Hình ảnh viêm thận - bể thận sinh hơi trên cắt lớp vi tính

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Hồng Hải - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh và Y học hạt nhân - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City. Bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh.

Viêm thận - bể thận sinh hơi là căn bệnh ít được mọi người biết đến, các trường hợp phát hiện ra bệnh thường quá muộn và phải điều trị bằng phẫu thuật cắt bỏ thận. Chụp CT là phương pháp hiệu quả và nhanh chóng giúp bác sĩ đánh giá được tình trạng bệnh kịp thời.

1. Viêm thận - bể thận sinh hơi là gì?

Viêm thận - bể thận sinh hơi được biết đến là một tình trạng nhiễm khuẩn thận rất nặng, các vi khuẩn gây bệnh thường là vi khuẩn lên men đường sẽ làm hoại tử nhu mô thận và mô quanh thận, nhanh chóng dẫn đến tình trạng nhiễm khuẩn hoặc nhiễm độc toàn thân.

Nguyên nhân chính gây ra viêm thận - bể thận sinh hơi thường là những người mắc tiểu đường không kiểm soát được lượng đường trong cơ thể, sức đề kháng yếu dẫn đến các vi khuẩn gây bệnh hấp thu lượng đường có trong nước tiểu và sinh ra các khí như nitơ, hydro, carbon dioxide và oxygen, trong đó chủ yếu là khí carbon dioxide (C02). Có thể hiểu đơn giản là viêm thận - bể thận sinh hơi là biến chứng của bệnh tiểu đường.

2. Hình ảnh viêm thận - bể thận sinh hơi trên cắt lớp vi tính

Đa phần bệnh nhân viêm thận - bể thận sinh hơi đều có các triệu chứng chung như sốt cao, nôn mửa và đau vùng hông lưng.

Để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh, bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân thực hiện chụp CT. Hình ảnh cho thấy thận của người bệnh thường phình to hơn so với bình thường, có xuất hiện khí trong thận và khu vực nào có khí tức là nơi đó đã có vi khuẩn đã tấn công và tàn phá.

Chụp CT là phương pháp hiệu quả giúp bác sĩ thấy được chính xác và rõ nét hình ảnh viêm thận - bể thận sinh hơi về vị trí cũng như mức độ nặng nhẹ của bệnh.

viêm thận
Hình ảnh viêm thận - bể thận sinh hơi trên cắt lớp vi tính

3. Vì sao viêm thận - bể thận sinh hơi lại nguy hiểm?

Viêm thận - bể thận sinh hơi được đánh giá là biến chứng nguy hiểm, tỉ lệ tử vong cao nếu không được điều trị kịp thời. Bệnh tiến triển nhanh, nhất là ở Việt Nam tỷ lệ người mắc tiểu đường khá cao vì vậy biến chứng viêm thận - bể thận sinh hơi có nguy cơ xảy ra nhiều.

Tuy nhiên, căn bệnh không được nhiều người biết đến, yếu tố chủ quan dẫn đến bệnh tiến triển nặng mới đến chữa trị, bỏ qua thời điểm điều trị bệnh. Trường hợp bệnh quá nặng có thể sẽ phải cắt bỏ thận để tránh gây nhiễm trùng toàn thân.

4. Điều trị và phòng ngừa viêm thận - bể thận sinh hơi

Tùy vào mức độ bệnh bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất đối với bệnh nhân. Trường hợp bệnh nhẹ, phát hiện sớm, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bảo tồn, dẫn lưu qua da cùng với kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn. Các trường hợp nặng hơn hoặc cấp cứu khẩn cấp có thể phải sử dụng phẫu thuật cắt bỏ thận để cứu lấy tính mạng người bệnh.

Để phòng ngừa viêm thận - bể thận sinh hơi, nên thực hiện tuyên truyền các kiến thức cơ bản về căn bệnh này, đặc biệt là đối với các bệnh nhân đái tháo đường. Mọi người nên đi khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện ra những nhiễm trùng tiềm tàng và điều trị dứt điểm, tránh để các nhiễm trùng phát triển và lan rộng ra. Đặc biệt nên tránh các thủ thuật thông tiểu, soi bàng quang khi không cần thiết.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã và đang tiếp tục trang bị đầy đủ các phương tiện chẩn đoán hình ảnh hiện đại như: PET/CT, SPECT/CT, MRI..., xét nghiệm huyết tủy đồ, mô bệnh học, xét nghiệm hóa mô miễn dịch, xét nghiệm gen, xét nghiệm sinh học phân tử, cũng như có đầy đủ các loại thuốc điều trị các bệnh lý. Theo đó, quy trình thăm khám, chẩn đoán chính xác bệnh đều được thực hiện bởi các bác sĩ giàu chuyên môn, kinh nghiệm.

Chụp PET/CT
Hệ thống chụp cắt lớp vi tính hiện đại tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec

Sau khi có chẩn đoán chính xác bệnh, giai đoạn, người bệnh sẽ được tư vấn lựa chọn những phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả nhất. Quá trình điều trị luôn được phối hợp chặt chẽ cùng nhiều chuyên khoa: Chẩn đoán hình ảnh, Xét nghiệm sinh hóa, miễn dịch, chuyên khoa tim mạch, Tế bào gốc và công nghệ gen; khoa Phục hồi chức năng, khoa tâm lý, khoa Dinh dưỡng... để đem lại hiệu quả cũng như sự thoải mái cao nhất cho người bệnh.

Đặc biệt, hiện nay để nâng cao chất lượng dịch vụ, Vinmec còn triển khai nhiều gói Khám sức khỏe tổng quát có thể sớm phát hiện các bệnh lý để có hướng thăm khám và điều trị kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan