Nguyên nhân lớn nhất của chứng viêm mà không ai nói tới

Nếu bạn lên Google tìm kiếm về cụm từ “hội chứng viêm” sẽ lập tức hiển thị hơn 200 triệu kết quả. Đa số các kết quả tìm kiếm chỉ ra nguyên nhân gây viêm nhiễm là do chế độ ăn uống và mất cân bằng cân nặng. Nhưng một yếu tố gây viêm chính ít ai nói đến là căng thẳng.

1. Hội chứng viêm là gì?

Hội chứng viêm là tình trạng sưng tấy hoặc chấn thương. Hiểu theo nghĩa rộng hơn, phản ứng viêm được xem là cách cơ thể phản ứng để bảo vệ trước các yếu tố gây bệnh như: Vi khuẩn, virus.Nếu tình trạng này xảy ra lặp đi lặp lại trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều bệnh mãn tính, thậm chí hội chứng còn có thể tăng nguy cơ bị bệnh Alzheimer.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm là căng thẳng mãn tính. Ngày nay, áp lực cuộc sống, công việc là các tác nhân gây ra căng thẳng. Khi đó, cơ thể sẽ tự động phản ứng viêm để tinh thần cũng như sức khỏe được cân bằng trở lại. Hệ thống thần kinh giao cảm cũng sẽ được khởi động để phản ứng với căng thẳng.

Khi bạn thường xuyên bị căng thẳng khiến hệ thống thần kinh liên tục kích hoạt và dẫn đến tình trạng viêm mãn tính. Tình trạng viêm mãn tính dẫn đến tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh từ bệnh chuyển hóa đến thậm chí tử vong.

2. Tại sao căng thẳng là nguyên nhân gây ra hội chứng viêm?

Nhắc đến căng thẳng, đa số mọi người đều có thể kể tên ra các nguyên nhân gây nên tình trạng này như: Áp lực công việc, áp lực gia đình... Tuy nhiên, có những điều phổ biến khác - những thứ ít được coi là lý do để tham gia vào phản ứng này mà chúng tôi có thể không phân loại là căng thẳng như sự từ chối của xã hội.

Sự từ chối của xã hội là điều mà ai cũng từng trải qua và gây nên những tổn thương tinh thần nghiêm trọng. Các nghiên cứu cho thấy sự từ chối của xã hội làm sáng lên các phần não của chúng ta giống như đau đớn về thể chất và chấn thương.

Khi một người bị từ chối vì mọi mặt từ giới tính, tình dục, cân nặng, màu da, niềm tin tôn giáo,v.v. Tất cả những điều này khiến chúng ta cảm thấy bị xã hội từ chối. Và kết quả là chúng ta thường xuyên gặp phản ứng viêm. Điều này dẫn đến sức khỏe giảm sút và tăng nguy cơ mắc bệnh.

căng thẳng mãn tính
Căng thẳng mãn tính là nguyên nhân gây ra hội chứng viêm

3. Thực phẩm không thể ngăn ngừa được tình trạng căng thẳng

Thực phẩm và trọng lượng cơ thể thường liên quan đến phản ứng viêm. Tuy nhiên, căng thẳng có khả năng gây ra sự thay đổi trong cách chúng ta đưa ra lựa chọn.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, việc ăn kiêng và thay đổi lối sống có thể điều trị hội chứng viêm. Nhưng điều này lại không đem lại nhiều lợi ích cho những người tình trạng kinh tế xã hội thấp. Cụ thể, ngay cả khi những người đang sống dưới mức sống khó khăn tuân theo các khuyến cáo về chế độ ăn uống để cải thiện sức khỏe thì việc sống chung với căng thẳng mà nghèo đói tạo sẽ không có hiệu quả.

Tóm lại, thực phẩm có thể ngăn ngừa được tình trạng căng thẳng ở một thời điểm nào đó. Tuy vậy, nếu tình trạng căng thẳng xảy ra do tình trạng kinh tế xã hội thì thực phẩm sẽ không đem lại nhiều lợi ích.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

188 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan