Tiêm phá đông khớp vai dưới X quang tăng sáng

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Võ Công Hiền - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Ngày nay, ứng dụng các phương tiện chẩn đoán hình ảnh vào kỹ thuật tiêm khớp cho phép các bác sĩ lựa chọn tối ưu các kỹ thuật tiêm khớp phù hợp với từng vị trí khớp. Ngoài tiêm khớp theo phương pháp kinh điển, còn có tiêm khớp dưới X quang tăng sáng có tác dụng đảm bảo tính an toàn và độ chính xác cao.

1. Viêm đông khớp vai là gì?

Bệnh lý viêm khớp vai thể đông cứng gây hạn chế vận động khớp vai nặng nề, gây đau vùng vai, làm giảm năng suất lao động cũng như các động tác sinh hoạt hàng ngày. Viêm quanh khớp vai thể đông cứng có đặc trưng lâm sàng là đau và hạn chế vận động khớp vai. Nguyên nhân là do viêm dính bao khớp ổ chảo-cánh tay, không có tổn thương sụn và xương khớp vai, không do chấn thương mới khớp vai, không do vi khuẩn.

Viêm quanh khớp vai thể đông cứng là một thể bệnh điều trị khó. Các phương pháp điều trị chủ yếu là điều trị nội khoa, chỉ can thiệp bằng nội soi trong một số trường hợp đặc biệt.

Viêm đông khớp vai
Viêm quanh khớp vai thể đông cứng là thể bệnh hay gặp, đứng hàng thứ hai sau viêm quanh khớp vai thông thường

2. Tiêm phá đông khớp vai dưới X-quang tăng sáng

Phá đông khớp vai là phương pháp tiêm vào ổ khớp dung dịch Corticoid kèm theo thuốc gây tê tại chỗ, kết hợp với vận động thụ động và chủ động khớp vai ngay sau tiêm khớp cho thấy hiệu quả điều trị cao. Thông thường, tiêm khớp vai có thể được thực hiện bằng phương pháp tiêm khớp trực tiếp, không cần phương tiện hướng dẫn. Tuy nhiên, do đặc điểm của đông cứng khớp vai là có sự hẹp và dính bao hoạt dịch tạo thành các khoang, tăng sáng truyền hình cho phép hướng dẫn chọc kim chính xác vào ổ khớp, cũng như cho phép theo dõi sự lan tỏa của thuốc trong ổ khớp nhằm đạt được kết quả tối ưu.

3. Tiêm phá đông khớp vai dưới X-quang tăng sáng được tiến hành ra sao?

Với phương pháp tiêm phá đông khớp vai bằng X-quang tăng sáng, bệnh nhân không cần gây tê tại chỗ hay gây mê toàn thân

Các bước tiến hành:

  • Đặt đường truyền tĩnh mạch
  • Người bệnh nằm ngửa trên bàn tăng sáng, bàn tay ngửa.
  • Sát khuẩn vùng khớp
  • Bác sĩ rửa tay, mặc áo, đi găng, trải toan vô khuẩn có lỗ lên vị trí khớp vai cần điều trị
  • Chọc kim vào ổ khớp
  • Bơm thuốc đối quang vào ổ khớp (khoảng 3ml) để khẳng định kim chọc vào đúng ổ khớp. Đánh giá các tổn thương phối hợp: rách mũi cơ quay, tổn thương sụn viền ổ chảo... nếu có
  • Tiêm vào khớp vai hỗn dịch lidocain 2% + Depo-Medrol 40mg/ml tỉ lệ 2/1 (thể tích tiêm có thể thay đổi tùy trường hợp cụ thể, thông thường khoảng 4-5ml).
  • Trộn dung dịch nước muối sinh lý và thuốc đối quang, bơm thể tích lớn nhất có thể vào trong ổ khớp để nong ổ khớp, theo dõi sự lan tỏa của thuốc trong ổ khớp dưới màn tăng sáng. Thể tích dung dịch bơm có thể tới 40ml. Nếu thấy dịch tràn vào túi cùng dưới cơ Delta hay bao hoạt dịch đầu dài gân cơ nhị đầu thì dừng lại
  • Rút kim. Băng vị trí chọc
  • Bệnh nhân được vận động thụ động và chủ động khớp vai.

Sau khi thực hiện thủ thuật, kết quả tốt thể hiện ở việc thuốc đối quang từ ngấm lan tỏa trong ổ khớp, bóc tách được các vị trí dính bao khớp, không tràn thuốc ra khỏi bao khớp (ngoại trừ khi có rách mũ cơ quay phối hợp), tăng biên độ vận động của khớp vai so với trước khi tiến hành thủ thuật. Giúp bệnh nhân giảm đau ở cả tư thế tĩnh lẫn khi vận động khớp vai thụ động và chủ động.

Một số tai biến có thể gặp sau khi thực hiện kỹ thuật như chảy máu vị trí chọc kim, tụ máu phần mềm cạnh vị trí chọc kim, nhiễm trùng khớp,...

khớp vai
Bệnh nhân có thể bị tụ máu phần mền cạnh vị trí chọc kim

Tiêm phá đông khớp vai dưới X-quang tăng sáng là kỹ thuật chẩn đoán đòi hỏi cần có trình độ kinh nghiệm cao của bác sĩ thực hiện cùng với sự phối hợp hoàn hảo của bệnh nhân. Để đạt hiệu quả chẩn đoán cao thì bệnh nhân cần chọn các địa chỉ uy tín có máy chụp x-quang và có trang thiết bị y tế hiện đại, đạt chuẩn.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là bệnh viện có hội tụ đầy đủ các bác sĩ đa khoa và chuyên khoa thực hiện, thăm khám, phẫu thuật, chẩn đoán hình ảnh và điều trị bệnh. Đặc biệt, tại Vinmec cũng có thực hiện kỹ thuật chụp x-quang tăng sáng điều trị nhiều bệnh lý khác nhau và đem lại kết quả điều trị tối ưu cho quý khách hàng.

BSCK I Võ Công Hiền đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh, đặc biệt trong siêu âm chẩn đoán các bệnh lý bụng tổng quát, tim - mạch máu nâng cao, sản phụ khoa. Bác sĩ Võ Công Hiền từng có thời gian công tác tại khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Đại Học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai trước khi làm việc tại khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh Viện Đa Khoa Quốc Tế Vinmec Nha Trang.

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

385 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan