Chế độ ăn uống giải độc bệnh vẩy nến có hiệu quả?

Chế độ ăn kiêng thải độc cho bệnh nhân vẩy nến thường yêu cầu không sử dụng các loại thực phẩm có thể gây ra các triệu chứng, bao gồm: Gluten, đường bổ sung, đồ ăn vặt và carbs đã qua tinh chế. Chế độ ăn này có thể loại bỏ một số loại thực phẩm có lợi cho những người bị bệnh vẩy nến,. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh, đủ chất, đồng thời loại bỏ từng loại thực phẩm có khả năng gây kích thích bệnh.

1. Bệnh vẩy nến và chế độ ăn phù hợp

Bệnh vẩy nến được biết đến như một tình trạng da mãn tính có thể bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố, bao gồm cả chế độ ăn uống của bạn.

Chế độ ăn kiêng giải độc bệnh vẩy nến thường được quảng bá như một phương thuốc tự nhiên giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể của bạn, cải thiện sức khỏe làn da và giảm các triệu chứng bệnh vẩy nến. Tuy nhiên, một số người cho rằng chế độ ăn giải độc cho người bệnh vẩy nến khá hạn chế, không bền vững và thậm chí còn gây nguy hiểm cho người bệnh.

Bài viết này xem xét dựa trên bằng chứng về chế độ ăn kiêng thải độc cho người bị bệnh vẩy nến để giải thích liệu chúng có hiệu quả hay không và chúng có an toàn với người bệnh hay không?

2. Chế độ ăn giải độc bệnh vẩy nến

Bệnh vẩy nến thuộc chứng rối loạn viêm khiến các tế bào da tích tụ và trở nên đỏ, ngứa và khô. Tương tự như các tình trạng tự miễn dịch khác, bệnh vảy nến có thể được kích hoạt bởi nhiều yếu tố, bao gồm: Căng thẳng, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, hút thuốc và rượu.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng sự thay đổi chế độ ăn có thể bảo vệ chống lại bệnh vẩy nến. Mặc dù các khuyến nghị chính xác về chế độ ăn cho người bệnh vẩy nến có thể khác nhau, chế độ ăn uống giải độc bệnh vẩy nến thường bao gồm việc loại bỏ các thực phẩm có khả năng gây viêm cho cơ thể và dẫn tới các triệu chứng. Bao gồm các sản phẩm bơ sữa; thịt đỏ; rượu; thêm đường vào thức ăn hàng ngày; carbs tinh chế; ăn đêm; đồ chiên; ngũ cốc chứa gluten (lúa mì, lúa mạch và lúa mạch đen).

Hầu hết các chế độ ăn kiêng giải độc cho bệnh vẩy nến đều khiến bạn cắt bỏ tất cả các nhóm thực phẩm này. Thay vào đó, bạn nên sử dụng nhiều loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng, chẳng hạn như trái cây, rau, quả hạch và hạt.

Những chế độ ăn kiêng này cũng được xem như giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, tăng cường chức năng miễn dịch và làm sạch cơ thể bạn khỏi các hóa chất và hợp chất có hại. Chế độ ăn uống giải độc bệnh vẩy nến được cho rằng sẽ thúc đẩy quá trình làm sạch và tăng cường giải độc. Phương pháp chủ yếu của chế độ ăn kiêng này hầu hết đều liên quan đến việc loại bỏ tất cả các loại thực phẩm có khả năng gây kích thích, bao gồm đồ ăn đêm, đường bổ sung, rượu và carbs đã qua tinh chế.

3. Những loại thực phẩm có khả năng ảnh hưởng đến bệnh vẩy nến

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn uống có thể đóng một vai trò quan trọng trong bệnh vẩy nến. Chẳng hạn như, một nghiên cứu được thực hiện với 1.206 người bị bệnh vẩy nến cho thấy rằng khi thay đổi chế độ ăn uống nhất định giúp cải thiện tình trạng da của những người tham gia nghiên cứu. Một số cách điều chỉnh hiệu quả nhất đối với bệnh nhân vảy nến bao gồm giảm lượng rượu, gluten và thức ăn đêm, hoặc tăng lượng dầu cá, thực vật và vitamin D. Tuy nhiên, những cải thiện sức khỏe về làn da của phương pháp này được xem như chủ quan và không phải tất cả các thay đổi chế độ ăn uống đều có hiệu quả như nhau. Chẳng hạn như, trong một nghiên cứu được thực hiện kết quả thu được chỉ 54% người tham gia báo cáo rằng giảm tiêu thụ rượu là hữu ích và ít hơn 43% ghi nhận sự cải thiện khi tăng lượng rau.

Hơn nữa, các yếu tố chế độ ăn uống khác cũng có thể ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của bệnh vẩy nến. Theo một nghiên cứu thực hiện điều tra ở 200 người, những người bị bệnh vẩy nến thường theo xu hướng có mức độ chống oxy hóa thấp hơn và mức độ stress oxy hóa cao hơn so với nhóm đối chứng. Những kết quả này cho thấy rằng một chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa có thể giúp làm giảm thiểu các triệu chứng bệnh vẩy nến bằng cách chống lại stress oxy hóa.

Hay một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng thực phẩm chiên rán, thêm đường, tinh bột tinh chế và thịt chế biến sẵn có thể làm tăng một số dấu hiệu viêm có thể nguyên nhân góp phần gây ra bệnh vẩy nến.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người bị bệnh celiac hoặc nhạy cảm với gluten có thể có nhiều nguy cơ mắc bệnh vẩy nến cao hơn so với những người khác. Đối với những người mắc bệnh vảy nến, loại bỏ gluten có thể giúp giảm các triệu chứng.

Tuy nhiên, áp dụng một chế độ ăn không có gluten có thể không có lợi cho những người không nhạy cảm với gluten. Trên thực tế, một nghiên cứu được tiến hành ở 85.185 phụ nữ đã kết luận rằng hàm lượng gluten tăng lên không liên quan đến nguy cơ cao mắc bệnh vẩy nến, viêm khớp vẩy nến hoặc viêm da dị ứng.

thải độc cho bệnh nhân vảy nến
Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa giúp thải độc cho bệnh nhân vảy nến.

4. Bạn có nên thử một chế độ ăn uống giải độc bệnh vẩy nến không?

Trong khi chế độ ăn uống giải độc bệnh vẩy nến, thì thức ăn dành cho người bị vảy nến có thể cải thiện các triệu chứng của bệnh, có thể giải thích do một số loại thực phẩm kích hoạt bị loại bỏ chứ không phải bất kỳ tác dụng giải độc hoặc làm sạch nào.

Hơn nữa, lý do có thể nhắc tới cơ thể của bạn có hệ thống giải độc riêng, bao gồm gan, phổi, thận, da và hệ tiêu hóa, chịu trách nhiệm cho quá trình bài tiết các hóa chất và hợp chất có hại.

Ngoài ra, mặc dù một số yếu tố chế độ ăn uống nhất định có thể ảnh hưởng đến các triệu chứng của bệnh, nhưng chế độ ăn kiêng giải độc hứa hẹn sẽ khắc phục nhanh chóng chứ không phải là giải pháp chữa bệnh.

Do một số thành phần nhất định có thể ảnh hưởng đến mọi người theo cách khác nhau, nên bạn phải tìm những loại thực phẩm phù hợp với bạn hơn là bạn sẽ loại bỏ tất cả các loại thực phẩm ra khỏi cơ thể. Chẳng hạn như, nếu bạn có thể dung nạp gluten, bạn không cần phải tuân theo một chế độ ăn kiêng giải độc hạn chế để cắt bỏ hoàn toàn gluten.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng thêm nhiều ngũ cốc nguyên hạt vào chế độ ăn uống của bạn sẽ làm giảm mức độ viêm nhiễm, đồng thời có thể có lợi cho bệnh vẩy nến. Nhiều chế độ ăn kiêng giải độc cho bệnh vẩy nến cũng cắt bỏ các món ăn đêm như cà chua, ớt và cà tím, tất cả những loại thực phẩm được sử dụng ở trên đều chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Thay vì áp dụng một chế độ ăn kiêng giải độc trong thời gian ngắn, thì bạn hãy tuân theo một chế độ ăn uống cân bằng, bổ dưỡng có nhiều trái cây, rau, protein và chất béo có lợi cho tim - được cho là món ăn trị bệnh vảy nến. Làm như vậy sẽ không chỉ đảm bảo rằng bạn đang đáp ứng nhu cầu chất dinh dưỡng mà còn giúp bạn dễ dàng xác định các tác nhân tiềm ẩn bằng cách loại bỏ một hoặc hai thành phần thực phẩm cùng một lúc, thay vì loại bỏ nhiều nhóm thực phẩm cùng một lúc.

Mặc dù chế độ ăn kiêng giải độc bệnh vẩy nến có thể hiệu quả đối với một số trường hợp cụ thể, nhưng điều này có thể là do loại bỏ các loại thực phẩm kích hoạt hơn là những thực phẩm có tác dụng giải độc. Thực phẩm cụ thể ảnh hưởng đến mọi người khác nhau, vì vậy việc cắt bỏ nhiều nhóm thực phẩm đồng thời là không cần thiết.

5. Một số rủi ro tiềm ẩn khi áp dụng chế độ ăn thải độc cho bệnh nhân vẩy nến

Nhiều chế độ ăn kiêng giải độc dành cho bệnh vẩy nến có sẵn trên mạng, mỗi chế độ ăn kiêng đều đi kèm với một bộ quy tắc riêng. Những thứ hạn chế hơn của chế độ ăn này có thể khiến bạn khó đáp ứng nhu cầu chất dinh dưỡng hơn và thậm chí làm tăng nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng. Chẳng hạn như, chế độ ăn không có gluten được lập kế hoạch kém thường ít chất xơ và có thể thiếu các vi chất dinh dưỡng quan trọng như kẽm, magie, sắt, vitamin B12 và folate.

Các loại thực phẩm khác thường bị cấm trong chế độ cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm các sản phẩm từ sữa và các đồ ăn đêm như cà chua, cà tím và ớt. Nếu bạn đang cần loại bỏ những thực phẩm này khỏi chế độ ăn của mình, bạn luôn phải đảm bảo rằng bạn đang nhận được những vitamin và khoáng chất này từ các nguồn thực phẩm khác để ngăn ngừa sự thiếu hụt dinh dưỡng.

Hơn nữa, chế độ ăn kiêng giải độc cho người mắc bệnh vảy nến có thể thúc đẩy thói quen ăn uống không lành mạnh và thúc đẩy mối quan hệ tiêu cực với thực phẩm. Chế độ ăn này cũng có thể không bền vững và khó theo dõi về lâu dài. Ngoài ra, các triệu chứng của bệnh vẩy nến có khả năng trở lại khi bạn tiếp tục chế độ ăn kiêng bình thường.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan