Nha đam để giảm cân: Lợi ích và tác dụng phụ

Nha đam là loại thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho phái đẹp. Ngoài làm đẹp da, loại cây này còn có tác dụng giảm cân. Tuy nhiên, bạn phải sử dụng nha đam đúng cách mới đem lại được hiệu quả như mong muốn.

1. Lợi ích của nha đam

Nha đam giúp giảm cân thông qua việc hỗ trợ cơ thể tăng cường trao đổi chất và kiểm soát tốt đường huyết. Cụ thể:

1.1 Tăng cường trao đổi chất

Một số nghiên cứu cho thấy nha đam (cây lô hội) có thể giúp tăng cường trao đổi chất, tăng đốt cháy calo trong suốt cả ngày để thúc đẩy giảm cân.

Một nghiên cứu kéo dài 90 ngày trên loài chuột, trong đó chuột được chia thành 2 nhóm, 1 nhóm ăn chế độ ăn giàu chất béo kết hợp với nha đam, nhóm thứ 2 ăn chế độ ăn giàu chất béo không có nha đam. Kết quả cho thấy nhóm thứ 1 có tỷ lệ dự trữ mỡ trong cơ thể thấp hơn nhóm thứ 2. Điều này có thể chứng tỏ rằng nha đam có tác dụng đốt cháy calo trong cơ thể. Nghiên cứu khác trên động vật đã chỉ ra nha đam có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa chất béo và đường trong cơ thể, đồng thời ngăn ngừa tích tụ mỡ bụng.

Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định xem nha đam có thể mang lại lợi ích sức khỏe tương tự ở người hay không.

Giảm cân
Nha đam có tác dụng giảm cân

1.2 Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu

Nha đam giảm cân được nhờ tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu của nó.

Trong một nghiên cứu, bổ sung nha đam dưới dạng viên nang hàm lượng 300 - 500 mg, số lượng 2 lần/ngày, làm giảm đáng kể lượng đường trong máu ở 72 người mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, một nghiên cứu khác trên 136 người, họ được hướng dẫn bôi gel nha đam trong 8 tuần. Kết quả cho thấy những người này đã giảm cân và lượng mỡ trong cơ thể, giúp cơ thể sử dụng insulin tốt hơn.

Nha đam giúp kiểm soát đường huyết, do đó chúng làm giảm cảm giác đói và thèm ăn, hạn chế nguy cơ tăng đột biến đường huyết.

Người mắc bệnh tiểu đường có xuất hiện triệu chứng chóng mặt và tê bì chân tay không?
Nha đam có tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu

2. Tác dụng phụ của nha đam

Uống nha đam có thể gây ra một số tác dụng phụ có hại cho sức khỏe, chủ yếu là các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy, co thắt dạ dày.

Mặc dù nha đam có tác dụng tương tự như thuốc nhuận tràng, điều hòa các hoạt động co giãn tại dạ dày và ruột, nhưng việc sử dụng quá mức có thể gây ra một số tác dụng phụ như mất nước và mất cân bằng điện giải. Điều đáng lưu ý là việc mất nước do sử dụng nha đam chỉ diễn ra tạm thời, không phù hợp để giảm cân bền vững.

Ngoài ra, bạn muốn uống nha đam trong thời gian sử dụng thuốc chữa bệnh thì cần hỏi trước ý kiến của bác sĩ. Vì nó có thể làm giảm khả năng hấp thụ của một số loại thuốc nhất định. Bạn không nên ăn gel và các sản phẩm bôi da của nha đam, vì chúng có thể chứa các thành phần và chất phụ gia có hại.

Chất aloin là chất khử màu, được ép từ lá cây lô hội, được cho là làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Tuy nhiên, hầu hết aloin đã được loại bỏ trong quá trình chế biến. Tốt nhất là bạn nên chọn các sản phẩm không chứa aloin ở những thương hiệu đáng tin cậy.

Cuối cùng, các sản phẩm chứa nhũ dịch, một chất được tìm thấy trong lá của cây lô hội, đã bị Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấm sử dụng do lo ngại về tính an toàn.

Tiêu chảy
Nha đam có thể gây ra tác dụng phụ là tiêu chảy

3. Sử dụng nha đam đúng cách

Lá nha đam bao gồm ba phần chính - lá cây, nhũ dịch và gel. Trong đó, gel an toàn để sử dụng và có thể được thực hiện bằng cách cắt lá làm đôi và sử dụng muỗng hoặc dao để múc gel ra. Bạn có thể giảm vị đắng của gel bằng cách rửa sạch bụi bẩn và nhũ dịch. Gel nha đam cho vào sinh tố, sữa lắc, salsas và súp để tăng thêm lợi ích sức khỏe trong các món ăn.

Bạn cũng có thể ăn phần lá của nha đam bằng cách thêm vào món salad và món xào. Sau khi cắt và rửa lá, ngâm lá trong nước 10 - 30 phút để làm mềm lá trước khi nấu cùng với các món ăn.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan