Các cách giảm ngứa khi bị viêm da cơ địa

Hiện nay có nhiều cách giảm ngứa khi bị viêm da cơ địa mà bạn có thể tham khảo, bao gồm dùng kem bôi, thuốc kháng sinh, phòng ngừa tác nhân khởi phát bệnh hoặc mẹo tự nhiên. Mỗi phương pháp sẽ phù hợp với từng đối tượng bệnh nhân khác nhau. Điều quan trọng, bạn nên đến cơ sở y tế để được bác sĩ chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị đúng đắn.

1. Viêm da cơ địa là bệnh gì?

Viêm da cơ địa hay còn được gọi là bệnh lác sữa hoặc chàm sữa ở trẻ em. Tình trạng bệnh đặc trưng bởi các mảng da viêm đỏ, ngứa, bong tróc hoặc rỉ dịch. Cơn ngứa có thể khiến bệnh nhân gãi xước da, làm trầm trọng thêm bệnh, thậm chí gây nhiễm trùng.

Nhìn chung, viêm da cơ địa là một bệnh lý mãn tính, có nguy cơ tái phát cao. Nghiên cứu cho thấy, viêm da cơ địa thường gặp nhất ở những trẻ mới sinh, sau đó các triệu chứng sẽ thuyên giảm dần khi bé lên 2 hoặc 3 tuổi. Nếu không có cách điều trị sớm, tình trạng viêm da sẽ diễn tiến nghiêm trọng và phức tạp hơn, dễ để lại biến chứng về sau.

2. Những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh viêm da cơ địa

Trước khi tìm hiểu cụ thể về cách giảm ngứa khi bị viêm da cơ địa, chúng ta cần nắm rõ được nguyên nhân gây bệnh để có phương pháp xử lý phù hợp. Thông qua sự phát triển vượt bậc của sinh học phân tử, các nhà nghiên cứu đã phát hiện gen di truyền là yếu tố chính dẫn đến bệnh viêm da cơ địa. Bên cạnh đó, một số nhân tố khác cũng góp phần làm phát triển căn bệnh ngoài da này, bao gồm:

  • Cơ địa dễ bị dị ứng.
  • Tiếp xúc với các tác nhân như chất tẩy rửa, xà phòng,...
  • Dị ứng thời tiết.
  • Dị ứng thực phẩm.
  • Rối loạn nội tiết.
  • Nhiễm trùng cấp tính dẫn đến suy yếu hệ miễn dịch.
  • Căng thẳng thần kinh.

3. Một số cách trị ngứa viêm da cơ địa hiệu quả

Bệnh viêm da cơ địa thường làm bùng phát các cơn ngứa vô cùng khó chịu. Nếu điều trị sai cách, các triệu chứng ngứa rát có thể phát triển rộng toàn thân hoặc nghiêm trọng hơn dẫn đến tình trạng bội nhiễm. Dưới đây, các chuyên gia sẽ mách bạn một số cách chữa ngứa viêm da cơ địa nhanh chóng và hữu hiệu:

3.1. Dùng kem hoặc thuốc giảm ngứa theo chỉ định của bác sĩ

Để sớm cải thiện cơn ngứa rát khó chịu trên da, bệnh nhân có thể dùng kem bôi hoặc thuốc kê toa của bác sĩ, bao gồm:

  • Kem chống ngứa: Dùng ngoài da, giúp giảm nhanh cơn ngứa và các triệu chứng khác của bệnh viêm da cơ địa. Trong trường hợp nặng, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng histamin đường uống vào buổi tối.
  • Kem dưỡng ẩm: Phối hợp dùng chung với kem chống ngứa giúp giảm tình trạng bong tróc, nứt nẻ hoặc khô da.
  • Kem kháng viêm: Hỗ trợ giảm sưng đỏ và ngứa. Tuy nhiên, bệnh nhân cần sử dụng thuốc theo liều khuyến cáo của bác sĩ. Tránh lạm dụng thuốc nhằm ngăn ngừa nguy cơ thay đổi màu da hoặc nhiễm trùng da.
  • Thuốc kháng sinh: Trong trường hợp bệnh nhân bị viêm da cơ địa có biểu hiện nhiễm trùng, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc kháng sinh trong một khoảng thời gian ngắn để xử lý viêm nhiễm. Nếu người bệnh có vết thương hở hoặc rỉ dịch trên da, bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân đắp gạc để phòng tình trạng bội nhiễm.

3.2. Giảm ngứa viêm da cơ địa nhờ hạn chế tiếp xúc với các yếu tố khởi phát bệnh

Tình trạng viêm da cơ địa có nguy cơ khởi phát nếu bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài. Bởi vậy, các bác sĩ thường khuyến cáo bệnh nhân nên hạn chế hoặc loại bỏ những tác nhân đó nhằm khắc phục bệnh hiệu quả, cụ thể:

  • Tránh ăn các thức ăn lạ, có khả năng gây kích ứng cao.
  • Không tiêu thụ thực phẩm dễ gây dị ứng như sữa, đậu phộng, hải sản,...
  • Không tiếp xúc với môi trường khói thuốc lá hoặc nhiều bụi bẩn.
  • Thường xuyên vệ sinh nhà cửa và phòng ốc sạch sẽ, chú ý giặt hoặc thay đổi chăn màn, ga gối và phơi trực tiếp dưới nắng.
  • Tránh tắm quá lâu hoặc ngầm bồn, chỉ nên tắm tối đa 20 phút. Khi tắm không nên sử dụng nước quá nóng hoặc quá lạnh, nên tắm bằng nước ấm.
  • Làm sạch da bằng các sản phẩm dịu nhẹ, chỉ nên dùng một loại nhằm tránh gây kích ứng.
  • Hạn chế gãi ngứa để đề phòng nguy cơ xước da, tạo điều kiện phát triển vi khuẩn gây nhiễm trùng nặng.
  • Không mặc đồ quá chật hoặc quá bó. Bệnh nhân bị viêm da cơ địa nên chọn mặc quần áo thoáng mát và chất liệu thoải mái.
  • Vào tiết trời hanh khô, người bệnh nên bôi kem dưỡng ẩm để làm giảm tình trạng khô và bong tróc da.
  • Uống nhiều nước lọc mỗi ngày được xem là cách giảm ngứa viêm da cơ địa hữu hiệu ngay tại nhà. Nước có tác dụng cân bằng chất điện giải, hỗ trợ giữ ẩm cho da, nhờ vậy giảm nhanh cơn ngứa rát và nứt nẻ da.
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm giúp cân bằng độ ẩm không khí, tạo cảm giác dễ chịu cho da, giảm bớt hiện tượng bong tróc và khô rát.
  • Chườm lạnh lên vùng da cần điều trị trong vòng 15 phút để giảm sưng ngứa.

3.3. Cách trị ngứa viêm da cơ địa bằng biện pháp dân gian

Hiện nay, một số bài thuốc dân gian được đánh giá là có khả năng xoa dịu cơn ngứa do viêm da cơ địa hiệu quả, bao gồm:

  • Ngâm da với nước lá trầu không: Trong lá trầu không (trầu cay) có chứa các hợp chất như Catalase, Superoxide effutase và Polyphenol, giúp kích thích sản sinh collagen và đẩy nhanh quá trình trị lành các tổn thương trên da. Mặt khác, lá trầu không cũng cung cấp một lượng lớn chất kháng khuẩn Eugenol, giúp sát trùng hữu hiệu. Bởi vậy, dùng nước lá trầu không ấm để ngâm da có thể giảm cơn ngứa ngáy nhanh chóng.
  • Tắm lá chè xanh: Nhờ sở hữu dồi dào các chất chống oxy hoá, lá chè xanh khi đun nước tắm giúp mang lại tác dụng chống viêm hiệu quả. Các tinh chất trong lá chè cũng góp phần hỗ trợ hồi phục nhanh những tế bào da chịu thương tổn. Mặt khác, chất Polyphenol trong chè xanh có tác dụng chống viêm tuyệt vời. Bệnh nhân bị viêm da cơ địa có thể tắm lá chè xanh để cải thiện triệu chứng sưng ngứa.
  • Tắm lá khế: Đun lá khế để tắm cũng là một phương pháp dân gian trị ngứa viêm da cơ địa đơn giản mà người bệnh nên áp dụng. Trong lá khế có chứa các thành phần chống viêm và kháng khuẩn cao, giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây hại và rút ngắn thời gian làm lành tổn thương da.
  • Thoa mật ong nguyên chất lên da: Mật ong rừng là một “bí kíp” dưỡng da được nhiều chị em ưa chuộng sử dụng. Đối với những người bị viêm da cơ địa cũng có thể sử dụng mật ong để cấp ẩm cho da, giúp giảm thiểu cơn ngứa và tình trạng bong tróc. Đặc biệt, hàm lượng chất chống oxy hoá cao trong mật ong cũng giúp đẩy lùi cơn ngứa và giảm bớt tổn thương cho da.
  • Tắm bột yến mạch: Dùng bột yến mạch nguyên chất để tắm có thể mang lại tác dụng làm sạch da, diệt vi khuẩn rất tốt. Loại bột này có chứa chất Avenanthramides giúp kháng viêm và giảm ngứa ngáy hữu hiệu.

Mặc dù các biện pháp tự nhiên trên có thể giúp bệnh viêm da cơ địa thuyên giảm, tuy nhiên chúng vẫn chưa được kiểm chứng cụ thể. Tốt nhất, bạn nên đi khám bác sĩ để có biện pháp xử lý thích hợp nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan