Sự khác nhau giữa các loại bệnh vảy nến

Bệnh vẩy nến được phân thành 3 mức độ: ảnh hưởng ít, ảnh hưởng vừa phải và ảnh hưởng nặng. Trong bài viết này, sẽ xét các loại bệnh vẩy nến khác nhau và cách giảm thiểu sự ảnh hưởng của chúng đến cơ thể.

1. Tổng quan về các bệnh vẩy nến

Bệnh vảy nến là tình trạng các tế bào mới tích tụ ở lớp trên cùng của da, có tốc độ phát triển nhanh hơn tốc độ đào thải của cơ thể, khiến mạch máu dưới da bị sưng lên, gây ra các mảng dày, đỏ hoặc mảng bám. Nhiều nghiên cứu cho rằng những vấn đề về genhệ thống miễn dịch đóng một vai trò trong việc xuất hiện bệnh vẩy nến.

Mặc dù mỗi loại vảy nến có những triệu chứng khác nhau, nhưng hầu hết những người bị bệnh vẩy nến sẽ trải qua một số các triệu chứng sau:

  • Ngứa da
  • Da xuất hiện các vết bỏng, đau hoặc đau trên da
  • Xuất hiện các mảng da dày có vảy bạc
  • Xuất hiện đốm nhỏ
  • Sưng hoặc cứng khớp

Triệu chứng bệnh vẩy nến có xu hướng theo chu kỳ. Điều này có nghĩa là chúng thường sẽ trở nên dữ dội hơn trong một thời gian (gọi là bùng phát) và giảm bớt vào thời điểm khác. Trong giai đoạn bùng phát, các triệu chứng có thể nghiêm trọng hơn ngay cả đối với trường hợp bệnh vẩy nến nhẹ.

Viêm khớp vẩy nến
Sưng khớp là triêu chứng phổ biến mà bệnh nhân vẩy nến thường gặp

2. Các loại bệnh vảy nến

2.1 Bệnh vẩy nến mảng bám

Bệnh vẩy nến mảng bám là loại phổ biến nhất trong các bệnh vảy nến. Các mảng da có màu đỏ, nổi lên và có vảy trắng bạc, được gọi là vảy. Chúng thường xuất hiện trên da đầu, khuỷu tay, đầu gối và lưng dưới. Chúng có thể bị nứt và chảy máu và gây ra cảm giác đau và ngứa, càng gãi, chúng càng dày. Một miếng bám có thể rộng tới 4 inch và có thể hơn. Bệnh vảy nến mảng bám xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng nó phổ biến hơn ở người lớn.

Phương pháp điều trị bệnh vẩy nến thể mảng khác nhau tùy thuộc mức độ bệnh nhẹ hoặc trung bình và thường được yêu cầu thử nghiệm trước khi xác định sự kết hợp điều trị tốt cho bệnh nhân. Các lựa chọn điều trị bao gồm tiếp xúc với da với tia cực tím (UV), kem và thuốc mỡ áp dụng cho các khu vực bị ảnh hưởng để làm chậm sự tăng trưởng của da. Thuốc điều trị vảy nến cho toàn bộ cơ thể hiếm khi được sử dụng cho bệnh vẩy nến nhẹ. Tuy nhiên, những loại thuốc này có thể được sử dụng nếu các phương pháp điều trị khác thất bại.

2.2 Bệnh vẩy nến da đầu

Khoảng một nửa số người bị bệnh vẩy nến mắc loại vẩy nến da đầu. Biểu hiện của bệnh vẩy nến da đầu giống như gàu có màu vàng và nhờn, đôi khi da trên đầu chỉ hơi sần sùi hoặc bong tróc.

Bệnh vẩy nến da đầu thường có các triệu chứng giống như bệnh vẩy nến mảng bám. Trong bệnh vẩy nến da đầu, các mảng bám xuất hiện trên da đầu và dưới tóc, sau gáy.

Người bị bệnh vẩy nến da đầu có thể bị bệnh vẩy nến ở các vị trí khác trên cơ thể cùng một lúc. Các triệu chứng khác của bệnh vẩy nến da đầu bao gồm:

  • Xuất hiện mảng đỏ da dày trên da đầu
  • Xuất hiện vảy bạc như gàu trên da đầu
  • Ngứa và chảy máu da đầu
  • Da đầu khô
  • Rụng tóc tạm thời trong giai đoạn bùng phát

Điều trị bệnh vẩy nến da đầu giống với bệnh vẩy nến mảng bám, có thể mất một thời gian để tìm ra phương pháp tốt để điều trị. Các phương pháp điều trị bệnh vẩy nến da đầu bao gồm:

  • Dầu gội thuốc và thuốc mỡ
  • Liệu pháp ánh sáng tia cực tím
  • Tiêm
  • Trị liệu da đầu
  • Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, các loại thuốc có tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe có thể được thêm vào phác đồ điều trị.
Bệnh vẩy nến da đầu
Bệnh vẩy nến da đầu thường gây ngứa đầu và rụng tóc

2.3 Bệnh vẩy nến Guttate

Loại bệnh vẩy nến này thường bắt đầu ở thời thơ ấu hoặc tuổi trưởng thành trẻ và xuất hiện sau khi bị nhiễm trùng. Những yếu tố kích hoạt loại bệnh vẩy nến này bao gồm viêm họng liên cầu khuẩn, cúm, cảm lạnh và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên. Có tới 10% người mắc bệnh vẩy nến mắc các loại bệnh này. Bệnh vẩy nến Guttate được đặc trưng bởi các chấm đỏ và đốm lan rộng khắp da. Các chấm và đốm không dày như mảng bám trong bệnh vẩy nến mảng bám.

Thông thường, bệnh vẩy nến guttate là bệnh vẩy nến nhẹ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nó có thể gây ra các triệu chứng từ trung bình đến nặng. Các triệu chứng có thể bao gồm:

  • Xuất hiện những đốm nhỏ, đỏ trên da, có khả năng hàng trăm chấm đỏ trên da
  • Phát ban có thể xuất hiện ở bất cứ đâu nhưng chủ yếu là trên thân cây
  • Khởi phát đột ngột sau khi bị bệnh hoặc nhiễm trùng

Hầu hết các bác sĩ coi phương pháp điều trị tại chỗ rất hiệu quả đối với bệnh vẩy nến Guttate. Tuy nhiên, những người bị bệnh vẩy nến này có thể thấy việc bôi kem lên rất nhiều điểm riêng lẻ trên cơ thể là rất mệt mỏi, vì vậy phương pháp điều trị tại chỗ có thể được sử dụng nhiều hơn khi cơ thể bị phát ban ở một khu vực nhỏ. Có thể lựa chọn phương pháp điều trị như liệu pháp ánh sáng.

2.4 Bệnh vẩy nến nghịch đảo

Bệnh vảy nến này trông giống những miếng dán sáng bóng, đỏ tươi và rất đau trên cơ thể. Khu vực xung quanh chúng thường trơn tru và không có vảy bạc. Chúng chỉ xuất hiện ở nơi da chạm vào da, những nơi được gọi là nếp gấp của da. Các khu vực phổ biến là nách, háng, bộ phận sinh dục, mông, dưới vú và phía sau đầu gối. Sự chà xát và đổ mồ hôi có thể làm cho tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. Người bị bệnh vẩy nến nghịch đảo thường có các dạng bệnh vẩy nến khác ở các vị trí khác nhau trên cơ thể.

Các khu vực của cơ thể thường bị ảnh hưởng nhất bởi bệnh vẩy nến nghịch đảo có xu hướng khá nhạy cảm và có làn da mỏng hơn các khu vực khác. Điều này có thể làm cho việc điều trị loại bệnh vẩy nến này khó khăn hơn. Kem steroid và thuốc mỡ có hiệu quả, nhưng nguy cơ tác dụng phụ cao hơn do độ mỏng của da.

Vẩy nến nghịch đảo
Hình ảnh bệnh vảy nến nghịch đảo ở nách

2.5 Bệnh vẩy nến thể mủ

Loại vảy nến này tương đối hiếm, nó có thể là một phản ứng đối với nhiễm trùng, căng thẳng, thuốc men hoặc tiếp xúc với một số hóa chất. Nó gây ra các mảng da đỏ, sưng với các vết sưng đầy mủ (được gọi là mụn mủ). Khi chúng khô, chúng chuyển sang màu vàng nâu và có vảy, thường xuất hiện trên lòng bàn tay hoặc dưới chân và các mụn nước có thể vỡ ra, khiến da bị nứt và đau.

Trước khi các mụn nước xuất hiện, da có xu hướng đỏ. Một khi các mụn nước đã biến mất, da có thể trở nên bong vảy. Một loại bệnh vẩy nến đặc biệt có tên là pustulosis palmoplantar gây ra mụn nước trên lòng bàn tay và lòng bàn chân. Những mụn nước này theo thời gian sẽ chuyển sang màu nâu và trở nên giòn.

Một số dạng bệnh vẩy nến mủ có thể khó điều trị. Các bác sĩ thường sẽ chuyển đổi giữa thuốc uống và liệu pháp ánh sáng, để giảm nguy cơ tác dụng phụ. Acitretin và methotrexate là hai loại thuốc có thể điều trị tình trạng nhanh chóng và làm sạch các vùng da bị ảnh hưởng. Bệnh vẩy nến mủ chỉ ảnh hưởng đến một khu vực của cơ thể cũng có thể được điều trị bằng thuốc bôi lên da.

Loại vẩy nến thể mủ này đôi khi có thể đe dọa tính mạng. Hãy đến bệnh viện ngay lập tức nếu những vết sưng lan nhanh ra khắp cơ thể. Các triệu chứng khẩn cấp khác là ngứa dữ dội, mạch nhanh, sốt, yếu cơ và ớn lạnh. Dạng đột ngột này được gọi là biến thể von Zumbush

vảy nến thể mủ
Bệnh vẩy nến thể mủ rất hiếm gặp nhưng rất khó điều trị

2.6 Bệnh vẩy nến Erythrodermic

Dạng vẩy nến hiếm gặp này khiến các vùng da lớn chuyển sang màu đỏ tươi, giống như bị cháy nắng, sau đó bong ra khỏi cơ thể. Trong khi hầu hết các dạng bệnh vẩy nến có xu hướng nhẹ hoặc trung bình, thì bệnh vẩy nến ban đỏ khá nghiêm trọng có thể đe dọa đến tính mạng. Nguyên nhân gây ra loại vẩy nến này do sử dụng các loại thuốc như corticosteroid hoặc bệnh vẩy nến mảng bám, bệnh vẩy nến von Zumbusch không được điều trị kịp thời.

Không giống như các triệu chứng của các loại bệnh vẩy nến thường nhẹ, các triệu chứng của bệnh vẩy nến ban đỏ có xu hướng nghiêm trọng hơn. Chúng có thể bao gồm một hoặc nhiều triệu chứng sau đây:

  • Vùng da bị viêm, đỏ
  • Da bong ra, da trông như bị đốt cháy
  • Ngứa dữ dội, đau hoặc rát
  • Nhịp tim nhanh hơn
  • Sốt hoặc hạ nhiệt độ cơ thể
  • Sưng ở bàn chân hoặc mắt cá chân

Những người bị bệnh vảy nến phấn hồng dễ bị nhiễm trùng. Họ cũng có thể gặp các vấn đề nghiêm trọng khác, bao gồm suy timviêm phổi.

Những người bị bệnh vẩy nến này thường phải nhập viện. Không giống như trong trường hợp bệnh vẩy nến nhẹ hoặc trung bình. Thay vào đó, hầu hết những người bị bệnh vẩy nến này cần thuốc điều trị để không làm ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể.

2.7 Bệnh vảy nến móng tay

Khoảng một nửa số người bị bệnh vẩy nến móng tay có các tế bào da tích tụ dưới móng tay và làm cho chúng trở nên dày. Chúng thường bị tách hoặc nứt, trong trường hợp nghiêm trọng, chúng có thể vỡ vụn hoặc rơi ra hoặc chúng có thể có những đốm nâu đỏ hoặc vàng bên dưới. Đôi khi, bề mặt có những vết lõm nhỏ trong đó, giống như những chiếc đinh ghi, khi bị bong ra khỏi lớp da bên dưới (giường móng tay), nó được gọi là onycholysis.

Vẩy nến móng tay
Hình ảnh bệnh vẩy nến ngón tay

2.8 Viêm khớp vảy nến

Khoảng một phần ba số người bị bệnh vẩy nến bị đau khớp, cứng khớpsưng. Khi cả hai vấn đề này xuất hiện, nó được gọi là viêm khớp vẩy nến hoặc bệnh vẩy nến. Các triệu chứng không phải xảy ra cùng một lúc, thường là các mảng da khô, đỏ ,vảy bạc thường đến trước. Các biểu hiện phổ biến ở những người mắc bệnh này là móng tay bị vỡ vụn và thay đổi màu sắc.

Hầu hết các loại bệnh vẩy nến có xu hướng nhẹ đến trung bình, ngoại trừ bệnh vẩy nến ban đỏ là nghiêm trọng nhất. Bệnh vẩy nến khác nhau về ngoại hình và triệu chứng, nhưng đa số các phương pháp điều trị đều rất giống nhau. Hầu hết những người bị bệnh vẩy nến nhẹ có thể kiểm soát các triệu chứng của họ bằng cách sử dụng các phương pháp điều trị tại chỗ.

Tuy nhiên, nếu một người có các triệu chứng từ trung bình đến nặng, bác sĩ có thể chỉ định điệu trị bằng một phương pháp khá mới gọi là phương pháp sinh học. Khi có các triệu chứng bệnh vẩy nến nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi bắt đầu điều trị. Những người có triệu chứng của bệnh vẩy nến phát ban nên đến bệnh viện để được tư vấn và điều trị.

Bài viết tham khảo nguồn: medicalnewstoday.com, webmd.com

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan