Ăn khoai lang có tăng đường huyết không?

Khi nhắc đến khoai lang, nhiều người thường cho rằng loại thực phẩm này có chứa nhiều tinh bột và đường nên rất dễ gây tăng đường huyết. Tuy nhiên thực tế thì sao, ăn khoai lang có tăng đường huyết không?

1. Ăn khoai lang có tăng đường huyết không?

Việc sử dụng khoai lang quá nhiều có thể khiến tích tụ đường trong máu và làm đường huyết tăng đột biến sau ăn. Tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng với lượng vừa phải, đúng cách, khoai lang có thể mang đến nhiều lợi ích cho người mắc bệnh tiểu đường như:

  • Khoai lang có chứa thành phần Carotenoids có chức năng điều hòa đường huyết, làm giảm sự kháng insulin.
  • Các thành phần như Vitamin C và beta-carotene trong loại củ này giúp nâng cao hệ miễn dịch, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của mắt. Đặc biệt, đây còn là 2 chất chống oxy hóa mạnh, cho khả năng loại bỏ gốc tự do gây nguy hại cho tế bào.
  • Nhiều tài liệu nghiên cứu còn cho biết khoai lang có hàm lượng lớn chất sắt, giúp các tế bào hồng cầu tạo ra oxy và vận chuyển chất dinh dưỡng đi khắp nơi trong cơ thể.
  • Đây là thực phẩm có khả năng cung cấp nguồn protein thực vật, giúp no lâu và thúc đẩy giảm cân, từ đây góp phần làm tăng độ nhạy insulin.
  • Ngoài ra, một số loại khoai lang còn được chứng minh về lợi ích đối với người mắc vấn đề liên quan đến đường huyết và người bị béo phì. Không chỉ chứa nhiều dinh dưỡng, trong khoai lang còn chứa các đặc tính có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

2. Người mắc bệnh tiểu đường nên ăn khoai lang thế nào?

Về việc ăn khoai lang có nhiều đường không, thực tế loại thực phẩm này chỉ chứa một lượng đường nhất định, hoàn toàn có thể sử dụng cho người mắc bệnh tiểu đường. Điều quan trọng là bạn cần dùng khoai đúng cách, cụ thể:

  • Thời điểm sử dụng khoai lang tốt nhất là vào bữa sáng sẽ giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể hiệu quả. Đối với các bữa trưa, tối, bạn nên sử dụng ít khoai lang hơn và nên thay thế bằng những thực phẩm khác để bổ sung thêm chất đạm, vitamin góp phần nâng cao sức khỏe.
  • Người bị tiểu đường chỉ nên ăn 1⁄2 củ khoai lang có kích cỡ trung bình mỗi ngày (tương đương với bổ sung khoảng 15g tinh bột). Để đảm bảo an toàn, bạn vẫn nên hỏi ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để tìm ra khẩu phần ăn phù hợp nhất.
  • Bên cạnh khẩu phần ăn, bạn nên cũng nên chú ý đến cách chế biến khoai lang bởi một số phương pháp có thể làm tăng chỉ số đường huyết của loại thực phẩm này. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn nên sử dụng khoai để chế biến thành các món luộc thay vì món nướng.
  • Do trong khoai lang đã chứa nhiều tinh bột, do đó bạn cần hạn chế sử dụng tinh bột từ các thực phẩm khác.
  • Ăn thêm rau xanh và trái cây để cung cấp đủ vitamin, chất xơ nhằm giảm bớt hấp thu đường trong máu.
  • Không dùng khoai lang quá thường xuyên, cần chú ý cân đối để bổ sung cân đối các nhóm thực phẩm khác nhằm cung cấp đầy đủ nguồn dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Không nên sử dụng khoai lang sống bởi điều này sẽ gây ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa của người bệnh tiểu đường. Ngoài ra, trong khoai lang sống có lượng đường cao hơn khoai lang chín nên có thể sẽ khiến đường huyết gia tăng.

3. Chọn khoai lang phù hợp với người tiểu đường

Ăn khoai lang có tốt cho người tiểu đường không còn phụ thuộc vào việc bạn chọn loại khoai lang nào. Dưới đây là 3 loại khoai lang phù hợp mà bạn có thể cân nhắc:

  • Khoai lang cam: Đây là loại khoai được trồng phổ biến tại Việt Nam với lớp vỏ màu nâu đỏ ở bên ngoài và màu cam ở bên trong. Đây cũng là loại khoai có chỉ số đường huyết (GI) thấp nên được xem là lựa chọn tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường.
  • Khoai lang tím: Loại khoai này có màu tím ở cả bên trong lẫn bên ngoài, được đánh giá là có chỉ số đường huyết thậm chí còn thấp hơn khoai lang cam. Đặc biệt, không chỉ cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe, khoai lang tím còn chứa anthocyanins, được xem là một hợp chất polyphenolic có thể ngăn ngừa nguy cơ béo phì và bệnh tiểu đường type 2 nhờ khả năng cải thiện tình trạng kháng insulin.
  • Khoai lang Nhật: Loại khoai này có màu tím bên ngoài và màu vàng bên trong, có chứa hàm lượng cao chất caiapo có tác dụng làm giảm mức đường huyết lúc đói, giảm cholesterol trong máu. Đây là yếu tố quan trọng góp phần hạn chế biến chứng bệnh tiểu đường.

Về việc ăn khoai lang có tăng đường huyết không, nếu chỉ sử dụng với lượng vừa đủ, loại thực phẩm này hoàn toàn tốt đối với bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý ăn ở mức độ vừa phải cũng như chế biến đúng cách. Bên cạnh sử dụng khoai lang, người bệnh tiểu đường cũng cần chú ý sử dụng các loại thực phẩm khác phù hợp để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể và kiểm soát bệnh tiểu đường hiệu quả.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Biến chứng thần kinh ở bệnh nhân đái tháo đường
    Cảnh giác biến chứng thần kinh ở bệnh nhân đái tháo đường

    Biến chứng thần kinh tương đối phổ biến ở các bệnh nhân mắc đái tháo đường, xuất hiện nhiều ở các bệnh nhân kiểm soát đường máu không tốt. Bệnh ít khi gây tử vong nhưng lại là nguyên nhân ...

    Đọc thêm
  • Bệnh thần kinh đái tháo đường
    Bệnh thần kinh đái tháo đường

    Bệnh thần kinh do tiểu đường là tổn thương các dây thần kinh xảy ra do bệnh tiểu đường, bệnh có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác nhau của cơ thể và các triệu chứng có thể từ ...

    Đọc thêm
  • Apamtor
    Công dụng thuốc Apamtor

    Apamtor thuộc nhóm thuốc tim mạch, thường được chỉ định để làm giảm cholesterol trong máu nhằm hỗ trợ điều trị và phòng tránh bệnh tim mạch. Dưới đây là toàn bộ thông tin về thuốc Apamtor mà người bệnh ...

    Đọc thêm
  • Đái tháo đường thai kỳ
    Đái tháo đường thai kỳ, mối bận tâm của mẹ bầu?

    Đái tháo đường thai kỳ là một loại bệnh đái tháo đường phát hiện trong thai kỳ. Xảy ra khi cơ thể của mẹ bầu không thể sản xuất đủ insulin để đáp ứng nhu cầu của cả mẹ bầu ...

    Đọc thêm
  • Metophage
    Công dụng thuốc Metophage

    Thuốc Metophage có thành phần chính là Metformin hydrochlorid 850mg, được chỉ định điều trị bệnh tiểu đường cho người bệnh. Dưới đây là một số thông tin về thuốc Metophage giúp người bệnh tìm hiểu và sử dụng thuốc ...

    Đọc thêm