Nâng cơ mặt bằng chỉ Polydioxanone (PDO)

Nâng cơ mặt bằng chỉ Polydioxanone (PDO) là thủ thuật sử dụng chỉ khâu polyester có thể phân hủy sinh học (tự tiêu) để giúp nâng cơ dưới da, trẻ hóa da mặt. Đây là thủ thuật ít xâm lấn hơn so với phẫu thuật, thường chỉ cần thực hiện trong vòng không quá 45 phút mà không cần sử dụng đến dao mổ.

1. Chỉ Polydioxanone (PDO) điểm gì đặc biệt?

Chỉ Polydioxanone (PDO) là 1 trong 3 loại chỉ thường được sử dụng trong các thủ thuật nâng cơ mặt bằng chỉ. 2 loại chỉ còn lại được làm từ (PLA) và polycaprolactone (PCA).

Chỉ Polydioxanone (PDO) đã được sử dụng trong các ca phẫu thuật từ những năm 1980. Chúng được làm từ vật liệu polyester không màu, sẽ phân hủy trong cơ thể sau khoảng 6 tháng.

Sự tồn tại của những đường khâu này trên da sẽ kích thích các nguyên bào sợi sản xuất nhiều collagen hơn. Collagen là loại protein giúp cải thiện cấu trúc và độ đàn hồi của làn da. Mất collagen chính là một nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng lão hóa da.

Chỉ Polydioxanone nâng cơ mặt được chia làm 3 loại:

  • Chỉ đơn Polydioxanone: Là loại chỉ khâu mịn, giúp trẻ hóa làn da bằng cách kích thích da sản xuất collagen;
  • Chỉ bánh răng Polydioxanone: Những sợi chỉ này có các ngạnh bám vào da, giống như những lưỡi câu nhỏ, hỗ trợ nâng cơ mặt;
  • Chỉ ren vít Polydioxanone: Được tạo thành từ 1 hoặc 2 sợi chỉ đan xen lại với nhau. Chúng được sử dụng để phục hồi cấu trúc của những vùng bị trũng trên da.

Các loại chỉ nâng cơ khác: Chỉ nâng cơ PLA và PCA được phát triển sau chỉ Polydioxanone. Chúng có thể tồn tại lâu hơn trong cơ thể bạn, có xu hướng kích thích các nguyên bào sợi sản xuất nhiều collagen hơn. Chỉ PLA mất khoảng 12 tháng để được hấp thu hoàn toàn. Còn chỉ PCA mất khoảng 12 - 15 tháng để được hấp thu hoàn toàn.

Mỗi loại chỉ nâng cơ phù hợp với từng mục tiêu trị liệu cụ thể. Ví dụ như chỉ Polydioxanone rất tốt trong việc định hình và tái tạo các mô. Còn chỉ PLA và PCA thì tốt hơn trong việc nâng cơ cho các vùng da bị chảy xệ.

Lựa chọn trị liệu như sau:

  • Trẻ hóa hoặc làm săn chắc da: Chỉ đơn Polydioxanone;
  • Căng da mặt vừa phải: Chỉ bánh răng Polydioxanone hoặc chỉ ren vít Polydioxanone;
  • Căng da mặt vừa phải, cải thiện kết cấu và độ đàn hồi của da: Chỉ PLA hoặc PCA;
  • Cải thiện đáng kể gương mặt: Phẫu thuật căng da mặt.

2. Biến chứng tiềm ẩn khi nâng cơ mặt bằng chỉ Polydioxanone (PDO)

Nâng cơ bằng chỉ Polydioxanone (PDO) có nguy cơ biến chứng thấp hơn so với phẫu thuật căng da mặt. Nguy cơ chảy máu, bầm tím hoặc để lại sẹo thấp hơn nếu người thực hiện thủ thuật là bác sĩ có nhiều kinh nghiệm.

Tỷ lệ xảy ra biến chứng nhỏ là khoảng 15 - 20% và thường dễ dàng khắc phục. Các biến chứng tiềm ẩn chủ yếu là:

  • Vết khâu có thể nhìn thấy (đặc biệt ở những người sở hữu làn da mỏng);
  • Đau, có vết bầm tím nhỏ;
  • Nhiễm trùng;
  • Tụ máu;
  • Viêm nhiễm;
  • Kết cấu da giống như vỏ cam;
  • Rụng tóc;
  • Tổn thương tuyến nước bọt.

3. Nâng cơ mặt bằng chỉ Polydioxanone (PDO) có thể điều trị cho những vùng nào trên mặt?

Căng da mặt bằng chỉ PDO có thể điều trị cho hầu hết các bộ phận trên khuôn mặt đang có dấu hiệu lão hóa. Các khu vực quanh má, hàm, cổ và mắt là những khu vực được lựa chọn trị liệu phổ biến nhất. Do kết quả của phương pháp căng da mặt bằng chỉ không rõ ràng như phẫu thuật căng da mặt nên sử dụng chỉ Polydioxanone (PDO) nâng cơ mặt thường được kết hợp cùng các quy trình chống lão hóa da khác như liệu pháp ultherapy hoặc tiêm chất làm đầy (filler) cho da.

4. Kết quả nâng cơ mặt bằng chỉ Polydioxanone kéo dài bao lâu?

Các nhà nghiên cứu cho biết liệu pháp căng da mặt bằng chỉ PDO giúp cải thiện ngay lập tức tình trạng da chảy xệ sau khi thực hiện thủ thuật. Tuy nhiên, kết quả bị suy giảm trong vòng 6 tháng sau đó. Những thay đổi trên da không còn rõ ràng sau 1 năm thực hiện thủ thuật.

1 bác sĩ phẫu thuật có 16 năm kinh nghiệm nhận định rằng kết quả có thể kéo dài từ 1 - 9 năm. Những người trẻ hơn sẽ duy trì hiệu quả căng cơ mặt bằng chỉ từ 3 - 4 năm. Những người lớn tuổi với da bị chảy xệ nhiều, độ đàn hồi kém thì thường chỉ nhìn thấy hiệu quả trong 1 - 2 năm.

Còn chỉ nâng cơ PLA và PCA có xu hướng tồn tại lâu hơn. Nguyên nhân vì các loại chỉ này tiêu biến trong thời gian chậm hơn.

5. Cách thực hiện nâng cơ mặt bằng chỉ Polydioxanone (PDO)

5 ngày trước khi thực hiện thủ thuật, bạn có thể được bác sĩ khuyến nghị không nên sử dụng rượu bia hoặc thuốc lá. Bên cạnh đó, người bệnh cũng không nên tránh bất cứ nguyên nhân nào có thể làm tăng nguy cơ gây chảy máu hoặc bầm tím, ví dụ như: Advil và Ibuprofen, axit béo omega-3, aspirin, trà xanh hoặc chiết xuất trà xanh,...

Sau đó, vào ngày thực hiện thủ thuật, bác sĩ sẽ trao đổi với bệnh nhân về các biến chứng có thể xảy ra, đưa ra lời khuyên về quá trình hồi phục sức khỏe sau khi nâng cơ bằng chỉ. Quy trình thực hiện chính xác có thể khác nhau. Thông thường thì các bước thực hiện như sau:

  • Bệnh nhân ngồi lên ghế ngả, bác sĩ sát trùng da mặt bằng cồn. Sau đó, bác sĩ gây tê cục bộ bằng cách tiêm tê dưới da;
  • Bác sĩ sẽ dùng 1 cây kim khác, rạch 1 đường nhỏ trên da, sau đó đưa ống thông vào lỗ nhỏ;
  • Bác sĩ cố định sợi chỉ vào vị trí, rút ống thông ra;
  • Bác sĩ cắt chỉ, đảm bảo sợi chỉ được cố định chắc chắn;
  • Bạn được về nhà ngay sau khi thực hiện thủ thuật.

6. Phục hồi và chăm sóc sau nâng cơ mặt bằng chỉ Polydioxanone (PDO)

Gần như người bệnh không cần phải quá lo lắng tới quá trình phục hồi sau khi nâng chỉ PDO. Người bệnh có thể bị sưng hoặc bầm tím trong 24 - 48 giờ đầu sau khi thực hiện thủ thuật. Dù vậy, bạn có thể quay trở lại làm các công việc hằng ngày ngay lập tức mà không gặp bất cứ điều gì phiền toái, khó chịu.

Trong vòng 1 tuần sau khi làm thủ thuật nâng cơ bằng chỉ PDO, bạn nên tránh chà xát da mặt càng nhiều càng tốt. Điều này giúp tránh được nguy cơ làm tuột chỉ. Đồng thời, bạn nên tránh mím môi hay hút thuốc trong vài tuần đầu tiên sau khi cấy chỉ. Nếu có uống nước, bạn nên uống bằng ống hút.

Bên cạnh đó, trong vòng 1 - 2 tuần sau khi thực hiện thủ thuật, bạn nên tránh nằm nghiêng khi ngủ, tập thể dục cường độ cao hoặc đi xông hơi. Khi ngủ, bạn nên gối cao đầu để tránh nằm nghiêng hay sấp mặt khi ngủ quá say, gây ảnh hưởng tới hiệu quả trị liệu.

Nâng cơ mặt bằng chỉ Polydioxanone (PDO) là 1 quy trình sử dụng chỉ khâu có thể tự tiêu, giúp làm trẻ hóa da và nâng da chảy xệ. Phương pháp này tốn nhiều chi phí hơn và nhanh hơn so với phẫu thuật căng da mặt nhưng kết quả thường không kéo dài lâu và không rõ ràng bằng. Dù vậy, đây vẫn là lựa chọn đáng để cân nhắc cho những người muốn trẻ hóa làn da.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan