Trẻ trên 1 tuổi có cần bổ sung vitamin D?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa II Chung Thị Mộng Thuý -Bác sĩ Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Trẻ em trong từng độ tuổi sẽ có nhu cầu về lượng vitamin D khác nhau. Cơ thể không tự tổng hợp được vitamin D mà phải được nhập vào từ bên ngoài như thực phẩm, thuốc...Cần đảm bảo bổ sung vitamin D cho trẻ trên 1 tuổi đầy đủ để giúp bé phát triển toàn diện, tránh nguy cơ thiếu hoặc thừa vitamin D.

1. Vitamin D là gì?

vitamin D giúp hỗ trợ cơ thể hấp thu canxi và photpho - 2 khoáng chất cần thiết cho sự phát triển cấu trúc và bền vững của xương, giúp bé phát triển chiều cao tối ưu.

Bên cạnh đó, nó còn có vai trò điều hòa nồng độ canxi trong máu luôn hằng định, khi thiếu vitamin D, ruột không hấp thu đủ canxi và phospho làm canxi máu giảm, khi đó, canxi bị huy động từ xương ra để ổn định nồng độ canxi trong máu nên gây hậu quả là trẻ em chậm lớn, còi xương, chậm biết đi, chân vòng kiềng... người lớn sẽ bị loãng xương, thưa xương, xương dễ gãy...Ngoài ra, vitamin D còn hỗ trợ hoạt động của các tế bào, giúp cơ bắp, tim, phổi và não hoạt động tốt, giúp cơ thể có thể chống lại tình trạng nhiễm trùng. Đối với trẻ sơ sinh, vitamin D càng đặc biệt quan trọng vì nếu nồng độ vitamin D trong máu thấp, trẻ sẽ có nguy cơ cao bị nhiễm trùng đường hô hấp. Đồng thời, vitamin D cũng góp phần ngăn ngừa nhiễm vi rút, bệnh ung thư,giảm nguy cơ bệnh tim mạch, phòng bệnh tự miễn, béo phì, tiểu đường...

Vitamin D chứa nhiều trong thực phẩm như cá, trứng gà, sữa tươi, phô mai,... Vitamin D là nhóm vitamin hòa tan trong chất béo, rất quan trọng đối với quá trình hình thành và giữ cho xương của trẻ chắc khỏe, phòng tránh bệnh còi xương., Tình trạng thiếu hụt vitamin D có thể gây các cơn co giật và bệnh cơ tim ở trẻ sơ sinh; gây bệnh còi xương, mỏi cơ và chậm phát triển ở trẻ em mọi lứa tuổi. Trẻ bị thiếu vitamin D do không tổng hợp đủ vitamin D từ ánh sáng mặt trời hoặc không nhận đủ vitamin D từ thực phẩm cần được bổ sung vitamin D dạng thuốc.

nguoi-lon-co-can-bo-sung-vitamin-d-1
Vitamin D có thể lấy được từ các thực phẩm tự nhiên như trứng, cá

2. Trẻ trên 1 tuổi có cần bổ sung vitamin D không?

Trẻ em ở mọi lứa tuổi đều cần được bổ sung vitamin D nếu chế độ ăn uống thiếu vitamin D hoặc cơ thể không tự tổng hợp đủ nhu cầu vitamin D cần thiết từ ánh nắng mặt trời. Theo khuyến nghị của Viện nghiên cứu Y học Hoa Kỳ năm 2011, trong đó, Liều lượng bổ sung vitamin D cho trẻ như sau:

  • Trẻ bú mẹ hoàn toàn hoặc một phần (có uống thêm sữa công thức) cần được bổ sung vitamin D liều 400 IU/ngày, bắt đầu ngay sau khi sinh vài ngày;
  • Nếu trẻ uống ít hơn 1 lít sữa giàu vitamin D mỗi ngày thì cần bổ sung vitamin D với liều lượng 400 IU/ngày;
  • Trẻ lớn không nhận đủ vitamin D từ thực phẩm cũng cần được bổ sung vitamin D với liều lượng 400 IU/ngày;
  • Trẻ 1 - 18 tuổi: Có nhu cầu về vitamin D tối thiểu là 600 IU/ngày, khoảng 1.000 IU/ngày. Không cho trẻ 1 - 3 tuổi bổ sung vitamin D với lượng quá 2.500 IU/ngày, trẻ 4 - 8 tuổi không bổ sung vitamin D quá 3.000 IU/ngày và trẻ trên 8 tuổi không bổ sung vitamin D quá 4.000 IU/ngày;
  • Trẻ em, người lớn bị béo phì và người đang sử dụng thuốc chống động kinh, chống nấm, thuốc điều trị AIDS,... cần bổ sung vitamin D liều cao hơn từ 2 - 3 lần.
Trẻ béo phì
Đối với trường hợp trẻ béo phì, cần được bổ sung gấp 2 - 3 lần vitamin D

3. Biện pháp bổ sung vitamin D cho trẻ trên 1 tuổi

  • Cho trẻ tắm nắng mỗi ngày khoảng 15 phút, tùy theo mỗi vùng mà thời gian tắm nắng khác nhau nhằm giúp tăng cường khả năng tự tổng hợp vitamin D.
  • Đảm bảo chế độ ăn của trẻ giàu dinh dưỡng, đặc biệt là những thực phẩm giàu vitamin D như: Cá hồi, cá ngừ, sữa chua, nước cam, sữa, ngũ cốc, cá thu, lòng đỏ trứng, bơ thực vật,...;
  • Bổ sung vitamin D với liều lượng phù hợp theo lời khuyên của bác sĩ.

Các bậc phụ huynh cần chú ý bổ sung vitamin D cho trẻ trên 1 tuổi đầy đủ, đúng cách theo chỉ định của bác sĩ để giúp bé phát triển vượt trội về thể chất và trí tuệ, giảm nguy cơ mắc bệnh còi xương, chậm phát triển trí não,...

Ngoài bổ sung vitamin D, trẻ trên 1 tuổi cần 5mg kẽm nguyên tố/ngày để trẻ ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn. Kẽm đóng vai trò tác động đến hầu hết các quá trình sinh học diễn ra trong cơ thể, đặc biệt là quá trình phân giải tổng hợp axit nucleic, protein... Các cơ quan trong cơ thể khi thiếu kẽm có thể dẫn đến một số bệnh lý như rối loạn thần kinh, dễ sinh cáu gắt,... Vì vậy cha mẹ cần tìm hiểu về Vai trò của kẽm và hướng dẫn bổ sung kẽm hợp lý cho bé.

Ngoài kẽm, cha mẹ cũng cần bổ sung cho trẻ các vitamin và khoáng chất quan trọng khác như lysine, crom, vitamin nhóm B,... giúp con ăn ngon, có hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

79.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan