Răng lung lay làm sao để chắc lại?

Răng lung lay là vấn đề không đơn giản đối với người trưởng thành, vì đó là răng vĩnh viễn nếu không may gãy rụng thì không thể mọc lại. Vậy những nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng răng lung lay và răng lung lay làm sao để chắc lại?

1. Nguyên nhân dẫn đến răng bị lung lay ở người trưởng thành?

Răng lung lay xảy ra trong giai đoạn trẻ sắp thay răng mới và điều này hoàn toàn tự nhiên, không ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của trẻ. Tuy nhiên, với người trưởng thành khi răng bị lung lay sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho răng bị lung lay, phổ biến là:

  • Do tuổi tác: Tuổi càng cao chính là nguyên nhân khiến cho tất cả các cơ quan trong cơ thể bị lão hóa và gặp nhiều vấn đề và xương ổ răng cũng nằm trong số đó. Xương hàm, xương ổ răng cũng dễ dàng bị thoái hóa do tuổi tác, điều này khiến các tổ chức xương, dây chằng xung quanh không thể làm tốt vai trò giữ chắc răng. Chính vì thế, chúng ta thường thấy nhiều trường hợp người cao tuổi bị gãy rụng răng.
  • Do viêm nha chu: Bệnh viêm nha chu hay gặp ở những đối tượng có thói quen vệ sinh răng miệng không tốt dẫn đến lượng cao răng bám quanh chân răng nhiều lên, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập rồi gây bệnh. Trong trường hợp viêm nha chu, các dây chằng lỏng lẻo và không thể làm tròn nhiệm vụ của mình là định hình khuôn răng và giữ chắc cho răng sẽ khiến răng bị lung lay. Triệu chứng phổ biến của bệnh viêm nha chu là hiện tượng bị chảy máu khi đánh răng.
  • Do những tác động bên ngoài: Trong một số trường hợp răng lung lay xảy ra sau một số tình huống không mong muốn sẽ gây ra hiện tượng răng lung lay. Chẳng hạn như không may bị vấp ngã, va đập, tai nạn,... khiến hệ thống xương, dây chằng nha chu bị tổn thương nghiêm trọng dẫn đến lung lay răng, thậm chí là gãy răng.
  • Phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai: Thời kỳ mang thai, người phụ nữ có rất nhiều thay đổi về hormon nội tiết tố. Đặc biệt là hai hormone progesterone và estrogen sẽ tăng hơn mức bình thường. Đây là nguyên nhân chính khiến xương răng của chị em bị ảnh hưởng rất nhiều. Trong đó, có ảnh hưởng đến hệ thống dây chằng nha chu, cũng chính vì thế mà nhiều thai phụ thường xuất hiện tình trạng răng bị lung lay. Tuy nhiên, nếu răng bị lung lay do nguyên nhân này, bạn cũng không nên quá lo lắng.
  • Do loãng xương: Loãng xương là bệnh lý hay gặp ở người cao tuổi và tình trạng bệnh lý này làm cho xương trở nên giòn, xốp, dễ bị tổn thương, gãy khi có va đập. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho xương hàm suy yếu và không chắc chắn dẫn đến răng lung lay.
  • Thói quen xấu: Bên cạnh đó, rất nhiều người bị răng lung lay do có thói quen xấu, chẳng hạn như xé băng dính bằng răng, mở nắp chai nước bằng răng hoặc nghiến răng khi ngủ,...

Với mỗi nguyên nhân gây ra tình trạng răng lung lay sẽ có các biện pháp làm sao để răng lung lay chắc lại khác nhau. Vì vậy người trưởng thành mà bị lung lay răng thì nên đến ngay nha khoa để tìm phương pháp điều trị phù hợp.

2. Răng lung lay làm sao để chắc lại?

Rất nhiều người thắc mắc “răng lung lay làm sao để chắc lại”. Theo các chuyên gia nha khoa cho biết, câu trả lời răng lung lay làm sao để chắc lại còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đặc biệt là nguyên nhân gây ra tình trạng này. Khắc phục được nguyên nhân sẽ cải thiện được phần nào hiện tượng này. Cụ thể như sau:

  • Nếu răng bị lung lay do quá trình thoái hóa

Với những trường hợp này rất khó để chữa răng lung lay và gần như không còn cách nào để giúp răng chắc khỏe trở lại. Do đó biện pháp tốt nhất là người bệnh nên phòng tránh trước đó bằng một chế độ ăn uống phù hợp với tình trạng răng miệng, chẳng hạn như ăn những loại đồ ăn mềm, dễ nhai để giúp tuổi thọ của răng được lâu hơn.

  • Những trường hợp thai phụ bị lung lay răng

Đây là trường hợp răng lung lay là do thay đổi sinh lý, thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, bạn không cần lo lắng quá. Khi sinh con xong, nội tiết tố của chị em ổn định trở lại thì răng cũng sẽ hết hiện tượng lung lay. Tuy nhiên, các thai phụ cũng không nên vì thế mà chủ quan. Để đảm bảo được an toàn bạn nên đi khám nha khoa để tìm rõ nguyên nhân gây lung lay răng. Những vấn đề về nha khoa không đơn giản, thậm chí nó còn là nguyên nhân gây sinh non, vô cùng nguy hiểm.

  • Răng lung lay do những bệnh về răng miệng

Trước hết, người bệnh cần loại bỏ vi khuẩn gây ra bệnh bằng phương pháp lấy cao răng, vệ sinh và làm sạch răng. Nếu tình trạng viêm nhẹ, bệnh nhân có thể điều trị bằng thuốc kháng sinh tại nhà theo chỉ dẫn của bác sĩ. Đồng thời thường xuyên vệ sinh răng miệng, sử dụng nước súc miệng để hạn chế vi khuẩn gây bệnh.

Các trường hợp bệnh nặng hơn, bác sĩ có thể đưa ra phương án phẫu thuật để loại bỏ phần mô nướu bị viêm hay phần xương hỏng. Sau đó, để giảm thiểu nguy cơ mất răng, bác sĩ sẽ tiến hành ghép mô nướu. Điều này bạn cần tham vấn bởi các chuyên gia về nha khoa để có thông tin kỹ hơn và chính xác hơn.

  • Răng lại bị lung lay vì những tác động ngoại lực

Nếu răng chưa bị vỡ có thể cố định răng bằng cách sử dụng biện pháp nẹp, cố định răng lại, theo thời gian răng sẽ dần trở nên chắc chắn trở lại.

3. Những biện pháp hạn chế răng lung lay

  • Vệ sinh răng miệng đúng cách

Vệ sinh răng miệng là giải pháp hữu hiệu giải quyết vấn đề làm sao để răng chắc khỏe. Theo bác sĩ, người dùng nên đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày để loại sạch mảng bám và vi khuẩn trong khoang miệng. Đây là việc làm cần thiết hàng ngày để giúp răng chắc hơn và khỏe hơn, giúp ngăn chặn các bệnh lý về nướu, nha chu và hạn chế nguy cơ sâu răng.

Tuy nhiên chải răng sao cho sạch khuẩn, đúng cách thì không phải ai cũng biết. Đôi khi chúng ta chỉ thực hiện mà không chú trọng tới chất lượng khi đánh răng.

Kỹ thuật: Thực hiện đánh răng từ trên xuống dưới, kết hợp xoay vòng tròn tại bề mặt răng và kẽ răng sẽ cho hiệu quả làm sạch cao. Người dùng nên đánh răng kéo dài khoảng 2 phút mỗi lần với thao tác nhẹ nhàng.

  • Chọn đúng kem đánh răng, bàn chải răng phù hợp

Lưu ý trên thị trường có rất nhiều loại kem đánh răng bạn nên chọn loại chứa nhiều Fluor nhằm giúp bảo vệ men răng và ngăn ngừa sâu răng.

Trong kem đánh răng có chứa khoảng 1350 – 1500 ppm Fluor để mang tới hiệu quả làm sạch răng tốt nhất.

Khi vệ sinh răng miệng nên sử dụng bàn chải đánh răng lông mềm, đầu thấp và ngắn sẽ giúp lấy đi các mảng bám một cách dễ dàng hơn.

Ngoài ra những sợi lông được thiết kế khá mềm và mảnh có thể luồn sâu vào kẽ răng, giúp làm sạch răng miệng mà không làm tổn thương tới nướu.

Sau một thời gian sử dụng, lông bàn chải có dấu hiệu xơ, sờn lúc này bạn nên thay bàn chải mới. Bởi khi dùng quá lâu, không những giảm hiệu quả làm sạch răng mà còn dễ tích tụ vi khuẩn. Vì vậy bạn cần thay bàn chải định kỳ khoảng 3 tháng một lần để phát huy tác dụng chải sạch răng miệng.

  • Súc miệng thường xuyên

Súc miệng thường được thực hiện kết hợp với đánh răng sẽ mang tới hiệu quả làm sạch tốt nhất. Súc miệng là một trong những bước cần biết để bảo vệ răng chắc khỏe. Nước súc miệng bạn có thể sử dụng như: nước muối, nước súc miệng chuyên dụng giúp lấy đi mọi mảng bám sót lại, đồng thời giúp hơi thở trở nên thơm mát.

  • Sử dụng chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước

Việc sử dụng tăm để xỉa răng sẽ vô tình gây tổn thương nướu lợi xung quanh răng. Vì vậy bạn nên bỏ ngay thói quen này, thay vào đó nên dùng chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước làm sạch răng sau mỗi bữa ăn.

Chỉ nha khoa và máy tăm nước có tác dụng loại bỏ vụn thức ăn tại kẽ răng mà vẫn đảm bảo hàm răng đều khít, giúp ngăn chặn tình trạng răng thưa, mắc dính thức ăn.

  • Chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh giúp răng miệng và cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh. Hạn chế những đồ ăn có hàm lượng đường cao nhằm tránh sâu răng như nước ngọt, trà sữa, bánh, kẹo,... Trường hợp bắt buộc phải dùng đồ ăn, uống nhiều đường tốt nhất nên súc miệng sạch sẽ ngay sau khi sử dụng.

  • Thăm khám răng miệng định kỳ

Thăm khám răng miệng định kỳ là một trong những giải pháp không thể thiếu để giúp răng chắc khỏe. Người dùng nên đi thăm khám sức khỏe răng miệng định kỳ từ 3 – 6 tháng một lần để bác sĩ kiểm tra răng miệng, đồng thời ngăn chặn những biến chứng bất thường gây hại như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu,...

Bài viết đã cung cấp thông tin “làm sao để răng lung lay chắc lại”. Tình trạng răng lung lay không chỉ khiến bạn đau nhức, buốt răng, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Nếu để quá lâu không được điều trị kịp thời dẫn đến tình trạng răng bị gãy hay rụng hoàn toàn thì sẽ vô cùng phức tạp. Vì thế, khi thấy có dấu hiệu khác thường về răng miệng, bạn hãy đến bệnh viện để được các nha sĩ thăm khám và điều trị.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

18.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan