Nhổ răng số 5 hàm trên và dưới có nguy hiểm không?

Khi răng số 5 hàm trên và dưới bị sâu nặng hoặc cần nhổ bỏ để niềng răng,... các khách hàng thường thắc mắc rằng nhổ răng số 5 hàm trên/ dưới như vậy có nguy hiểm không. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp vấn đề này.

1. Răng số 5 hàm trên, hàm dưới là răng nào?

Hàm răng của người trưởng thành có từ 28 đến 32 chiếc răng. Để gọi tên các răng và xác định chính xác vị trí của chúng người ta chia cung hàm thành 4 phần, với 4 răng cửa đại diện cho 4 răng đầu tiên (răng số 1) của mỗi cung hàm, bắt đầu đếm số từ răng này ra sau. Răng số 5 của mỗi cung hàm sẽ nằm ở vị trí thứ 5 kể từ răng cửa số I của mỗi cung hàm, răng này còn được gọi là răng hàm nhỏ thứ nhất hay răng tiền hàm. Mỗi người sẽ có 4 chiếc răng số 5.

Đặc điểm của răng số 5 như sau:

  • Về kích thước: Răng số 5 nhỏ hơn các răng hàm còn lại;
  • Về cấu trúc: Thông thường răng số 5 chỉ có 1 chân và có từ một đến hai ống tủy tùy theo răng, theo từng người;
  • Về chức năng: Cùng với răng nanh và răng hàm khác thực hiện chức năng ăn nhai, cắn xé thức ăn;
  • Quá trình hình thành và thay răng vĩnh viễn của răng số 5: Răng số 5 mọc lên ở độ tuổi từ hai đến ba tuổi và tồn tại cho đến khi trẻ được 10-12 tuổi thì thay. Khi răng sữa được thay bằng răng vĩnh viễn, chúng sẽ không được thay nữa.

2. Khi nào cần nhổ răng số 5 hàm trên, hàm dưới?

Những chiếc răng số 5 đóng vai trò khá quan trọng trên cung hàm, vì vậy thông thường các bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp để bảo tồn gốc răng tối đa. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp cần phải loại bỏ răng số 5 chẳng hạn như:

  • Khi răng số 5 hàm trên bị sâu nặng, tổn thương tới tủy không thể điều trị.
  • Nhổ răng số 5 để chỉnh nha khi không đủ khoảng trống trên cung hàm, để tạo thêm không gian bên trong miệng, cho phép răng dịch chuyển đúng vị trí tốt hơn.
  • Răng của bệnh nhân mọc quá nhiều, việc này có thể gây ra một số biến chứng do cung hàm quá nhỏ hoặc răng quá lớn.
  • Răng đã vỡ hoặc lung lay không biến chuyển dù đã can thiệp bằng nhiều phương pháp khác.
  • Răng số 5 hàm trên hoặc hàm dưới mọc ngầm, hình thành u nang dưới nướu.
  • Bị nhiễm trùng hoặc các vấn đề nghiêm trọng khác đe dọa đến khả năng ăn nhai, không chữa được bằng phương pháp khác.

3. Những vấn đề trong nhổ răng số 5 hàm trên,hàm dưới

Răng số 5 hàm trên,hàm dưới có khó nhổ không?

Với các kỹ thuật nha khoa hiện tại, việc nhổ răng sâu số 5 hàm trên/ hàm dưới nói chung không quá phức tạp. Tuy nhiên, vẫn có thể gặp những trường hợp chân răng này bị cong, khấp khểnh hoặc có hình móc câu, gây khó khăn cho quá trình nhổ răng.

Các bác sĩ sẽ lên kế hoạch nhổ răng cẩn thận để tránh phải tác động lực quá mạnh có thể dẫn đến gãy thay vì nhổ răng hoặc làm tổn thương nướu và xương hàm.

Nhổ răng sâu số 5 hàm trên/ hàm dưới có đau không?

Như trường hợp của bất kỳ ca nhổ răng nào, dù đơn giản hay phẫu thuật, tùy thuộc vào loại thuốc tê được sử dụng, bạn có thể tỉnh táo hoặc không tỉnh táo nhưng sẽ không bị đau trong quá trình thực hiện nhổ răng.

Quan trọng hơn, khi được thực hiện bởi bác sĩ phẫu thuật có kinh nghiệm, quy trình nhổ răng sâu số 5 hàm trên/hàm dưới tối đa không quá 30 phút. Bạn có thể gặp một số khó chịu sau phẫu thuật, nhưng bác sĩ nha khoa sẽ hướng dẫn các loại thuốc không kê đơn có thể sử dụng để giảm bớt tình trạng này.

Nhổ răng số 5 hàm trên/hàm dưới có nguy hiểm không?

Vấn đề nhổ răng số 5 hàm trên có nguy hiểm không liên quan đến nhiều yếu tố, chẳng hạn như:

  • Phương pháp nhổ răng: Các phương pháp nhổ răng truyền thống như dùng dụng cụ nạy,... có thể tác động mạnh gây ra nhiều tình trạng không mong muốn như nhiễm trùng, chảy máu quá nhiều, gãy răng,... Ngược lại, các kỹ thuật nha khoa tiên tiến sẽ giúp quá trình nhổ răng diễn ra nhanh chóng, an toàn hơn.
  • Kỹ thuật, tay nghề của người thực hiện nhổ răng: Bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm lâu năm, đã thực hiện nhiều ca nhổ răng khó sẽ hạn chế được nhiều vấn đề xấu có thể xảy ra hơn.
  • Hệ thống phòng nhổ răng: Các hệ thống phòng vô trùng khép kín có thể đảm bảo an toàn cho quá trình nhổ răng.

Vì vậy, để giải quyết nỗi lo nhổ răng số 5 hàm trên có nguy hiểm không, bạn hãy tìm đến những cơ sở nhổ răng uy tín, tìm hiểu kĩ về các kỹ thuật, quy trình nhổ răng tại cơ sở đó cũng như trình độ chuyên môn của bác sĩ.

Nhổ răng sâu số 5 hàm trên/ hàm dưới có ảnh hưởng đến thẩm mỹ không?

Khi răng số 5 hàm dưới hay răng số 5 hàm trên bị sâu hoặc mắc phải một tình trạng cần phải được nhổ, nhiều người sẽ thắc mắc rằng việc nhổ răng này có gây ảnh hưởng tới hình dạng khuôn mặt của họ không?

Việc nhổ răng có thể ảnh hưởng đến hình dạng và cấu trúc khuôn mặt của bệnh nhân, vì những răng này được lấy ra cùng với chân răng và chân răng là bộ phận hợp thành của nó, các khoảng trống sau khi mất răng có thể khiến các răng khác xô lệch về phía răng bị mất, ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Tuy nhiên, nếu chỉ nhổ một chiếc răng duy nhất, sự thay đổi về hình dạng và cấu trúc khuôn mặt sẽ không thể hiện rõ hoặc ngay lập tức.

Nếu bạn cần nhổ nhiều hơn một răng số 5, bác sĩ sẽ tư vấn thêm cho bạn về hậu quả cũng như phương pháp khắc phục cần thiết cho tình trạng của bạn.

Để thăm khám và điều trị các vấn đề răng miệng, quý khách có thể đến chuyên khoa Răng Hàm Mặt - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec. Hiện nay, Vinmec là một trong những bệnh viện uy tín được đông đảo người bệnh tin tưởng thăm khám và điều trị bệnh. Không chỉ có hệ thống cơ vật chất, trang thiết bị hiện đại: 6 phòng siêu âm; 4 phòng chụp X- quang DR (1 máy chụp toàn trục, 1 máy tăng sáng, 1 máy tổng hợp và 1 máy chụp nhũ ảnh); 2 máy chụp Xquang di động DR; 2 phòng chụp cắt lớp vi tính đa dãy đầu thu (1 máy 128 dãy và 1 máy 16 dãy); 2 phòng chụp Cộng hưởng từ (1 máy 3 Tesla và 1 máy 1.5 Tesla); 1 phòng chụp mạch máu can thiệp 2 bình diện và 1 phòng đo mật độ khoáng xương.... Vinmec còn là nơi quy tụ đội ngũ các y, bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ hỗ trợ phần nhiều trong việc chẩn đoán và phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường của cơ thể người bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

17K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan