Dùng thuốc chống dị ứng mề đay thế nào?

Nổi mề đay là tình trạng da xuất hiện những nốt mẩn đỏ và ngứa. Thuốc chống dị ứng thường được dùng điều trị nổi mề đay dị ứng, vậy dùng thuốc chống dị ứng mề đay thế nào?

1. Biểu hiện dị ứng nổi mề đay

Mề đay là một dạng phát ban dị ứng do các dị nguyên sẽ kích thích tế bào miễn dịch trong cơ thể phóng thích những hoạt chất trung gian như histamin, bradykinin... Đây là những chất hoạt hoá thành mạch dẫn tới phù nề trong da do giãn mạch máu.

Biểu hiện nổi mề đay thường đột ngột xuất hiện với những nốt sẩn phù ranh giới rõ có kích thước khoảng 1-8cm có màu trắng hoặc màu đỏ với vành đỏ xung quanh, hình oval, hình tròn kèm theo ngứa. Những nốt sẩn phù thường lan rộng thành những mảng lớn. Thời gian tồn tại thường ngắn dưới 24 giờ. Có thể có các triệu chứng khác như ngứa; sưng nề môi, mắt, lưỡi và các đầu chi, các vị trí khác do phù nề dưới da đối với những phản ứng dị ứng nặng.

2. Các loại thuốc chống dị ứng mề đay

Mề đay là một bệnh dị ứng, do vậy sẽ cần sử dụng thuốc trị ngứa da, thuốc chống dị ứng mề đay, thuốc ức chế miễn dịch để làm giảm những phản ứng của hệ miễn dịch. Vậy dị ứng nổi mề đay nên uống thuốc gì? Một số thuốc uống chống dị ứng mề đay bao gồm:

2.1.Thuốc kháng histamin

Các loại thuốc kháng histamin H1 có công dụng làm giảm ngứa, nhưng lại có thể gây tác dụng phụ là khô miệng, buồn ngủ, tim đập nhanh, rối loạn tiết niệu, nhìn mờ... Ngoài ra, thuốc kháng histamin H1 thế hệ 1 còn có thể tương tác với một số loại thuốc khác làm tăng hoặc giảm tác dụng, nên ít được chỉ định sử dụng hơn. Các loại thuốc histamin H1 thế hệ 2 bao gồm levocetirizine, cetirizine, desloratadine, loratadine, fexofenadine sẽ khắc phục được tác dụng phụ không mong muốn như gây buồn ngủ nên sẽ được chỉ định nhiều hơn.

Thuốc kháng histamin được chỉ định khá phổ biến đối với những triệu chứng của dị ứng. Tuy nhiên, đây chỉ là thuốc giảm triệu chứng chứ không điều trị căn nguyên gây ra dị ứng. Do vậy, người bệnh cần phải tuân thủ điều trị theo phác đồ, khi triệu chứng đã hết thì cần dừng lại, tránh lạm dụng.

Với các trường hợp mày đay mạn, liều kháng histamin tối đa có thể gấp 4 lần.

2.2.Thuốc corticoid toàn thân

Thuốc corticoid toàn thân dạng uống hoặc tiêm chỉ nên sử dụng khi dị ứng nổi mề đay nặng và cấp tính, có phù thanh quản gây ra khó thở. Thuốc cũng có thể được sử dụng trong một số trường hợp mề đay do viêm mạch, mày đay mạn tính không đáp ứng với những thuốc kháng histamin thông thường. Corticoid toàn thân có chỉ định chặt chẽ, do vậy người bệnh không nên tự ý mua mà cần phải có chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra, đối với những bệnh nhân bị mề đay nặng và kháng trị với những biện pháp dùng thuốc thông thường thì có thể được chỉ định uống thuốc ức chế miễn dịch.

2.3. Leukotriene modifier

Các chất điều trị leukotriene hoạt động bằng cách ngăn chặn loại việc phóng leukotriene, một chất không chỉ gây ra sự thu hẹp đường dẫn khí mà còn thúc đẩy quá trình viêm. Leukotriene có hiệu quả trong việc điều trị một số dạng nổi mề đay cấp tính, đặc biệt là những dạng do thức ăn hoặc aspirin, cũng như những dạng mãn tính khác, mề đay cholinergic. Thuốc bổ trợ leukotriene có thể được sử dụng riêng hoặc kết hợp với thuốc kháng histamin.

2.4. Doxepin

Doxepin là một loại thuốc chống trầm cảm, hoạt động như một chất kháng histamin mạnh. Khi được kê đơn với liều lượng thấp, doxepin chống dị ứng nổi mề đay rất hiệu quả, nhưng có tác dụng phụ như buồn ngủ, khô miệng, nhức đầu, mất nước, chóng mặt, thay đổi tâm trạng...

2.5. Omalizumab

Là kháng thể đơn dòng kháng IgE được chỉ định trong điều trị mày đay mạn, không đáp ứng với thuốc kháng histamin x 4 lần. Thuốc có hiệu quả cao và an toàn khi sử dụng, ngay cả cho phụ nữ có thai, cho con bú.

2.6. Thuốc ức chế miễn dịch cyclosoprine

Thuốc được sử dụng cho mày đay mạn không đáp ứng với kháng histamin và omalizumab. Thuốc có nhiều tác dụng phụ nên khi sử dụng cần được tư vấn của bác sĩ chuyên khoa dị ứng.

3. Một số loại gia vị thảo dược có tác dụng trị mề đay dị ứng

3.1. Nghệ/lô hội (nha đam)

Nghệ là một gia vị tự nhiên được sử dụng rộng rãi như một phương thuốc chữa mề đay dị ứng. Tuy nhiên, chất curcumin là thành phần tạo nên màu vàng của nghệ chính là nguyên nhân gây viêm da tiếp xúc ở một số người. Trong trường hợp này, có thể sử dụng gel lô hội làm dịu cơn ngứa hoặc chườm mát.

3.2. Sữa tắm bột yến mạch

Tắm nước mát có thể làm giảm tình trạng ngứa ngáy và sưng tấy, vì làm giảm các mạch máu giãn nở, kiềm chế các tín hiệu thần kinh đang ngứa. Một số chất phụ gia có thể giúp giảm bớt tình trạng viêm tại chỗ đó là bột yến mạch dạng keo, hoặc dạng lỏng, gel hay kem, có tác dụng làm giảm mức độ nghiêm trọng của ngứa và đồng thời làm mềm da bị viêm.

3.3. Lá chè xanh

Trong lá chè xanh có nhiều hoạt chất như tanin, flavonoid và vitamin cũng như khoáng chất có khả năng làm thanh nhiệt, giải độc. Do vậy, lá chè xanh thường được sử dụng để tắm trong điều trị các bệnh ngoài da, trong đó có mề đay. Ngoài ra, lá chè xanh còn được dùng làm nước uống thanh nhiệt giải độc khá tốt.

3.4. Cao quả nhàu

Nhiều nghiên cứu cho thấy trong quả nhàu có rất nhiều thành phần phần hóa học tốt cho sức khỏe và có tác dụng điều trị các triệu chứng nổi mề đay mãn tính như các loại vitamin, khoáng chất, tinh dầu và axit hữu cơ. Theo Đông y, quả nhàu có vị chát, nồng, tính mát, rất tốt đối với sức khỏe. Một số cách dùng trái nhàu trị mề đay đó là: Uống nước ép quả nhàu, nhàu ngâm rượu và chữa mề đay bằng rượu quả nhàu thoa lên phần da bị bệnh.

Xu hướng kết hợp thêm các sản phẩm thảo dược để cải thiện bệnh mề đay mẩn ngứa, dị ứng được nhiều người lựa chọn bởi tính an toàn, hiệu quả khi sử dụng lâu dài. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe là sự phối hợp toàn diện giữa 3 thành phần, tương ứng 3 nhóm tác dụng tổng thể lên bệnh mề đay, mẩn ngứa, đó là:

  • Cao gan: Tăng cường chức năng gan cụ thể là tăng khả năng giải độc cho gan.
  • Cao nhàu: Điều hoà miễn dịch đồng thời tăng cường chức năng thải độc qua thận, cải thiện triệu chứng mề đay, giúp giảm viêm, ngứa, mẩn đỏ.
  • L-carnitine fumarate: Tăng cường năng lượng tế bào, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Nhờ vậy, sản phẩm có khả năng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị hiệu quả các trường hợp mề đay, mẩn ngứa cả cấp tính và mạn tính. Sản phẩm có thành phần từ thiên nhiên nên rất an toàn, có thể dùng cho nhiều đối tượng khác nhau.

Tóm lại, nổi mề đay là một dạng phát ban do kích thích tế bào miễn dịch trong cơ thể phóng thích những hoạt chất trung gian như histamin, bradykinin... Điều trị dị ứng nổi mề đay thường dùng thuốc như thuốc kháng histamin, corticoid,... Tuy nhiên, người bệnh không nên tự ý sử dụng mà cần phải dùng theo phác đồ điều trị của bác sĩ để hạn chế các tác dụng phụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan