Tảo biển có tác dụng gì? Cách chọn được loại tảo biển tốt

Tảo biển có nhiều màu như đỏ, xanh lục, nâu hoặc đen. Tảo biển phát triển ở các bờ biển khắp thế giới, nhưng được dùng phổ biến tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Tảo biển có giá trị dinh dưỡng cao, có thể chế biến thành nhiều món ăn, bao gồm cuộn sushi, súp, salad và thực phẩm bổ sung.

1. Tảo biển có tác dụng gì?

1.1. Hỗ trợ chức năng tuyến giáp

Tuyến giáp cần i-ốt để tạo ra hormone cho cơ thể. Nếu không có đủ i-ốt, bạn có thể gặp các triệu chứng như thay đổi cân nặng, mệt mỏi hoặc sưng cổ. Lượng i-ốt được khuyến nghị trong chế độ ăn uống là 150 mcg mỗi ngày.

Tảo biển hấp thụ i-ốt đậm đặc từ đại dương, do đó một tấm rong biển khô có thể đáp ứng đến 11 - 1989% nhu cầu i-ốt hàng ngày. Tảo biển Nhật Bản cũng chứa axit amin tyrosine tạo ra những hormone quan trọng giúp tuyến giáp hoạt động tốt.

1.2. Tảo biển cung cấp vitamin và khoáng chất

Mỗi loại tảo biển đều có chứa nhiều chất dinh dưỡng đặc trưng. Rắc một ít tảo biển khô lên thức ăn không chỉ giúp tăng hương vị, mà còn bổ sung vitamin và khoáng chất.

Nhìn chung, 1 muỗng tảo biển khô có thể cung cấp đầy đủ calo, carb, đạm, chất béo và chất xơ, riboflavin, thiamin, sắt, mangan, đồng. Tảo biển cũng chứa một ít các loại vitamin cùng với folate, kẽm, Na, Ca và Mg.

Protein có trong tảo xoắn và tảo lục chứa tất cả các axit amin thiết yếu. Loại thực phẩm này cũng là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 và vitamin B12 dồi dào.

1.3. Dồi dào chất chống oxy hóa mạnh

Chất chống oxy hóa có thể làm cho các gốc tự do ít phản ứng hơn. Hơn nữa, dư thừa gốc tự do còn là nguyên nhân cơ bản của một số bệnh, chẳng hạn như bệnh tim và tiểu đường.

Ngoài vitamin chống oxy hóa, tảo biển còn chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi, bao gồm cả flavonoid và carotenoid. Những chất này đã được chứng minh là có khả năng bảo vệ các tế bào tránh khỏi tác hại của các gốc tự do.

Fucoxanthin có nhiều trong tảo nâu - chẳng hạn như wakame, có khả năng chống oxy hóa cao gấp 13,5 lần so với vitamin E và bảo vệ màng tế bào vượt trội hơn so với vitamin A.

tảo biển
Tảo biển có giá trị dinh dưỡng cao với nhiều loại vitamin có lợi cho sức khỏe

1.4. Hỗ trợ sức khỏe đường ruột

Tảo biển là một nguồn chất xơ tuyệt vời, cao hơn hầu hết các loại trái cây và rau quả, nhờ đó có tác dụng thúc đẩy sức khỏe đường ruột.

Ngoài ra, đường sulfated polysaccharides đặc biệt có trong tảo biển đã được chứng minh tăng sự phát triển của lợi khuẩn đường ruột. Những chất này cũng có khả năng thúc đẩy sản xuất axit béo chuỗi ngắn, hỗ trợ và nuôi dưỡng các tế bào lót trong ruột.

1.5. Hỗ trợ giảm cân

Tảo biển chứa nhiều chất xơ không calo, làm chậm quá trình rỗng dạ dày nên bạn sẽ cảm thấy no lâu và ít đói hơn.

Tảo biển cũng có thể chống béo phì. Ví dụ, nghiên cứu trên động vật cho thấy fucoxanthin trong tảo biển giúp giảm mỡ cơ thể, tăng biểu hiện của protein chuyển hóa chất béo và làm giảm đáng kể lượng đường trong máu.

1.6. Giảm nguy cơ bệnh tim

Tảo biển có thể giúp giảm lượng cholesterol trong máu - yếu tố làm tăng nguy cơ bệnh tim. Tảo biển còn chứa carbohydrate fucans, có thể giúp ngăn máu đông. Các nhà nghiên cứu cũng đang xem xét các peptide trong tảo biển có giúp ngăn ngừa tăng huyết áp hay không.

1.7. Giảm nguy cơ tiểu đường tuýp 2

Nghiên cứu cho thấy fucoxanthin của tảo biển nâu giúp cải thiện khả năng kiểm soát lượng glucose huyết. Hơn nữa, một chất khác trong rong biển là alginate có thể làm giảm sự hấp thụ đường vào máu sau khi ăn một bữa có hàm lượng đường cao.

Nghiên cứu khác cho thấy lượng đường trong máu được cải thiện khi thêm các chất chiết xuất từ ​​rong biển vào chế độ ăn uống.

2. Tảo biển có đặc tính phòng chống ung thư

Một số khoáng chất chống oxy hóa (chẳng hạn như Mn và Zn) trong tảo biển giúp chống lại stress oxy hóa và có thể bảo vệ sức khỏe tim mạch, phòng chống ung thư. Một trong những lợi ích sức khỏe ấn tượng nhất của tảo biển Nhật Bản wakame là khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Nghiên cứu trên chuột cho thấy ăn tảo biển wakame giúp ngăn chặn sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư vú. Từ đó, các nhà nghiên cứu tin rằng rong biển có thể giúp giảm mức độ estrogen và nguy cơ phát triển ung thư vú ở phụ nữ.

Nghiên cứu khác cho thấy, các hợp chất chiết xuất từ ​​tảo biển wakame có hiệu quả ức chế sự phát triển của tế bào ung thư thận và ruột kết. Nhóm hợp chất có trong tảo bẹ nâu (kelp), wakame và kombu có thể giúp ngăn ngừa sự lây lan của các tế bào ung thư. Ví dụ, nghiên cứu trên các tế bào chỉ ra rằng hợp chất fucoidan trong tảo bẹ cũng có thể ngăn ngừa sự lây lan của ung thư phổi và tuyến tiền liệt.

Nhìn chung, thêm tảo biển vào chế độ ăn uống có thể giúp giảm nguy cơ phát triển một số loại ung thư. Tuy nhiên, cũng cần tránh tiêu thụ tảo biển quá nhiều vì sẽ làm tăng lượng i-ốt trong cơ thể, ảnh hưởng không tốt đến tuyến giáp. Để đạt được hiệu quả tối đa, các chuyên gia khuyên bạn chỉ nên dùng một lượng tảo biển vừa phải và duy trì đều đặn mỗi ngày.

tảo biển Nhật Bản wakame
Tảo biển Nhật Bản Wakame có tác dụng trong việc phòng chống ung thư

3. Hướng dẫn cách chọn tảo biển tốt

Tảo biển có thể được mua dưới dạng tươi hoặc khô ở hầu hết các siêu thị. Thậm chí tảo biển Nhật Bản Nori dùng để cuộn sushi cũng có bán ở các cửa hàng tạp hóa thông thường. Các loại tảo khác có ở nhiều dạng khác nhau, bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn đa dạng hoặc dùng viên tảo biển như một chất bổ sung. Tảo biển có thể là một lựa chọn lành mạnh và bổ dưỡng cho mọi chế độ ăn uống, kết hợp được cùng với nhiều loại rau tươi và thực phẩm giàu dinh dưỡng.

Tuy nhiên, tiêu thụ một lượng tảo biển đậm đặc có thể đưa quá nhiều i-ốt vào cơ thể, không thích hợp cho những người bị cường giáp. Tảo và các loại rau từ biển khác lấy khoáng chất từ ​​vùng nước chúng sinh sống. Các nghiên cứu cho thấy, chúng cũng có thể hấp thụ các kim loại nặng như asen, cadmium và chì nguy hiểm cho sức khỏe. Để giảm nguy cơ này, hãy chọn mua tảo hữu cơ được chứng nhận và các sản phẩm đã được kiểm tra thạch tín.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

29K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan