Dấu hiệu dị ứng bột ngọt

Bột ngọt (mì chính) là một chất phụ gia thực phẩm giúp làm tăng hương vị các món ăn. Mặc dù được sử dụng rộng rãi, nhưng từ lâu nhiều người tin rằng bột ngọt có thể gây ra các triệu chứng và tác dụng phụ giống như dị ứng. Vậy các dấu hiệu dị ứng bột ngọt là gì?

1. Hiện tượng "dị ứng" bột ngọt

Monosodium glutamate (MSG), được biết đến với tên gọi bột ngọt/ mì chính, là một chất làm tăng hương vị thường được thêm vào nhiều món ăn, thực phẩm đóng hộp, súp và thịt chế biến sẵn. Trong khi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phân loại bột ngọt là một thành phần "được công nhận là an toàn" (cùng nhóm với muối và hạt tiêu), những báo cáo "các triệu chứng liên quan đến bột ngọt" hay "hội chứng nhà hàng Trung Quốc" vẫn tăng dần hàng năm. Hầu hết các bác sĩ đều cho rằng đây là tình trạng thay vì dị ứng thực sự vì các triệu chứng xuất hiện sau ăn bột ngọt không liên quan đến hệ thống miễn dịch

Dị ứng
Rất nhiều người người có hiện tượng dị ứng khi sử dụng bột ngọt

2. Dấu hiệu dị ứng bột ngọt

Khi tiêu thụ với số lượng đáng kể, những người nhạy cảm với bột ngọt có thể gặp phải các phản ứng sau:

  • Đau đầu;
  • Phát ban;
  • Đau ngực nhẹ;
  • Buồn nôn;
  • Tê hoặc nóng rát ở mặt, cổ và các khu vực khác, đặc biệt là trong và xung quanh miệng;
  • Căng hoặc sưng cơ mặt;
  • Đổ mồ hôi;
  • Rối loạn tiêu hóa;
  • Thay đổi tâm trạng;
  • Mệt mỏi.

Tuy nhiên nhiều nhiên cứu không tìm thấy bắng chứng rõ ràng về mối liên hệ giữa bột ngọt với các triệu chứng này. Nhưng có ghi nhận rằng một vài người có thể phản ứng với bột ngọt trong thời gian ngắn. Các triệu chứng thường nhẹ và không cần điều trị.

3. Chẩn đoán và điều trị

Nếu bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị dị ứng bột ngọt khi đến thăm khám, họ sẽ khai thác thông tin về tất cả những loại thực phẩm người bệnh đã ăn trong vòng ít nhất 2 giờ qua, đặc biệt là các món có thể chứa bột ngọt.

Hầu hết các phản ứng dị ứng bột ngọt đều nhẹ và sẽ tự khỏi. Không có điều trị cụ thể nào với các triệu chứng sau ăn bột ngọt ngoài việc hạn chế sử dụng bột ngọt, điều trị chủ yếu là điều trị triệu chứng riêng lẻ trong từng đợt như các thuốc giảm cơn đau đầu. Mặc dù rất hiếm các báo cáo về các trường hợp sốc phản vệ liên quan đến bột ngọt, nhưng có thể một vài trường hợp bị dị ứng với thực phẩm có có chứa nó, với những trường hợp này, cần phải được chăm sóc y tế ngay lập tức khi có các biểu hiện như nặng ngực, tim đập nhanh, khó thở, sưng nề cổ họng...

Đau đầu
Dị ứng bột ngọt có thể gây đau đầu

4. Lưu ý cho người bị dị ứng mì chính

Cách điều trị tốt nhất cho những người bị dị ứng thực phẩm nói chung là tránh ăn thực phẩm đó. Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho biết thành phần của bột ngọt xuất hiện tự nhiên trong hầu như tất cả các loại thực phẩm. Đặc biệt, bột ngọt được tìm thấy với liều lượng cao trong nguồn thực phẩm có nhiều protein, chẳng hạn như:

  • Thịt;
  • Gia cầm;
  • Phô mai;
  • Cá.

Một số món ăn khác cũng có thể chứa bột ngọt trong thành phần bao gồm:

  • Thịt khô, như khô bò, khô gà;
  • Chiết xuất thịt có trong nhiều sản phẩm;
  • Nước dùng hầm xương hoặc thịt gia cầm;
  • Protein thủy phân được sử dụng làm chất kết dính, chất nhũ hóa hoặc chất tăng cường hương vị;
  • ​​Tinh bột thực vật thủy phân một phần Maltodextrin (phụ gia thực phẩm);
  • Tinh bột biến tính (dẫn xuất tinh bột).

Nhìn chung, những người mẫn cảm với bột ngọt nên tránh dùng thực phẩm đóng gói và chế biến. Thay vào đó, nên lựa chọn nguồn thức ăn có chất tạo ngọt tự nhiên như trái cây, rau tươi và thịt hữu cơ.

Nếu có tiền sử bệnh lý phức tạp hoặc có xu hướng dễ bị dị ứng, bạn cũng nên cân nhắc hạn chế ăn bột ngọt. Có thể tự kiểm tra phản ứng của cơ thể tại nhà bằng cách thử một chế độ ăn kiêng không có bột ngọt và những loại thực phẩm nên tránh kể trên. Sau một thời gian loại bỏ một số món ăn khỏi thực đơn của mình, bạn có thể thêm chúng trở lại, đồng thời chú ý đến những phản ứng của cơ thể. Thử nghiệm này có tác dụng giúp bạn xác định chính xác các chất không thích hợp với bản thân.

Tóm lại, bột ngọt đã được sử dụng làm phụ gia thực phẩm một cách an toàn trong nhiều thập kỷ. Mặc dù có những báo cáo về các phản ứng tiêu cực của cơ thể đối với thực phẩm có chứa bột ngọt, tuy nhiên các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm thấy bằng chứng rõ ràng về mối liên hệ giữa bột ngọt và các triệu chứng được cho là dấu hiệu dị ứng bột ngọt. Thế nhưng vẫn không thể phủ nhận rằng một tỷ lệ nhỏ người dùng có thể có gặp phản ứng dị ứng ngắn hạn với bột ngọt. Nhìn chung các triệu chứng thường nhẹ và không cần điều trị. Cách duy nhất để ngăn chặn phản ứng chính là tránh các thực phẩm nghi ngờ có chứa bột ngọt.

Nếu có triệu chứng bất thường, bạn nên được thăm khám và tư vấn với bác sĩ chuyên khoa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Healthline.com; Mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

99.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan