Tầm quan trọng của việc phát hiện polyp không cuống ở bệnh nhân viêm ruột

Bài viết của Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Bệnh nhân mắc bệnh viêm ruột kéo dài (IBD) có nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng cao hơn so với dân số chung. Đặc biệt, việc phát hiện polyp không cuống có vai trò quan trọng trong điều trị đối với bệnh nhân viêm ruột.

1.Nên sử dụng nội soi nhuộm màu với sinh thiết có mục tiêu ở bệnh nhân viêm ruột

Việc lấy mẫu ngẫu nhiên không hiệu quả trong phát hiện các khu vực loạn sản, đặc biệt là trong trường hợp polyp không cuống. Nội soi nhuộm màu với sinh thiết mục tiêu giúp cải thiện đáng kể hiệu quả giám sát (tăng khoảng 7% trong một phân tích tổng hợp gần đây), trong khi NBI không cho thấy sự vượt trội rõ ràng so với nội soi đại tràng ánh sáng trắng độ nét cao trong việc phát hiện loạn sản ở bệnh nhân IBD.

polyp đại tràng không cuống
Hình ảnh polyp đại tràng không cuống

2.Tổn thương / khối u liên quan đến loạn sản (DALM)

Các tổn thương loạn sản tăng lên trong khu vực bị viêm hiện tại hoặc trước đó được gọi là tổn thương / khối u liên quan đến loạn sản (DALM). Cho đến gần đây, các tổn thương loạn sản chỉ định cho cắt bỏ vì nguy cơ ung thư cao hơn được báo cáo.

DALMs xuất hiện dưới dạng các polyp có vòng tròn, không cuống hoặc có cuống và cần được điều trị kịp thời và triệt để bằng phương pháp cắt bỏ nội soi (nên lấy sinh thiết theo ngữ cảnh từ niêm mạc trông bình thường xung quanh mép cắt polyp để phát hiện các vùng loạn sản khác). Nếu một liệu pháp nội soi kịp thời và thích hợp được thực hiện, tỷ lệ tiến triển chung thành ung thư của các DALM giống u tuyến là rất thấp (chỉ 2,4% trong một đánh giá gần đây).

Nếu việc cắt bỏ tận gốc tổn thương là không khả thi, hoặc nếu phát hiện thấy các ổ loạn sản ở niêm mạc lân cận, thì bắt buộc phải cắt bỏ.

3.Khó khăn trong phát hiện u tân sinh ở bệnh nhân bệnh viêm ruột

Các tổn thương không phải polyp có cuống có thể khó phát hiện và phân biệt hơn với các niêm mạc bị viêm xung quanh và cần phải đánh giá nội soi đặc biệt cẩn thận.

Một khi polyp không cuống được phát hiện, phương pháp điều trị giống như cách tiếp cận được mô tả trước đây đối với DALM nhưng bắt buộc phải cắt bỏ toàn bộ khối (khi không thể thực hiện được, phẫu thuật vẫn là lựa chọn duy nhất).

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Antonio Facciorusso et al. Non-polypoid colorectal neoplasms: Classification, therapy and follow-up. World J Gastroenterol. 2015 May 7; 21(17): 5149–5157.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

557 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan