúng nhìn thấy một cách vô tư. Người lớn nghe thấy cũng cảm thấy rất vui vẻ và thoải mái, vì dù sao mình cũng được các thành viên khác quan tâm để ý đến một cách chân thực. Ngoài việc quan sát được những đặc điểm trên cơ thể của các thành viên khác trong gia đình thì chính bản thân mỗi người đều có thêm cơ hội để quan sát, lắng nghe chính cơ thể mình. Từ đó, biết cách quan tâm chăm sóc cho bản thân và người nhà được tốt hơn.

Đặc biệt, Family Yoga còn là cơ hội để các thành viên được bày tỏ, chia sẻ và thể hiện tình yêu thương, lòng bao dung cho nhau một cách tốt hơn với một khoảng thời gian nhất định. Ví dụ, khi thực hành Thiền kết nối thì tất cả các thành viên trong gia đình có thể ngồi khoanh chân thành hình tròn và nắm tay nhau để cảm nhận tình thương yêu truyền cho nhau thông qua đôi bàn tay ấm áp. Cảm nhận tình yêu của bố mẹ dành cho các con và các con dành cho bố mẹ mà ít khi chúng ta có cơ hội để thể hiện hoặc ít khi hay ngại thể hiện. Với sự hướng dẫn của giáo viên cả gia đình có thể cùng nhau tập trung chú ý vào một chủ đề nào đó, ví dụ như: “Lòng Biết Ơn”. Cả nhà cùng nhắm mắt lại và nghĩ đến những điều mình biết ơn đến các thành viên còn lại, ví dụ như: “Cảm ơn mẹ đã chuẩn bị bữa sáng cho con; Cảm ơn bố đã dạy con đá bóng hay bố mẹ cảm ơn các con đã khỏe mạnh để bố mẹ yên tâm làm việc, Cảm ơn ông bà đã giúp trông cháu,...” bất kì điều gì mà chúng ta nghĩ đến đều thật đáng trân trọng, hãy mỉm cười và cảm nhận sự biết ơn đó.

family yoga
Family Yoga còn là cơ hội để các thành viên được bày tỏ, chia sẻ

Sau khi ngồi khoảng ít phút như vậy, giáo viên có thể hướng dẫn các thành viên trong gia đình cùng trao cho nhau những cái ôm để cảm nhận sâu sắc hơn tình yêu, lòng biết ơn dành cho nhau. Và cuối cùng các thành viên có thể ngồi nói ra những điều mình đã nghĩ đến khi nhắm mắt lại. Tất cả các thành viên trong gia đình đều rất hứng thú lắng nghe điều này.

Khi các thành viên trong gia đình đã có những buổi tập Yoga và Thiền cùng nhau thì sau một khoảng thời gian, mỗi gia đình có thể ứng dụng những điều tuyệt vời của bộ môn này vào cuộc sống hằng ngày. Đơn giản như khởi đầu một ngày mới, hãy bắt đầu bằng cách cùng nhau hít thở thật sâu với đôi mắt nhắm hờ: Tôi hít thở, một ngày mới mở ra trước mắt. Tôi hít thở, tôi thả lỏng cơ mặt. Tôi thở ra, tôi mỉm cười. Sau đó, bố mẹ, các con và cả ông bà hãy nhìn nhau, trao cho nhau nụ cười, thầm chúc nhau ngày mới tốt đẹp. Đây chính là phút giây thư giãn nên làm để khởi đầu một ngày mới bận rộn, để thực sự đối diện với chính mình và những người mình yêu thương, trong một khoảnh khắc ngắn ngủi nhưng quý giá!

Hãy kết nối và tận hưởng thời gian bên nhau cùng với Yoga và Thiền cả nhà nhé!

Namaste!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

583 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan