Người độc hại: Dấu hiệu cần biết

Trong cuộc sống, đôi lúc bạn có thể gặp phải những người độc hại mà vô tình không nhận ra điều đó. Những người độc hại có thể tạo ra sự căng thẳng, mâu thuẫn và xung đột cho những mối quan hệ xã hội. Họ thường đặt lợi ích cá nhân lên hàng đầu và đem lại những nỗi đau về tinh thần hoặc thậm chí là thể xác cho người khác.

1. Thế nào là người độc hại?

Nếu một người nào đó đang gây ra nhiều khó khăn và xung đột trong cuộc sống của bạn, chắc hẳn bạn đang phải đối phó với người độc hại. Những người này có thể tạo ra sự căng thẳng và khó chịu cho bạn cũng như mọi người xung quanh, không những đem đến nỗi đau về mặt tinh thần mà thậm chí còn về thể xác.

Người độc hại có thể bao gồm bất kỳ ai như người thân độc hại, bạn bè hay ai có hành vi làm tăng thêm sự tiêu cực và khiến cuộc sống của bạn bị đảo lộn. Nhiều khi, những người độc hại cũng phải đối mặt với những căng thẳng và tổn thương của chính họ.

Người độc hại không được coi là một rối loạn tâm thần, nhưng nó có thể có những vấn đề về tâm thần tiềm ẩn khiến một người hành động theo những cách độc hại, trong đó bao gồm cả chứng rối loạn nhân cách.

Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh bảo rằng bạn đang phải đối phó với người độc hại:

  • Bạn cảm thấy như bản thân đang bị thao túng vào một việc gì đó mà bạn không muốn làm.
  • Bạn thường xuyên cảm thấy bối rối trước hành vi của người đó.
  • Bạn cảm thấy mình xứng đáng được nhận một lời xin lỗi từ người đó (nhưng không bao giờ xảy ra).
  • Bạn luôn phải tự bảo vệ mình trước người này.
  • Bạn không bao giờ cảm thấy thoải mái khi ở bên họ.
  • Liên tục cảm thấy tồi tệ về bản thân khi có sự hiện diện của họ.

Nếu bạn từng trải qua những cảm giác này xung quanh một ai đó, điều này cho thấy bạn đang phải đối mặt với người độc hại và muốn thay đổi hoặc chấm dứt hoàn toàn mối quan hệ với họ.

2. Dấu hiệu nhận biết người độc hại

Bạn có thể nhận biết được một người độc hại thông qua các dấu hiệu sau đây:

  • Tính không nhất quán:

Trong cuộc sống, đôi lúc chúng ta có thể gặp phải những thăng trầm, lúc tốt và lúc xấu. Tuy nhiên, đối với một người độc hại, họ thường không bao giờ nhất quán. Hành vi của người độc hại rất thất thường, không tuân thủ theo các cam kết hay lời hứa của họ. Bạn cũng sẽ không thể lường trước được họ định làm gì tiếp theo. Sự mâu thuẫn này có thể làm bạn phấn khởi trong chốc lát, nhưng lại trở nên mất hứng thú ngay sau đó.

Tính không nhất quán là dấu hiệu của người độc hại
Tính không nhất quán là dấu hiệu của người độc hại

  • Người độc hại luôn cần đến sự chú ý của bạn

Bạn có nhận thấy rằng người ấy luôn cần một điều gì đó ở bạn? Dường như, người độc hại luôn cần đến sự hỗ trợ về mặt tinh thần. Họ có thể lấy đi tất cả những gì bạn có mà không đền đáp lại. Người độc hại thường có mức độ tư lợi cao và luôn thể hiện sự vĩ đại của bản thân để được người khác khẳng định. Điều này có thể liên quan đến chứng rối loạn nhân cách ái kỷ.

  • Cuộc sống của người độc hại luôn có nhiều thị phi

Người độc hại thường xuất hiện nhiều trong các tình huống kịch tính và thị phi như trong một bộ phim. Họ thổi phồng cảm xúc và tạo ra những xung đột không đáng có. Thậm chí, họ thích quấy động để nhìn xem một “vở bi hài kịch” chuẩn bị diễn ra. Những đối tượng này được coi là người độc hại vì họ không quan tâm đến mức độ ổn định và lành mạnh trong các mối quan hệ.

  • Không tôn trọng ranh giới của người khác

Một trong những dấu hiệu khác của một người độc hại là không tôn trọng ranh giới của người khác. Nếu bạn đã hết lần này đến lần khác nói rõ với người đó về nhu cầu của mình, nhưng họ vẫn không tôn trọng bạn thì đó là một điều độc hại. Mối quan hệ lành mạnh sẽ dựa trên sự tin tưởng và khả năng tôn trọng ranh giới của nhau. Tuy nhiên đối với người độc hại, họ không thể thực hiện được điều đó.

  • Thao túng người khác theo ý muốn của mình

Bạn có cảm thấy bản thân đang bị lợi dụng hoặc thao túng không? Những người độc hại luôn thích thao túng những người xung quanh họ để có thể đạt được những gì mà họ muốn. Họ luôn nói dối, bẻ cong sự thật, phóng đại hoặc tiết lộ thông tin để bạn thực hiện một hành động nào đó theo ý muốn của họ. Ngoài ra, người độc hại cũng sẽ làm bất cứ thứ gì để đạt được mục đích ngay cả khi nó làm tổn thương đến người khác.

  • Lạm dụng chất kích thích

Một biểu hiện khác của người độc hại là thường xuyên lạm dụng các chất gây nghiện như rượu và ma tuý. Những hành vi này trở nên độc hại khi người đó liên tục làm hại người khác và ngay cả bản thân họ khi sử dụng chất kích thích.

Người độc hại lạm dụng chất kích thích
Người độc hại lạm dụng chất kích thích

3. Bạn cần làm gì để đối phó với người độc hại?

Bây giờ bạn đã biết được các dấu hiệu của một người độc hại, cả trong cách bạn cảm nhận và cách họ hành động, tuy nhiên bạn vẫn không biết phải làm gì để đối phó với họ. Dưới đây là một số chiến lược hiệu quả giúp bạn đối phó với người độc hại:

  • Đối đầu với người độc hại

Ngay khi nhận thấy những hành vi độc hại, bạn hãy đối đầu với người đó. Bạn nên trao đổi thẳng thắn khi họ có bất kỳ lời nói dối hoặc mâu thuẫn nào, thậm chí nói rằng bạn không đánh giá cao cách cư xử của họ. Điều này sẽ giúp họ thấy rằng bạn đang chú ý và cho họ cơ hội để giải thích về bản thân hoặc xin lỗi.

  • Đặt ra ranh giới chặt chẽ hơn

Nếu bạn đang đối phó với người độc hại, hãy cố gắng đặt ra những ranh giới chặt chẽ hơn. Chẳng hạn, nếu người đó đang lạm dụng chất kích thích và gây hại cho bạn hoặc người khác, hãy cho họ biết bạn sẽ không gặp họ trừ khi họ tỉnh táo. Ngoài ra, bạn cũng nên kiên quyết rằng bản thân sẽ không dung thứ cho hành vì quá kích động hoặc tung tin đồn thất thiệt về mọi người của họ. Bạn cũng nên hạn chế thời gian dành cho người độc hại trừ khi họ thay đổi bản thân.

  • Loại bỏ người độc hại ra khỏi cuộc sống của bạn

Nếu các chiến lược trên không hiệu quả hoặc thậm chí còn gây nhiều đau đớn cho bạn, đã đến lúc bạn nên để kẻ độc hại đi ra khỏi cuộc sống của mình. Đôi khi, chúng ta không thể làm gì ngoài việc chấp nhận, tự đứng lên và bước tiếp. Bạn không nên để người độc hại làm ảnh hưởng hoặc xáo trộn cuộc sống của mình.

Trên đây là những dấu hiệu nhận biết người thân độc hại hay bạn bè, đồng nghiệp... Bạn có thể áp dụng theo để đánh giá và nhìn nhận các mối quan hệ của bản thân được tốt hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan