Bệnh mề đay ánh sáng mặt trời là gì?

Mề đay ánh sáng mặt trời là một phản ứng dị ứng hiếm gặp khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tình trạng dị ứng ánh nắng mặt trời này gây phát ban ngứa hoặc nổi mề đay xuất hiện trên bất kỳ vùng da nào tiếp xúc. Da càng tiếp xúc nhiều với ánh nắng thì phản ứng càng nghiêm trọng. Tuy nhiên, không có cách chữa khỏi bệnh mề đay ánh sáng mặt trời. Vì là một tình trạng mãn tính, người bệnh cần phải tránh nắng gần như tuyệt đối.

1. Các triệu chứng của bệnh mề đay ánh sáng mặt trời là gì?

Các triệu chứng của bệnh mề đay ánh sáng mặt trời là sự khởi phát đột ngột của phát ban hoặc nổi mề đay (viêm da do năng lượng mặt trời). Có thể chỉ cần tiếp xúc với ánh nắng mặt trời một chút thời gian để kích hoạt phản ứng. Phản ứng dị ứng ánh nắng mặt trời thường chỉ giới hạn ở vùng da tiếp xúc với ánh nắng.

Theo đó, các triệu chứng mề đay ánh sáng mặt trời bao gồm:

  • Mụn nước hoặc phát ban
  • Nhiều vết sưng nhỏ có thể hợp nhất thành các mảng lớn hơn
  • Đau hoặc ngứa
  • Đỏ da
  • Bong da
  • Đóng vảy hoặc chảy máu

Ngoài các triệu chứng về da, một số người bị dị ứng ánh nắng mặt trời còn ghi nhận thêm các triệu chứng khác, chẳng hạn như nhức đầu, mệt mỏi, buồn nôn, thay đổi nhịp tim và nhịp thở. Các triệu chứng có thể trở nên tồi tệ hơn nếu các vùng da rộng lớn tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Trong một số trường hợp hiếm, nổi mề đay do năng lượng mặt trời có thể dẫn đến sốc phản vệ, một tình trạng có thể đe dọa tính mạng.

Tuy nhiên, các triệu chứng nổi mề đay do dị ứng ánh nắng mặt trời thường bắt đầu giảm dần sau khi ngừng tiếp xúc. Phát ban thường khỏi nhanh trong vòng 24 giờ, miễn là bạn không tiếp xúc tiếp tục với ánh nắng mặt trời.

2. Nguyên nhân của dị ứng ánh nắng mặt trời là gì?

Mề đay ánh sáng mặt trời là bệnh lý hiếm gặp, hiện tại các nguyên nhân gây ra chưa được rõ ràng. Các chuyên gia tin rằng đó là một phản ứng miễn dịch. Hệ thống miễn dịch của bạn xác định nhầm các tế bào bị ảnh hưởng bởi ánh nắng mặt trời là các tế bào lạ. Điều đó gây ra phản ứng Histamine, dẫn đến mẩn đỏ, viêm, ngứa và các triệu chứng khác.

Mọi người thuộc bất kỳ chủng tộc nào đều có thể phát triển chứng mề đay ánh sáng mặt trời, mặc dù bệnh này phổ biến hơn ở những người có làn da sáng. Bệnh thường phát triển ở người lớn ở độ tuổi ngoài 30 và có thể phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới. Những người vốn bị dị ứng hoặc có làn da nhạy cảm cũng có thể dễ dị ứng ánh sáng mặt trời hơn.

3. Cách điều trị bệnh mề đay do năng lượng mặt trời như thế nào?

Tình trạng mề đay ánh sáng mặt trời phát triển các sang thương trên da thường kéo dài suốt đời. Không có cách chữa khỏi bệnh hoàn toàn ngoài cách ngăn ngừa tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và kiểm soát các triệu chứng là phương pháp điều trị chính.

Theo đó, người bệnh gần như tuyệt đối tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Việc giữ da không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời có thể làm giảm tần suất xảy ra dị ứng ánh nắng mặt trời. Khi cần ra ngoài, bạn cần phải mặc quần áo rộng che ngực, tay và chân. Mũ rộng vành và kính râm có thể bảo vệ khuôn mặt của bạn. Bạn có thể cảm thấy thoải mái nhất khi ở trong nhà hoặc trong bóng râm vào những thời điểm nắng gắt trong ngày.

3.1. Kem chống nắng

Bôi kem chống nắng có thể bảo vệ da của bạn khỏi một số tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tia UVB có nhiều khả năng gây ra phản ứng hơn, vì vậy bạn nên tìm các loại kem chống nắng ngăn chặn các tia UVB.

Hơn nữa, kem chống nắng vật lý có tác dụng ngăn chặn hoặc phản xạ ánh nắng mặt trời có thể hữu ích hơn kem chống nắng hóa học, được bào chế để ngăn chặn tia UVA. Các thành phần như titan và kẽm thường có tác dụng làm chệch hướng tia UVB và ngăn ngừa các phản ứng nổi mề đay do năng lượng mặt trời. Bạn nên thoa lại kem chống nắng thường xuyên khi ra ngoài trời.

3.2. Thuốc kháng Histamin

Vì nổi mề đay ánh sáng mặt trời là một bệnh dị ứng nên thuốc chữa dị ứng có thể hữu ích trong việc kiểm soát các đợt bùng phát. Thuốc kháng histamin kiểm soát việc giải phóng Histamin gây phát ban và viêm da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Bác sĩ sẽ đề xuất loại thuốc có hiệu quả nhất. Bạn có thể cần một liều cao hơn bình thường, vì vậy hãy nhớ hỏi bác sĩ về liều lượng thích hợp.

3.3. Liệu pháp ánh sáng

Bác sĩ có thể đề nghị sử dụng đèn chiếu để tạo ra sự tiếp xúc với ánh sáng có kiểm soát trong thời gian ngắn để tăng khả năng chống chọi với ánh nắng mặt trời. Liệu pháp này sử dụng nguyên tắc tương tự như liệu pháp miễn dịch, trong đó bạn nhận được những liều lượng nhỏ chất gây dị ứng để giải mẫn cảm với chúng theo thời gian.

Trong quá trình chiếu đèn, bạn sẽ cần kiểm tra kỹ để xác định các bước sóng ánh sáng khác nhau ảnh hưởng đến bạn như thế nào. Sau đó, bác sĩ sẽ lập một quá trình điều trị tăng dần để nâng cao khả năng chịu đựng ánh sáng mặt trời.

3.4. Liệu pháp khác

Nếu các phương pháp điều trị cơ bản nêu trên không mang lại hiệu quả mong muốn, bạn có thể cần dùng thuốc ức chế miễn dịch như cyclosoprin. Nghiên cứu cho thấy việc truyền các Globulin miễn dịch hoặc trao đổi huyết tương cũng rất hữu ích để kiểm soát bệnh mề đay do năng lượng mặt trời.

Trong một số trường hợp hiếm, tình trạng nổi mề đay ánh sáng mặt trời có thể tự nhiên biến mất hoàn toàn. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng 15% những người bị nổi mề đay do năng lượng mặt trời có khả năng phục hồi tự phát sau 5 năm kể từ khi được chẩn đoán. Hơn nữa, khả năng phục hồi tự phát tăng lên 25% sau 10 năm.

Tóm lại, mề đay ánh sáng mặt trời là một tình trạng dị ứng ánh nắng mặt trời. Trong khi việc điều trị cho đến nay vẫn còn rất phức tạp, tình trạng này có thể có ảnh hưởng tiêu cực đáng kể đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Do đó, vì việc tránh ánh sáng ban ngày khiến các hoạt động bình thường trở nên khó khăn, cần nói chuyện với bác sĩ bất cứ khi nào thấy rằng sức khỏe thể chất lẫn tinh thần đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng để được nhận sự hỗ trợ phù hợp.

Nguồn tham khảo: dermnetnz.org, ncbi.nlm.nih.gov, healthline.com, webmd.com

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan