Cách chọn dầu gội trị vảy nến da đầu phù hợp

Bệnh vẩy nến da đầu và một số loại bệnh vẩy nến khác tạo thành một nhóm các bệnh tự miễn rất phổ biến. Một cách để giúp cải thiện sự xuất hiện của bệnh vẩy nến da đầu là sử dụng thuốc bôi. Tuy nhiên, dầu gội trị vẩy nến da đầu chuyên dụng, tương đối dễ sử dụng, cũng là một lựa chọn tốt để giảm thiểu các triệu chứng.

1. Bệnh vẩy nến da đầu

Bệnh vẩy nến da đầu là một rối loạn phổ biến có thể gây ra sự tích tụ của các tế bào phụ trên bề mặt da. Điều này có thể dẫn đến các mảng sưng, đỏ trên da đầu, mặt và cổ. Những mảng da này thường khô, ngứa và đau.

Một số loại dầu gội được khuyến cáo dùng cho da đầu của những người bị vẩy nến. Những loại dầu gội này có một số thành phần giống như các loại thuốc mà bác sĩ có thể khuyên dùng cho bệnh vẩy nến trên các bộ phận khác của cơ thể. Chúng chứa các thành phần đặc biệt có tác dụng nhanh chóng để giảm ngứa, đóng vảy, giảm sưng và đỏ do bệnh vẩy nến da đầu gây ra.

Một số dầu gội chứa một thành phần chính có thể giúp giảm các triệu chứng bệnh vẩy nến da đầu. Ví dụ dầu dừa và nhựa than đá rất tốt trong việc giữ ẩm và giảm ngứa. Axit salicylic có thể làm mềm vảy cứng, trong khi clobetasol propionate tốt cho bệnh vẩy nến da đầu nghiêm trọng.

Các loại dầu gội này có thể dùng không theo toa. Nhưng trong trường hợp cần loại mạnh hơn, bác sĩ có thể kê toa. Cho dù dùng theo toa hoặc không theo toa, thì những loại dầu gội này chỉ nên được sử dụng trong thời gian ngắn. Và cần phải nhẹ nhàng với vùng da bị vẩy nến. Bệnh vẩy nến có thể trở nên tồi tệ hơn nếu bị chà quá mạnh và điều quan trọng là phải làm theo hướng dẫn của bác sĩ.

Bệnh vẩy nến da đầu
Bệnh vẩy nến da đầu gây khô, ngứa và đau.

2. Trị vảy nến da đầu bằng dầu gội đầu than đá

Than đá đã được sử dụng để điều trị bệnh vẩy nến trong hơn 100 năm qua. Nó có thể tìm thấy trong dầu gội đầu cũng như dầu và kem dưỡng da. Dầu gội nhựa than giúp đánh vảy, làm cứng và làm dày lớp da trên da đầu bằng cách làm chậm sự phát triển của các tế bào da.

Dầu gội này cũng có tác dụng làm giảm ngứa và cải thiện sức khỏe cho da đầu. Cần lưu ý là dầu gội với nhựa than có thể làm cho da đầu nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Nhựa than có thể lưu lại trên trong vòng 24 giờ hoặc lâu hơn và khả năng bị tổn thương do ánh nắng mặt trời tăng lên trong thời gian đó.

Hãy bảo vệ da đầu bằng một chiếc mũ hoặc ở trong bóng râm khi đi ra ngoài. Nếu tóc có màu vàng hoặc màu sáng khác, gội đầu bằng nhựa than có thể làm cho màu tóc trở nên tối hơn. Phương pháp điều trị bằng nhựa than đá cũng có thể làm ố quần áo hoặc da. Một số người không thích mùi dầu gội này. Bạn có thể sử dụng dầu gội và dầu xả thông thường sau đó để làm cho tóc có mùi thơm và giữ cho nó sáng bóng.

Than đá là một chất lỏng sẫm màu, dày có thể làm giảm ngứa do bệnh vẩy nến da đầu gây ra. Tần suất sử dụng dầu gội này phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh vẩy nến. Bạn không nên sử dụng loại dầu này cho trẻ sơ sinh. Tránh để dầu gội nhựa than tiếp xúc phần da bị nhiễm trùng hoặc phồng rộp và mắt.

vẩy nến da đầu
Than đá đã được sử dụng để điều trị bệnh vẩy nến

3. Dầu gội axit salicylic

Axit salicylic có tác dụng tốt cho các vấn đề về da vì nó giúp loại bỏ phần da chết. Với bệnh vẩy nến, nó giúp hỗ trợ, làm mềm và loại bỏ vảy trên da đầu. Để sử dụng một trong những loại dầu gội này, hãy làm ướt tóc và gội thật sạch sau đó. Khi sử dụng tránh để dầu vào miệng, mắt hoặc mũi và ngừng sử dụng khi bạn bị phát ban. Dầu gội axit salicylic có thể làm cho da đầu khô hơn, và điều đó có thể dẫn đến bong tróc nhiều hơn.

Chúng cũng có thể gây kích ứng da, gây ra cảm giác buồn nôn hoặc gây ra các vấn đề khác nếu sử dụng nó quá lâu và quá nhiều trên một khu vực trên da đầu. Một số dầu gội axit salicylic có lưu huỳnh, có thể ngăn chặn nấm. Nếu bị nhiễm trùng nấm trên da đầu, loại dầu gội này có thể phù hợp có ích cho bạn.

4. Dầu gội với steroid

Dầu gội này chỉ sử dụng khi có bác sĩ kê đơn. Chúng thường được sử dụng chỉ trong một vài tuần để giúp giảm sưng và đỏ. Sau đó, bác sĩ có thể đề nghị bạn chuyển sang dùng dầu gội than đá. Cách sử dụng là đừng làm ướt tóc trước khi sử dụng mà phải bôi nó lên da đầu khi tóc khô và để trong 15 phút. Sau đó làm ướt tóc, ngâm trong dầu gội và xả sạch. Lưu ý không để dầu gội tiếp xúc khuôn mặt và tai vì những vùng da này mỏng hơn ở những khu vực khác và nhớ rửa tay kỹ sau khi sử dụng.

Clobetasol propionate là một trong những loại dầu gội trị vẩy nến da đầu theo toa. Thành phần chính là steroid, chất có thể làm giảm tất cả các triệu chứng của bệnh vẩy nến da đầu, bao gồm đỏ, khô và sưng. Nó cũng có thể giúp dễ dàng loại bỏ một số vảy từ da đầu, mặt hoặc cổ.

5. Dầu dừa

Dầu dừa không phải là một phương thuốc điều trị đã được chứng minh của bệnh vẩy nến da đầu. Tuy nhiên, nó có thể giúp giảm các triệu chứng ngứa, khô và viêm do tình trạng này gây ra. Dầu dừa chứa chất béo lành mạnh có thể khôi phục độ ẩm cho da và cải thiện da đầu.

Dầu dừa
Dầu dừa có thể khôi phục độ ẩm cho da và cải thiện da đầu.

6. Lưu huỳnh

Lưu huỳnh là một thành phần có thể giúp làm bong tróc các vảy liên quan đến bệnh vẩy nến da đầu. Điều này có thể giúp các hóa chất và độ ẩm khác dễ dàng tiếp cận với da hơn và giúp giảm các triệu chứng do vẩy nến gây ra.

Khi sử dụng dầu gội trị vẩy nến da đầu để loại bỏ vảy khỏi da đầu của bạn, hãy nhẹ nhàng. Không chà xát hoặc gãi da đầu, vì điều này có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh.

7. Ketoconazole

Dầu gội có chứa ketoconazole thường được sử dụng để điều trị gàu, một tình trạng khác có thể gây bong tróc da trên da đầu. Nó cũng có hiệu quả trong việc giảm viêm do bệnh vẩy nến da đầu, và cũng có thể ngăn ngừa nhiễm trùng.

Dầu gội có chứa ketoconazole
Dầu gội có chứa ketoconazole có hiệu quả trong việc giảm viêm do bệnh vẩy nến da đầu

8. Dầu gội tảo xanh

Tảo xanh là một loại cây nhỏ mọc trong nước biển ở Iceland. Theo nghiên cứu, tảo có thể có tác dụng chống viêm trên da. Sử dụng dầu gội có chứa tảo có thể làm giảm đỏ, sưng và kích ứng do bệnh vẩy nến da đầu.

9. Kẽm pyrithione

Kẽm pyrithione là một thành phần thường được tìm thấy trong dầu gội trị gàu. Mặc dù nó được xem rất hiệu quả trong việc điều trị gàu, nhưng cũng có bằng chứng cho thấy nó có thể điều trị hiệu quả bệnh vẩy nến da đầu.

Kẽm pyrithione có thể giúp bình thường hóa cách các tế bào da phát triển và hoạt động, và cũng giữ ẩm cho da đầu. Điều này có thể làm giảm bong tróc da do vẩy nến gây ra.

Kẽm pyrithione
Dầu gội có thành phần kẽm pyrithione điều trị hiệu quả bệnh vẩy nến da đầu.

10. Cách sử dụng dầu gội trị vẩy nến da đầu đúng cách

Để sử dụng dầu gội trị vẩy nến da đầu, hãy dùng một lượng vừa phải. Nhẹ nhàng chà xát nó vào da đầu ướt, và sau đó để nó ngồi trong 5 đến 10 phút trước khi rửa sạch. Hãy chắc chắn không chà, gãi da đầu của bạn khi bạn gội hoặc xả với các loại dầu gội này.

Mặc dù đây là những hướng dẫn tốt để sử dụng dầu gội trị vẩy nến da đầu, nhưng hãy luôn chắc chắn tuân theo hướng dẫn sử dụng trên chai để có kết quả tốt nhất. Nếu bạn sử dụng dầu gội theo toa, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ về tần suất bạn nên sử dụng.

Hầu hết các loại dầu gội trị vẩy nến da đầu đều an toàn cho sử dụng hàng ngày. Nhưng sử dụng hàng ngày có thể gây kích ứng da của bạn và làm cho nó nhạy cảm hơn với ánh sáng mặt trời, làm tăng nguy cơ bị cháy nắng.

Nếu bạn thấy da đầu bị kích thích, hãy giảm việc sử dụng các loại dầu gội này xuống còn hai lần một tuần. Nếu bạn không thích mùi từ những loại dầu gội này, hãy sử dụng dầu gội thông thường của bạn sau khi sử dụng chúng, sau đó sử dụng dầu xả thông thường.

Các phương pháp điều trị phổ biến nhất cho các trường vẩy nến da đầu nhẹ là dùng thuốc bôi trực tiếp lên da đầu hoặc dùng dầu gội. Nếu bệnh vẩy nến của bạn không đáp ứng tốt sau khi sử dụng nhiều loại thuốc, bác sĩ có thể thay thế hoặc kết hợp nó với một loại điều trị khác. Một trong những bước đầu tiên là làm mềm và loại bỏ vảy để cho thuốc dễ dàng có tác dụng hơn. Nhưng dù bạn áp dụng các dầu gội không kê đơn hay kê đơn thì cần phải thực hiện theo đúng hướng dẫn trên chai hoặc của bác sĩ.

Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ tốt nhất.

Bài viết tham khảo nguồn: webmd.com, healthline.com

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

18.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Mặt nổi nhiều mụn nên chăm sóc da như thế nào?
    Mặt nổi mụn li ti kèm vảy nến có sao không?

    Dạo gần đây, da cháu có nổi mụn li ti khắp hai bên má và có vảy nến. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi mặt nổi mụn li ti kèm vảy nến có sao không? Triệu chứng của cháu là ...

    Đọc thêm
  • banner natives image QC
    Giải pháp cho người tổn thương gan do sử dụng bia rượu

    Kanzou Ukon mang lại nhiều công dụng nhờ sự kết hợp của 4 thành phần độc đáo như Mầm súp lơ, nghệ vàng,...

    Đọc thêm
  • Tác dụng của thuốc Clobex
    Tác dụng của thuốc Clobex

    Clobex công dụng điều trị một số bệnh lý trên da. Tuy nhiên, thuốc có chứa lượng steroid mạnh để giảm viêm nên người bệnh cần tham khảo với bác sĩ trước khi dùng. Sau đây là một số thông ...

    Đọc thêm
  • Salybet
    Công dụng thuốc Salybet

    Thuốc Salybet là 1 dạng kem bôi ngoài da có thành phần kết hợp, giúp giảm viêm trong một số bệnh lý về da có sự tăng sừng hoá da như vảy nến. Tuy là thuốc bôi ngoài da nhưng ...

    Đọc thêm
  • Morcina
    Công dụng thuốc Morcina

    Morcina thuộc nhóm thuốc điều trị bệnh da liễu, được dùng để chữa thể vảy nến, ngứa sần, viêm da tiết bã nhờn, lichen phẳng và eczema. Thuốc Morcina được sử dụng dưới sự chỉ định của bác sĩ.

    Đọc thêm
  • thuốc apexicon
    Công dụng thuốc ApexiCon

    Thuốc Apexicon chứa hoạt chất Diflorasone bào chế dưới dạng bôi ngoài da, được chỉ định trong điều trị các bệnh lý ngoài da như vảy nến, chàm, eczema... Cùng tìm hiểu thêm về thuốc Apexicon qua bài viết dưới ...

    Đọc thêm