Người cao tuổi mắc bệnh tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì?

Hỏi

Xin chào bác sĩ! Bà cháu năm nay 80 tuổi rồi nhưng được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, chỉ số đường huyết là 9 phẩy ạ. Vậy cháu mong bác sĩ tư vấn cho bà cháu nên ăn gì và không nên ăn gì để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe ạ?

Câu hỏi ẩn danh

Bác sĩ cho em hỏi. Mẹ em tiểu đường 25 năm nay. Uống những loại nước ép trái cây nào tốt. Và uống ngày mấy lần , uống thường xuyên được không bác sĩ.

Đoàn Thị Bích Tiên

Trả lời

Chào bạn,

Cân đối chế độ dinh dưỡng và chế độ ăn hạn chế đường để có thể giữ đường huyết đạt mục tiêu, tránh biến chứng là một điều rất quan trọng trong điều trị bệnh đái tháo đường.

Các tổ chức quản lý Đái tháo đường trên thế giới đã có những đồng thuận để đưa ra mức đường huyết mục tiêu trên từng nhóm đối tượng bệnh nhân dựa trên nhiều yếu tố: Tuổi, số năm bệnh đái tháo đường những biến chứng, những bệnh đi kèm, tình trạng tri giác, hoàn cảnh sống,....

Vì thế, bệnh nhân cần đến gặp các bác sĩ thực hiện thăm khám và làm xét nghiệm vì có rất nhiều vấn đề liên quan: Đái tháo đường type 1 hay 2? Có biến chứng gì chưa? Có bệnh gì đi kèm không? Đường huyết đang ở mức nào? Dinh dưỡng và hoàn cảnh thế nào?... . Từ đó các bác sĩ sẽ biết được tình trạng bệnh lý và tư vấn về chế độ dinh dưỡng tốt nhất.

Bạn có thể tham khảo Những loại hoa quả nên - không nên ăn cho người tiểu đường TẠI ĐÂY

Nếu cần tư vấn thêm, bạn có thể đến tại các bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để được các bác sĩ giàu chuyên môn thăm khám và hướng dẫn. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Xuân Thắng - Phó khoa khám bệnh & Nội khoa kiêm trưởng Đơn nguyên Nội trú Nội bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan