Nên làm gì nếu trẻ bị ngã, đập răng vào vật cứng?

Trẻ em có thể bị chấn thương răng do ngã hoặc khi chơi hoặc hoạt động thể thao. Tổn thương có thể là răng chính (trẻ em) hoặc răng vĩnh viễn (người lớn). Một chiếc răng có thể bị nứt, sứt mẻ hoặc tách rời hoàn toàn khỏi ổ răng. Con bạn có thể bị chảy máu vùng đó, đau hoặc tăng nhạy cảm khi răng bị chấn thương.

1. Làm gì khi trẻ bị ngã chấn thương răng?

Điều trị cụ thể cho một chiếc răng khi trẻ bị ngã gãy răng do bác sĩ hoặc nha sĩ quyết định. Nói chung, các hướng dẫn sau có thể giúp bạn xử lý tình huống:

  • Giữ bình tĩnh và trấn an trẻ.
  • Nếu chỗ đó bị chảy máu, hãy đặt một miếng gạc nhỏ đã gấp vào chỗ đó và cho con bạn cắn hoặc giữ nó tại chỗ với áp lực mạnh.
  • Cho trẻ ngậm nước mát hoặc nước đá để giúp giảm sưng và đau.
  • Nếu răng bị mẻ hoặc nứt, hãy lấy tất cả các mảnh của răng. Đảm bảo rằng một miếng răng không bị dính vào môi, lưỡi hoặc nướu.

Liên hệ với nha sĩ để được theo dõi và chăm sóc thêm. Các cạnh răng sắc nhọn hoặc bị cộm có thể cần được làm nhẵn và có thể cần điều trị thêm để bảo tồn răng. Răng lung lay có thể cần được làm ổn định. Một chiếc răng bị thương nặng hoặc răng lung lay không thể sắp xếp lại có thể cần phải được loại bỏ.

Nên cho trẻ bị ho lâu ngày đi khám nếu bé có nhiều triệu chứng khó chịu
Bác sĩ hoặc nha sĩ sẽ trực tiếp kiểm tra và điều trị khi trẻ bị ngã gãy răng

2. Đưa bé đi điều trị răng khi răng bị mẻ

Nếu răng và nướu của trẻ trông ổn và dường như không bị đau, trẻ sẽ không sao mà không cần kiểm tra răng miệng. Nếu răng bị mẻ hoặc nứt và bé có vẻ bị đau, bạn nên đưa bé đến nha sĩ ngay vì một phần của dây thần kinh có thể bị tổn thương. Bạn cũng nên đưa bé đi khám răng nếu răng lung lay nhiều.

Bác sĩ sẽ xem cho bé một chiếc răng có vẻ như không đúng vị trí. Đánh giá xem nó có cần được định vị lại hay không. Nếu răng bị sứt mẻ dường như không gây phiền toái cho bé, hãy đặt lịch hẹn với nha sĩ để đánh giá xem có vết nứt bên dưới hoặc tổn thương khác mà bạn không thể nhìn thấy hay không. Bác sĩ sẽ sửa răng bằng cách dũa hoặc hàn nó bằng vật liệu kết dính.

3. Làm gì khi chấn thương răng sữa?

Răng sữa rất quan trọng vì chúng giúp con bạn ăn và học nói và vì chúng giữ một vị trí trong miệng của trẻ để răng vĩnh viễn mọc đúng cách. Tuy nhiên, nếu một chiếc răng sữa bị rụng, thường không thành vấn đề vì răng vĩnh viễn cuối cùng sẽ mọc đúng vị trí của nó. Gặp nha sĩ ngay trong trường hợp cần thiết để đảm bảo rằng không có răng bên dưới nào bị hư hại và răng vĩnh viễn sẽ có đủ chỗ để mọc đúng vị trí mà không cần răng sữa giữ vị trí của nó.

Nhổ răng sữa còn chân
Sau khi răng sữa bị rụng thì sẽ có răng vĩnh viễn mọc đúng vị trí của nó

4. Khi nào nên gọi cho nha sĩ?

  • Bất kỳ chấn thương răng nào dẫn đến răng lung lay hoặc bị sứt mẻ, răng có cạnh sắc hoặc gồ ghề, hoặc nếu răng bị mảnh.
  • Bất kỳ dấu hiệu nhiễm trùng nào sau chấn thương răng, chẳng hạn như sốt, hoặc đau tăng, sưng tấy hoặc chảy dịch từ vị trí.
  • Bất kỳ mối quan tâm nào của bạn về chấn thương hoặc nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào.
  • Ngăn ngừa chấn thương răng.

5. Một số hướng dẫn ngăn ngừa chấn thương cho bé

Bạn không thể ngăn ngừa hoàn toàn tai nạn, nhưng bạn có thể giúp đỡ rất nhiều bằng cách che chắn cho trẻ trong nhà để giảm thiểu số lần và mức độ nghiêm trọng của các vụ ngã của bé:

  • Luôn thắt dây an toàn cho bé ngồi trên ghế ô tô.
  • Dạy con bạn không đi hoặc chạy khi cầm vật cứng (như kẹo mút hoặc bàn chải đánh răng) trong miệng.
  • Cho con bạn đeo miếng bảo vệ miệng khi tham gia các hoạt động thể thao có thể dẫn đến thương tích.
trẻ say xe
Che chắn và đảm bảo an toàn cho trẻ sẽ giúp giảm thiểu số lần và mức độ nghiêm trọng khi bé ngã

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

47.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan