Sức khỏe tâm thần và quản lý cảm xúc tiêu cực

Cảm xúc tiêu cực trong đó có tức giận là một phản ứng tự nhiên, bản năng của con người đối với các mối đe dọa. Một số sự tức giận là cần thiết cho sự sống còn của mỗi người. Tuy nhiên, khi sự tức giận không được kiểm soát thì nó trở thành có hại cho sức khỏe thể chất và tinh thần.

1. Cảm xúc tiêu cực

Tức giận là một cảm xúc rất mạnh mẽ, nó có thể xuất phát từ cảm giác thất vọng, tổn thương, khó chịu hoặc thất bại. Đó là một cảm xúc bình thường của con người có thể bị kích thích từ nhẹ đến giận dữ mạnh mẽ.

Sự tức giận có thể có hại hoặc hữu ích, tùy thuộc vào cách nó được thể hiện. Biết cách nhận biết và thể hiện sự tức giận theo những cách thích hợp có thể giúp mọi người đạt được mục tiêu, xử lý các tình huống khẩn cấp và giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, vấn đề có thể xảy ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần và thể chất nếu mọi người không nhận ra và hiểu được sự tức giận của họ.

Sự tức giận có thể được thể hiện theo nhiều cách khác nhau. Một số kiểu liên quan đến sự tức giận:

  • Hướng ngoại

Loại tức giận này liên quan đến việc thể hiện sự tức giận và sự hung hăng của bạn một cách rõ ràng. Nó có thể bao gồm các hành vi như: la hét, chửi bới, ném hoặc phá vỡ mọi thứ, hoặc bị ngược đãi bằng lời nói cũng như thể chất đối với người khác.

  • Hướng nội

Loại giận dữ này lại hướng vào chính bản thân người tức giận. Nó liên quan đến việc tự nói chuyện tiêu cực, tự từ chối bản thân với những điều khiến bản thân cảm thấy hạnh phúc hoặc thậm chí là những nhu cầu cơ bản. Tự làm hại bản thân và cô lập bản thân khỏi mọi người là những cách khác mà sự tức giận có thể hướng vào bên trong.

  • Bị động

Loại tức giận này liên quan đến việc sử dụng những kỹ thuật tinh tế và gián tiếp để thể hiện sự tức giận của bạn. Ví dụ về hành vi hung hăng thụ động này bao gồm: đối xử với những người xung quanh bằng thái độ im lặng, hờn dỗi, mỉa mai...

Hạn chế căng thẳng
Sự tức giận có thể được thể hiện theo nhiều cách khác nhau.

2. Những nguy hiểm của việc kìm nén cảm xúc tiêu cực

Sự tức giận khi bị ức chế đồng nghĩa với việc không được giải tỏa có thể là một nguyên nhân cơ bản gây nên trạng thái lo lắng và trầm cảm. Sự tức giận không được thể hiện một cách thích hợp có thể phá vỡ các mối quan hệ, ảnh hưởng đến suy nghĩ và hành vi đồng thời sẽ tạo ra nhiều vấn đề ảnh hưởng đến thể chất.

Sự tức giận mãn tính (lâu dài) có liên quan đến các vấn đề sức khỏe như: huyết áp cao, các vấn đề về tim, đau đầu, rối loạn da và các vấn đề tiêu hóa. Ngoài ra, sự tức giận được quản lý kém có thể liên quan đến các vấn đề do lạm dụng rượu và ma túy, tội phạm, lạm dụng tình dục và các hành vi bạo lực khác.

Phục hồi chức năng chống chỉ định đối với bệnh nhân mắc tăng huyết áp nặng
Sự tức giận mãn tính (lâu dài) có liên quan đến các vấn đề sức khỏe như: huyết áp cao, các vấn đề về tim

3. Các bước kiểm soát tiêu cực

  • Khi bạn bắt đầu cảm thấy tức giận, hãy học cách kiểm soát cảm xúc bằng cách: thử hít thở sâu, tự nói chuyện tích cực hoặc ngừng suy nghĩ về cơn tức giận đó. Hít thở sâu từ cơ hoành. Từ từ bình tĩnh lặp lại một từ hoặc cụm từ như "thư giãn". Lặp lại nó cho chính bản thân trong khi thở sâu cho đến khi cơn giận lắng xuống.
  • Tránh uống rượu hoặc ma túy hoặc các chất bất hợp pháp có thể khiến bạn có nhiều khả năng hành động theo cảm xúc tức giận một cách bốc đồng.
  • Mặc dù, thể hiện sự tức giận tốt hơn là kìm nén nó lại, nhưng sự tức giận nên được thể hiện theo một cách thích hợp. Những cơn giận dữ thường xuyên thường phản tác dụng và gây ra vấn đề liên quan đến những cảm xúc của bạn với người đối diện. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc nhận ra cảm xúc tiêu cực khi bạn đang có những suy nghĩ tức giận, bạn hãy ghi lại những cảm xúc này và cố gắng tìm ra điều tốt đẹp nhất trong mối quan hệ với người khác.
  • Sự giận dữ bùng phát cũng gây căng thẳng cho hệ thống thần kinh và tim mạch đồng thời có thể làm cho các vấn đề sức khỏe trở nên tồi tệ hơn. Học cách kiểm soát cảm xúc tiêu cực là cách lành mạnh để bày tỏ cảm xúc, nhu cầu và sở thích của mỗi người.
  • Tìm kiếm sự hỗ trợ từ người khác. Bạn có thể nói cho người khác biết cảm xúc của bạn và bạn đang cố gắng thay đổi hành vi của mình. Thêm vào đó, cố gắng suy nghĩ theo hướng tích cực bằng cách đặt mình vào vị trí của người khác. Hoặc có thể học cách cười với chính mình để thấy được những hình ảnh tích cực.
  • Luyện tập kỹ năng nghe tốt. Lắng nghe có thể giúp cải thiện giao tiếp và có thể tạo điều kiện cho cảm giác tin tưởng giữa mọi người. Sự tin tưởng này có thể giúp bạn đối phó với những cảm xúc tiêu cực có khả năng tiềm ẩn.
  • Học cách khẳng định bản thân, thể hiện cảm xúc của mình một cách bình tĩnh và trực tiếp mà không trở nên phòng thủ, chống đối hay thay đổi cảm xúc. Tham khảo sách tự giúp đỡ về sự quyết đoán hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ từ một nhà trị liệu chuyên nghiệp để tìm hiểu cách sử dụng sự quyết đoán và kỹ năng quản lý tức giận.

Nếu bạn tin rằng sự tức giận của bạn đã vượt ra ngoài tầm kiểm soát và nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống cũng như các mối quan hệ của bạn. Bạn hãy tìm kiếm sự giúp đỡ của một chuyên gia sức khỏe tâm thần. Một nhà tâm lý học hoặc chuyên gia sức khỏe tâm thần có thể làm việc với bạn để hiểu rõ hơn về nguyên nhân đằng sau sự tức giận và giúp bạn thay đổi suy nghĩ cùng với hành vi của bạn. Họ có thể giúp bạn giải quyết cơn giận một cách thích hợp. Tuy nhiên, điều quan trọng đối với bạn nên lựa chọn bác sĩ trị liệu một cách cẩn thận để có thể giúp bạn nâng cao sức khỏe tinh thần đồng thời quản lý được các cảm xúc tiêu cực.

Tóm lại, tức giận là một cảm xúc bình thường, nhưng nếu sự tức giận dường như mất kiểm soát sẽ ảnh hưởng đến các mối quan hệ cũng như các vấn đề về sức khỏe của cơ thể. Xác định được tình trạng này và có biện pháp xử trí phù hợp sẽ giúp kiểm soát các cảm xúc tiêu cực được tốt hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan