Bài tập hít đất có giúp tăng chiều cao không?

Hít đất có tăng chiều cao không là thắc mắc của nhiều người, đặc biệt là người trẻ tuổi, thanh thiếu niên muốn cải thiện chiều cao. Đã từng có nhiều nghi vấn về việc hít đất đúng cách tăng chiều cao. Dưới đây là câu trả lời và gợi ý cách hít đất hiệu quả cho mọi người.

1. Hít đất đúng cách tăng chiều cao có thật không?

Đã từng có quan điểm cho rằng nâng tạ làm giảm tốc độ tăng trưởng. Quan điểm này bắt nguồn từ những năm 1970 ở Nhật Bản, khi các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những lao động là trẻ em vận động nặng cả ngày có chiều hướng thấp đi một cách bất thường.

Suy nghĩ đó đã tồn tại trong nhiều năm và theo sự liên kết, con người cho rằng việc nâng tạ hoặc thực hiện các bài tập tăng cường sức khỏe khi còn trẻ có thể ảnh hưởng đến chiều cao và cân nặng. Vậy một trong những bài tập thể lực phổ biến là hít đất có tăng chiều cao không?

Vào năm 2010, Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ (American Academy of Pediatrics, viết tắt là AAP) đã thực hiện một nghiên cứu và cho thấy rằng, ở trẻ trai và gái trong độ tuổi từ 6 - 18 tuổi, việc rèn luyện sức khỏe đều, hoạt động thể chất đều mang lại lợi ích cho trẻ, trong đó có bài tập hít đất.

XEM THÊM: Đau lưng sau khi hít đất sai tư thế liệu có nguy hiểm không?

Lợi ích của hít đất
Hít đất giúp rèn luyện sức khỏe và tăng sức bền

2. Thanh thiếu niên biết cách hít đất hiệu quả có thể cải thiện chiều cao không?

Việc tập luyện thể dục thể thao của thanh thiếu niên đáng được xem xét hơn bao giờ hết bởi nó giúp cải thiện tỷ lệ thấp còi. Theo nghiên cứu của AAP, dù đã ở tuổi trưởng thành nhưng nhìn chung trẻ đều có khả năng tập luyện để tăng sức mạnh cơ bắp.

Tuy nhiên, thanh thiếu niên thường không có xu hướng tập luyện theo cách của người lớn. Vậy thanh thiếu niên biết cách hít đất hiệu quả thì có giúp cải thiện chiều cao không? Sự thật là việc tập thể dục ở thanh thiếu niên không chỉ giúp cải thiện chiều cao mà theo nghiên cứu của AAP đã nêu ra ở trên thì tập thể dục còn mang lại những lợi ích sau:

  • Tương tác với hệ thần kinh hiệu quả hơn,
  • Kích hoạt toàn bộ các cơ chuyển động.
  • Giảm căng thẳng, tự tin hơn.
  • Ngủ ngon hơn, cân nặng khỏe mạnh hơn nhờ tập thể dục thường xuyên.

Thanh thiếu niên hoàn toàn có thể khai thác những lợi ích này từ việc tập thể dục nói chung, bài tập hít đất nói riêng với dụng cụ, thiết bị tập luyện hoặc không.

Hít đất
Một lợi ích của hít đất là giúp tinh thần thoải mái và giảm stress

3. Cách hít đất hiệu quả cho người lớn

Chưa có bằng chứng cho thấy rằng hít đất đúng cách tăng chiều cao ở người trưởng thành. Tuy nhiên, hít đất là một phần của chế độ tập luyện thân trên, hít đất có rất nhiều bài tập biến thể và tác dụng lên nhiều loại cơ khác nhau, bao gồm cơ delta, cơ tam đầu, bắp tay, lưng. Đặc biệt, động tác giữ chặt cơ thể trong bài tập hít đất để chống lại trọng lực sẽ làm săn chắc cơ bụng.

Để tối đa hóa kết quả và giảm thiểu nguy cơ chấn thương thì bạn có thể tham khảo các hít đất như sau:

  • Giữ khuỷu tay ngay trên cổ tay và đặt ở vị trí khoảng 20 - 40 độ thay vì góc 90 độ như thường thấy.
  • Bàn tay hơi hướng ra ngoài để giảm áp lực đối với khớp.

Thanh thiếu niên nếu biết cách hít đất hiệu quả không chỉ giúp tăng sức khỏe, thể lực mà còn cải thiện chiều cao và cân nặng. Bạn có thể cân nhắc thời gian để tập luyện bài tập này kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh để có một chiều cao, thể trạng như mong muốn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: livestrong.com, lirauni.ac.ug

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan