Dị ứng tã giấy ở trẻ sơ sinh

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa II Chung Thị Mộng Thuý -Bác sĩ Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Dị ứng tã giấy ở trẻ sơ sinh là tình trạng khá phổ biến, đặc biệt là vào những ngày hè nóng oi bức hay ngày mưa ẩm ướt. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ mà còn gây khó chịu trong sinh hoạt của trẻ. Vì vậy, việc lựa chọn, sử dụng tã giấy đúng cách và xử trí khi trẻ bị dị ứng tã giấy là điều ba mẹ cần phải quan tâm và phòng ngừa cho trẻ .

1. Dấu hiệu dị ứng tã giấy

Dị ứng tã giấy ở trẻ sơ sinh là bệnh ngoài da ở khu vực da tiếp xúc trực tiếp với tã giấy. Các dấu hiệu dị ứng tã giấy có thể xuất hiện ngay từ lần đầu tiên trẻ sử dụng hoặc nhưng lần sau đó với các đặc điểm sau:

  • Da của trẻ sẽ xuất hiện các nốt mẩn đỏ hoặc mụn ở vùng mông, bẹn, dưới bụng hoặc toàn bộ các vùng tiếp xúc với tã giấy.
  • Tại vị trí tiếp xúc trẻ sẽ có cảm giác đau rát, ửng đỏ hoặc bong tróc da.
  • Hậu môn thường xuyên đỏ, thậm chí có thể bị lở loét gây khó chịu và đau cho trẻ. Đồng thời ảnh hưởng đến việc đi tiểu và đi đại tiện của trẻ.
  • Một số trường hợp trẻ bị dị ứng tã giấy nặng còn có thể sốt, nổi mẩn khắp người khiến trẻ quấy khóc dữ dội.

Dị ứng tã giấy ở trẻ sơ sinh bắt nguồn chủ yếu từ chính loại tã giấy không đảm bảo chất lượng. Bởi vì làn da của trẻ sơ sinh cực kỳ mỏng manh và rất dễ bị tác động bởi các yếu tố kích thích. Khi sử dụng các loại tã giấy kém chất lượng, hoặc là hàng giả, hàng nhái sẽ khiến cho da của trẻ dễ dàng bị kích ứng và gây ra các phản ứng khó chịu. Khi trẻ bị dị ứng tã giấy có thể gây đau đớn, tổn thương da, ảnh hưởng đến sinh hoạt của trẻ đồng thời để lại các hậu quả nghiêm trọng như sẹo, rộp da... Nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Dấu hiệu dị ứng tã giấy
Dấu hiệu dị ứng tã giấy tại vị trí tiếp xúc

2. Xử trí khi trẻ bị dị ứng tã giấy

Trường hợp trẻ sơ sinh bị dị ứng tã giấy thì cần phải làm việc sau:

  • Vệ sinh và rửa sạch vùng da trẻ bị dị ứng để loại bỏ các hoá chất có trong tã giấy-là nguyên nhân gây dị ứng cho da bé.
  • Theo dõi tình trạng của bé, nếu tình trạng nổi mẩn lặn thì không cần điều trị. Ba mẹ nên cho trẻ đi xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân gây dị ứng tã giấy ở trẻ nếu tre bị tái phát hiện lần. Nhờ đó có thể giúp tìm ra loại tã giấy phù hợp và an toàn cho trẻ.
  • Trong trường hợp trẻ dị ứng nặng, nổi mẩn toàn thân gây ngứa và khó chịu cho trẻ khiến trẻ quấy khóc dữ dội. Lúc này, ba mẹ hãy đưa trẻ đến bác sĩ để thăm khám và có phác đồ điều trị kịp thời.
  • Ba mẹ trẻ lưu ý tuyệt đối không được tự ý mua thuốc để điều trị cho trẻ. Điều này có thể gây nguy hiểm nặng nề hơn cho trẻ.
Dấu hiệu dị ứng tã giấy
Cha mẹ tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc bôi cho bé

3. Một số biện pháp phòng dị ứng tã giấy ở trẻ sơ sinh

  • Chọn mua tã giấy ở địa chỉ uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng. Đặc biệt là loại tã giấy mua phải có giấy phép kiểm duyệt chất lượng.
  • Tuyệt đối không ham rẻ để mua các loại tã giấy kém chất lượng, chứa nhiều hoá chất độc hại gây tổn thương làn da của trẻ.
  • Thường xuyên thay tã cho trẻ khi trẻ tiêu, tiểu ướt.
  • Lựa chọn tã giấy đúng kích cỡ và độ tuổi của trẻ.
  • Không sử dụng xà phòng, sữa tắm hay khăn ướt để vệ sinh da cho bé. Đây là những sản phẩm có chứa hoá chất dễ gây tổn thương cho làn da mỏng manh của bé. Ngoài ra, không nên sử dụng phấn rôm cùng với tã giấy để tránh tình trạng da bị bít lỗ chân lông khiến cho tình trạng dị ứng trở nên nghiêm trọng hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Video đề xuất:

Hướng dẫn tắm cho trẻ sơ sinh an toàn, đúng cách

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan