Tác dụng của dầu Jojoba với da

Hiện nay, có nhiều người đang ưa chuộng sử dụng dầu jojoba trong chăm sóc da do hiệu quả mà nó đem lại vượt trội hơn hẳn. Vậy bạn đã biết dầu jojoba là gì, dầu jojoba có tác dụng gì và dầu jojoba tẩy trang được hay không? Đọc bài viết dưới đây để tìm câu trả lời.

1. Jojoba oil là dầu gì?

Dầu jojoba là một loại sáp lỏng được chiết xuất từ ​​hạt của cây bụi bản địa của Mỹ có tên khoa học là Simmondsia chinensis.

Nó gần giống với bã nhờn - một loại dịch tiết được sản xuất bởi các tuyến da của chúng ta, bởi vậy nó có thể hoạt động như một chất dưỡng da tự nhiên. Nhiều nhà sản xuất đã dùng dầu jojoba thay thế chất béo động vật trong sản xuất kem dưỡng da.

Dầu jojoba có mùi hạt dẻ nhẹ và màu vàng trong ở dạng thô, nhưng dầu tinh chế hoàn toàn không có mùi nên không cần dùng bất kỳ chất tạo mùi nào khi sử dụng cho mục đích thẩm mỹ và chữa bệnh. Đồng thời, nó cũng là một loại dầu vận chuyển tốt cho một số loại tinh dầu.

2. Tác dụng của dầu Jojoba với da

2.1. Tương tự với loại dầu tự nhiên trên da

Tại sao dầu jojoba lại có tác dụng làm trẻ hóa làn da rất tốt? Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các thành phần có hiệu quả cao được tìm thấy trong các sản phẩm chăm sóc da là những thành phần có đặc tính vật lý và hóa học tương tự như các lớp của da. Dầu jojoba rất giống với bã nhờn của da, được sản xuất trong các tuyến bã nhờn trong da.

Khi thoa lên da, nó cung cấp khả năng kiểm soát và cân bằng độ ẩm đặc biệt, và không giống như các loại dầu hoặc sản phẩm dầu mỏ khác, nó không nhờn. Nó cũng là một chất giữ ẩm tuyệt vời và mạnh mẽ để lại cảm giác không nhờn trên bề mặt da. Đồng thời, nó ngăn ngừa mất nước mang lại cảm giác mềm mại hơn cho làn da.

Dầu jojoba dễ dàng và nhanh chóng được hấp thụ vào cả lỗ chân lông trên da và nang lông. Nó đã được chứng minh là có tác dụng dưỡng ẩm và làm mềm da bằng cách hình thành một lớp lipid (chất béo) trong khi nó được hấp thụ vào các tế bào của da.

Bởi vì dầu jojoba có khả năng tương thích với hầu hết các loại thành phần công thức mỹ phẩm nên nó là một sự thay thế tuyệt vời cho dầu khoáng, chất béo trung tính, lanolin và este tổng hợp. Điều này giúp tăng cường chức năng của tất cả các loại sản phẩm chăm sóc da.

2.2. Đầy đủ các hoạt chất chữa bệnh và nuôi dưỡng

Các đặc tính chữa bệnh của dầu jojoba đã được nhiều người biết đến, bao gồm cả việc giúp giảm sẹo và vết rạn da. Dầu jojoba vừa có đặc tính kháng viêm, chống thoái hóa vừa giúp nuôi dưỡng tế bào. Các este sáp lỏng và tocopherol của dầu cũng là chất làm mềm da đã được chứng minh với khả năng thấm hút nhanh.

Các thành phần của dầu jojoba là tocopherols, là những hợp chất hòa tan trong chất béo và có đặc tính chống oxy hóa cao, rất quan trọng trong việc giúp ổn định màng tế bào. Chúng cũng chứa nhiều vitamin E, đóng vai trò là chất chống oxy hóa tuyệt vời để chống lại các gốc tự do gây tổn thương da và đẩy nhanh quá trình lão hóa.

2.3. Hydrat để tạo điều kiện loại bỏ lớp da chết

Lợi ích của dầu jojoba không chỉ giới hạn ở da. Nó cũng là một thành phần cực kỳ quan trọng trong các chế phẩm dành cho tóc và da đầu. Nhiều loại vấn đề về da đầu được gây ra khi có sự tích tụ bã nhờn, có xu hướng làm tắc nghẽn các nang tóc và tạo vảy trên bề mặt da đầu. Nếu bạn không loại bỏ lớp vảy tích tụ đó, nó sẽ trở nên cứng và có thể gây tổn thương cho thân tóc, cuối cùng sẽ phá hủy nang tóc.

Vì dầu jojoba có khả năng thâm nhập qua da đầu và vào trong thân tóc, nó giúp hòa tan sự tích tụ vảy cứng. Sau khi thân tóc và nang tóc được làm sạch, chúng có thể tiếp tục hoạt động bình thường mà không gặp bất kỳ vấn đề hoặc tổn thương nào.

2.4. Chất chống oxy hoá

Nếu bạn xem xét tất cả các công dụng của dầu jojoba, cho dù là chống viêm, chữa lành vết thương và các công dụng chữa bệnh khác, thì có lẽ cần lưu ý nhất nằm ở tác động chống oxy hóa của nó đối với làn da lão hóa.

3. Sử dụng dầu Jojoba trong chăm sóc da

3.1. Kem dưỡng ẩm cho da

Da mất nước dễ bị tổn thương bởi các chất kích thích gây viêm da và vi trùng liên tục tìm kiếm các điểm xâm nhập vào da. Giữ cho làn da của bạn ngậm nước bằng cách khóa độ ẩm và bảo vệ nó khỏi các tác động làm khô của môi trường là cách chăm sóc da cơ bản.

Là một chất sáp, dầu Jojoba có thể giữ ẩm và tạo ra một rào cản hiệu quả đối với các yếu tố bên ngoài. Nó có cấu trúc rất gần với sự bài tiết của các tuyến bã nhờn trên da nên dễ dàng được chấp nhận và dung nạp.

Bạn có thể nhỏ một vài giọt dầu Jojoba giữa lòng bàn tay và thoa lên mặt và các bộ phận tiếp xúc khác bất cứ khi nào bạn ra ngoài và sau mỗi lần rửa mặt. Để có tác dụng dưỡng ẩm sâu hơn, hãy làm ấm một thìa dầu Jojoba và mát xa sau khi rửa mặt trước khi đi ngủ và để qua đêm. Dầu Jojoba nguyên chất được hấp thụ hoàn toàn vào da, mang lại cảm giác mềm mại và mịn màng.

3.2. Kiểm soát da nhờn

Da nhờn là kết quả của các tuyến bã nhờn hoạt động quá mức trên da, thường thấy nhiều hơn trên mặt và da đầu. Da nhờn có thể nhanh chóng tích tụ bụi từ môi trường và cần phải rửa thường xuyên. Nó không chỉ trông khó coi và khiến bạn cảm thấy khó chịu mà còn có thể là điểm khởi đầu của nhiều vấn đề về da như viêm da tiết bã, mụn trứng cá và gàu.

Nếu bạn đang gặp rắc rối với da đầu nhờn hoặc đang cố gắng che đi vùng trán và mũi sáng bóng của mình dưới các lớp trang điểm, thì thoa dầu Jojoba lên những phần bị ảnh hưởng sẽ mang lại kết quả tuyệt vời.

Khi da được giữ ẩm tốt bởi lớp bảo vệ của sáp lỏng, các tuyến bã nhờn sẽ phản ứng với nó bằng cách điều tiết sản xuất bã nhờn. Dầu jojoba có tác dụng chống viêm có thể chống viêm da tiết bã. Hãy chắc chắn sử dụng dầu nguyên chất, vì các chất phụ gia có thể tạo ra tác dụng ngược

3.3. Kiểm soát mụn trứng cá

Mụn trứng cá là một vấn đề phổ biến ở thanh thiếu niên do hoạt động của tuyến bã nhờn tăng lên trong giai đoạn này. Tuy nhiên, vấn đề có thể kéo dài đến tuổi trưởng thành trong nhiều trường hợp.

Sản xuất bã nhờn dư thừa chỉ là điểm khởi đầu của vấn đề. Mụn trứng cá phát triển khi các nang lông bị tắc nghẽn do sự tích tụ bã nhờn, chất sừng và các mảnh vụn tế bào khác tạo thành nhân mụn có thể xuất hiện đầu tiên dưới dạng mụn đầu trắng hoặc mụn đầu đen . Nó thường phức tạp do nhiễm trùng do vi khuẩn, đặc biệt là do Propionibacterium, cũng như các phản ứng viêm da.

Dầu jojoba hoạt động theo nhiều cách để chống lại sự hình thành mụn trứng cá. Đầu tiên, nó hoạt động như một chất tẩy rửa sâu. Là chất lỏng nên có thể thấm sâu vào nang lông; nó có thể hòa tan các chất bã nhờn và giúp đánh bật mụn trứng cá, do đó làm sạch tắc nghẽn.

Thứ hai, dầu Jojoba có đặc tính kháng khuẩn giúp kiểm soát sự phát triển của vi khuẩn trong nang lông. Nó hoạt động như một chất chống viêm, làm dịu vùng da bị kích ứng. Khi sử dụng thường xuyên, dầu Jojoba có thể kiểm soát mụn trứng cá. Vitamin A và E trong dầu cũng có thể có vai trò trong việc này.

3.4. Sử dụng cho đôi môi nứt nẻ

Dầu jojoba có thể thay thế cho son dưỡng môi thông thường của bạn, loại son dưỡng có thành phần chính là dầu hỏa. Dầu sáp có thể tạo thành một rào cản giúp khóa ẩm hiệu quả và giữ cho đôi môi mềm mại và dẻo dai. Mặc dù thoa một giọt dầu Jojoba có thể bảo vệ đôi môi của bạn khỏi tác động làm khô của gió và lạnh, nhưng bạn có thể tự làm một loại son dưỡng môi dễ mang theo bằng cách trộn nó với sáp ong nguyên chất .

Bạn cần một lượng dầu Jojoba và sáp ong nguyên chất bằng nhau. Để tạo ra một lượng nhỏ, hãy đun chảy 2 thìa cà phê sáp ong trên nồi đun đôi và thêm 2 thìa cà phê dầu Jojoba. Trộn đều và tắt bếp. Bạn có thể thêm hương vị tự nhiên bằng cách trộn vào một vài giọt tinh dầu bạc hà hoặc hoa hồng. Để nguội cho vào hộp thủy tinh nhỏ.

Nếu bạn muốn giữ nó hoàn toàn nguyên chất, bạn có thể trộn 1 muỗng cà phê dầu Jojoba với 2 muỗng cà phê dầu dừa, giúp giữ cho nó ở dạng bán rắn ở nhiệt độ thấp hơn 30 độ C.

3.5. Dùng cho lớp biểu bì khô

Lớp biểu bì rất mềm và dễ bị khô, đặc biệt nếu bạn sử dụng chất tẩy sơn móng tay quá thường xuyên. Lớp biểu bì đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các lớp móng bên dưới khỏi bị nhiễm trùng, vì vậy bạn nên giữ chúng ở tình trạng tốt. Khi lớp biểu bì của bạn trông khô và rách, dầu Jojoba có thể hỗ trợ bạn. Nó tốt như bất kỳ loại dầu biểu bì nào bạn có thể tìm thấy, nếu không muốn nói là tốt hơn.

Dầu jojoba có chứa vitamin E, đồng thời cũng có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn. Xoa một hoặc hai giọt vào vùng biểu bì sau khi tắm. Mỗi tuần một lần, hãy xử lý kỹ lưỡng lớp biểu bì bằng cách ngâm móng tay trong nước ấm khoảng 5-10 phút trước khi thoa dầu. Điều này tạo điều kiện cho sự hấp thụ tốt hơn.

3.6. Sử dụng cho bàn chân nứt nẻ và bàn tay khô

Bàn tay và bàn chân của chúng ta là một trong những bộ phận cơ thể làm việc chăm chỉ nhất. Nhưng lòng bàn tay và lòng bàn chân không có tuyến bã nhờn giữ cho da ở những nơi khác trong cơ thể mềm mại và dẻo dai. Thời tiết khô hạn có thể ảnh hưởng đến các chi này và khiến chúng bị khô.

Thoa dầu Jojoba lên tay và chân có thể làm cho chúng mềm mại và mịn màng. Để đạt được hiệu quả dưỡng ẩm tối đa, hãy ngâm tay và chân trong nước ấm từ 5 đến 10 phút rồi dùng khăn lau khô trước khi mát xa bằng dầu. Nó sẽ tạo thành một lớp sáp mỏng giúp giữ ẩm và tạo cảm giác mịn màng cho da.

Nếu có những chỗ chai cứng, bạn có thể nhẹ nhàng chà xát bằng đá bọt trước khi lau khô bàn chân. Áp dụng thường xuyên có thể ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn phát triển trong các vết nứt và giúp chữa lành chúng dần dần.

3.7. Tác dụng với bệnh chàm và bệnh vẩy nến

Bệnh chàm là một phản ứng dị ứng của da với các chất kích thích khác nhau, bao gồm thuốc nhuộm thường được sử dụng và các hóa chất có trong xà phòng. Bệnh vảy nến là một tình trạng tự miễn dịch gây ra sự tích tụ của các tế bào chết trên da, gây ra vảy và viêm. Cả hai tình trạng đều được đặc trưng bởi các mảng khô, ngứa, dễ bị nhiễm trùng thứ cấp do vi khuẩn và nấm. Dầu jojoba đã được phát hiện là có hiệu quả trong việc giảm đau đáng kể cho những người mắc các bệnh này.

Dầu jojoba hoạt động như kem dưỡng ẩm, giảm ngứa và khô. Nó cũng tạo thành một lớp bảo vệ trên da, tạo thành một rào cản đối với các chất kích thích bên ngoài, đây có thể là một lợi thế trong trường hợp bệnh chàm. Tình trạng viêm da được giảm bớt nhờ đặc tính chống viêm của dầu.

Nó cũng có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng thứ cấp bằng cách ngăn chặn sự xâm nhập của vi trùng qua vùng da bị viêm và nứt nẻ, bên cạnh việc bảo vệ thêm với các đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm. Và cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, dầu rất giàu chất chống oxy hóa có thể giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch.

3.8. Giảm tác động của cháy nắng

Tình trạng viêm này có thể thuyên giảm bằng cách thoa dầu Jojoba lên vùng bị ảnh hưởng. Các vitamin E và vitamin B tổng hợp trong dầu Jojoba giúp kiểm soát tổn thương và phục hồi da. Dưới lớp bảo vệ của chất sáp này, da có thể tái tạo và bình thường hóa.

Tóm lại, dầu jojoba là một loại sáp lỏng được chiết xuất từ ​​hạt của cây bụi bản địa của Mỹ có tên khoa học là Simmondsia chinensis. Hiện nay, nhiều người đang ưa chuộng sử dụng dầu jojoba trong chăm sóc da do hiệu quả mà nó đem lại vượt trội hơn hẳn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: naturallivingideas.com, herbaldynamicsbeauty.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan