Các triệu chứng của bệnh xơ cứng rải rác (MS)

Bệnh xơ cứng rải rác – MS ở giai đoạn đầu có thể khó phát hiện vì các triệu chứng có thể xuất hiện rồi biến mất trong vài tháng, thậm chí vài năm mà không có bất cứ biểu hiện gì khác. Dấu hiệu thường thấy đầu tiên ở đa số người mắc bệnh là cảm giác yếu cơ hoặc ngứa, tê không rõ lý do, và nhiều nhất là bắt đầu từ cơ chân.

1. Bệnh xơ cứng rải rác nguy hiểm như thế nào?

Hội chứng xơ cứng rải rác hay còn gọi là bệnh xơ cứng rải rác từng đám là một bệnh tự miễn có ảnh hưởng đến các tế bào thần kinh ở não và tủy sống. Nguyên nhân là do myelin bị hư hỏng hoặc bị viêm, làm gián đoạn tín hiệu thần kinh, gây tổn hại cho các sợi thần kinh cơ và các triệu chứng khác. Người bệnh có thể chỉ có triệu chứng nhẹ, rất ít triệu chứng hoặc nhiều triệu chứng.

Cũng tùy vào trường hợp mà các di chứng của bệnh có thể kéo dài mãi mãi. Một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh là có thể dẫn tới bại liệt, mất khả năng vận động, ngôn ngữ hay thị giác...

2. Các triệu chứng của bệnh xơ cứng rải rác

Mệt mỏi
Cảm giác mệt mỏi kéo dài, kiệt sức xuất hiện đột ngột hoặc thường xuyên là một trong các triệu chứng của bệnh xơ cứng rải rác

Bệnh xơ cứng rải rác – MS ở giai đoạn đầu có thể khó phát hiện vì các triệu chứng có thể xuất hiện rồi biến mất trong vài tháng, thậm chí vài năm mà không có bất cứ biểu hiện gì khác. Một số triệu chứng xơ cứng rải rác cụ thể mà người bệnh có thể gặp phải trong thời gian phát bệnh như sau:

2.1 Cảm thấy mệt mỏi, yếu ớt

  • Dấu hiệu thường thấy đầu tiên ở đa số người mắc bệnh là cảm giác yếu cơ hoặc ngứa, tê không rõ lý do, và nhiều nhất là bắt đầu từ cơ chân.
  • Cảm giác mệt mỏi kéo dài, kiệt sức có thể xuất hiện đột ngột hoặc thường xuyên.

2.2 Triệu chứng đau và co cơ

  • Đau và co cơ là một triệu chứng khá phổ biến của bệnh xơ cứng rải rác. Các cơn đau ở chân có thể kèm co hoặc cứng cơ xảy ra liên tục.
  • Hơn 50% số người mắc bệnh có các biểu hiện đau cơ ở những vị trí nhất định trên cơ thể, trong đó, biểu hiện này ở phụ nữ thường nhiều hơn nam giới.
Rối loạn bàng quang
Rối loạn bàng quang là một triệu chứng khá phổ biến của bệnh xơ cứng rải rác

2.3 Rối loạn thị lực

  • Đặc thù của bệnh là gây ra các tổn thương dây thần kinh nên cũng có thể gây ra rối loạn cho dây thần kinh thị giác.
  • Các biểu hiện của triệu chứng này thường là nhìn mờ hoặc nhìn đôi.
  • Nếu không phải bạn gặp các vấn đề do tác động bên ngoài thì rất có thể nguyên nhân bắt nguồn từ 1 căn bệnh bên trong.

2.4 Rối loạn bàng quang

  • Các chứng rối loạn xảy ra ở khá nhiều cơ quan trong cơ thể khi bạn mắc phải bệnh xơ cứng rải rác điển hình.
  • Các biểu hiện của rối loạn bàng quang có thể xảy ra ở người bệnh phổ biến như tiểu thường xuyên, tiểu gấp, tiểu tiện không tự chủ.
  • Bệnh còn có thể ảnh hưởng đến cả khả năng tình dục của người mắc bệnh.

2.5 Rối loạn trí nhớ, rối loạn nhận thức

  • Các rối loạn do bệnh xơ cứng rải rác gây ra cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh người bệnh như khả năng ghi nhớ, khả năng tập trung ngắn hạn; gặp vấn đề hoặc khó khăn trong ngôn ngữ, sắp xếp, tổ chức công việc...

3. Phòng ngừa bệnh xơ cứng rải rác

Bổ sung vitamin D thông qua chế độ dinh dưỡng
Bổ sung vitamin Dqua đường ăn uống sẽ giúp giảm bớt khả năng mắc bệnh ở những người có các vấn đề về gen hoặc di truyền

Bổ sung vitamin D: Những nghiên cứu được tiến hành và chỉ ra sự liên quan tương đối lớn giữa vitamin D và tình trạng tự miễn của cơ thể. Việc bổ sung vitamin D thường xuyên bao gồm cả hấp thu từ tự nhiên và qua đường ăn uống sẽ giúp giảm bớt khả năng mắc bệnh ở những người có các vấn đề về gen hoặc di truyền.

Chú ý đến dinh dưỡng: Chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ dinh dưỡng cũng góp phần phòng chống bệnh. Đặc biệt, 1 chế độ ăn ít chất béo bão hòa nhưng giàu các chất béo omega 3 rất tốt cho sức khỏe và ngừa bệnh. Trong đó, cá và dầu olive là 2 nhóm thực phẩm chứa nhiều hợp chất này nhất.

Tập luyện thường xuyên: Giữ gìn một cơ thể khỏe mạnh sẽ hạn chế có hội để các virus vi khuẩn thâm nhập, từ đó, giảm thiểu nguy cơ xảy ra các nhầm lẫn do tự miễn và giảm khả năng mắc bệnh; cải thiện sức khỏe, củng cố sự săn chắc cơ bắp và nâng cao sự dẻo dai co cơ thể.

Nghỉ ngơi hợp lý: Có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý để thư giãn cơ thể và tinh thần. Nghỉ ngơi sẽ giúp cơ thể có thời gian tái tạo lại nguồn năng lượng và duy trì một cơ thể khỏe mạnh chống lại bệnh tật.

Loại bỏ căng thẳng, stress: Tránh các căng thẳng, stress thường xuyên bởi chúng có thể ảnh hưởng tới sức khỏe và làm trầm trọng thêm các triệu chứng bệnh ở người mắc bệnh xơ cứng rải rác.

Bệnh xơ cứng rải rác được xác định không phải là một bệnh hiểm nghèo hay nguy hiểm đến tính mạng người bệnh, nhưng là một bệnh hiện chưa có thuốc chữa và có các tiến triển bệnh khó xác định và không giống nhau ở người bệnh.

Do đó, việc nhận biết các triệu chứng để chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời là rất quan trọng.

Truyền tế bào gốc tạo máu tự thân có thể làm giảm bớt các phản ứng tự miễn và tái phát trong thời gian dài của bệnh. Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã tiến hành điều trị cho người bệnh xơ cứng rải rác bằng liệu pháp Ghép tế bào gốc tạo máu tự thân. Truyền tế bào gốc tự thân hệ tạo máu là cố gắng “khởi động lại” hệ miễn dịch, với nhiệm vụ phá hủy những tổn hại não và tủy sống trong bệnh xơ cứng rải rác. Để truyền tế bào gốc tự thân điều trị bệnh xơ cứng rải rác, những tế bào gốc hệ tạo máu được lấy từ cơ thể bạn (truyền tự thân) từ tủy xương hoặc máu, được chọn lọc và lưu trữ trước khi làm cạn kiệt hết mức hệ miễn dịch bởi hóa chất. Sau đó các tế bào gốc tạo máu đã được lưu trữ trước đó được truyền lại cho cơ thể. Các tế bào gốc mới di chuyển xuống dưới tủy xương và sau một thời gian sẽ phục hồi lại hệ thống miễn dịch.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

753 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan