Bệnh viêm mũi dị ứng có lây không?

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi TS, BS. Nguyễn Văn Đĩnh, Trưởng Đơn nguyên Hô hấp - Hen - Dị ứng Miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Trong các bệnh lý đường hô hấp thì bệnh viêm mũi dị ứng thường gặp nhất, tùy vào mức độ và nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị khác nhau, thông thường bệnh nhân sẽ được điều trị đặc hiệu, điều trị bằng thuốc, phẫu thuật hoặc thay đổi chế độ sinh hoạt hàng ngày.

Bệnh viêm mũi dị ứng là bệnh lý toàn thân nhưng lại chỉ có biểu hiện tại mũi do niêm mạc mũi rất nhạy cảm với các tác nhân gây bệnh. Nhiều người không biết bệnh viêm mũi dị ứng là gì nhưng thực chất đây là căn bệnh rất thường gặp, không theo quy luật nào, chỉ cần tiếp xúc với các dị nguyên gây dị ứng là sẽ xảy ra phản ứng quá mẫn tại niêm mạc mũi và gây ra triệu chứng ở người bệnh.

Bệnh viêm mũi dị ứng thường xuất hiện thành từng đợt, trong mỗi đợt sẽ có các triệu chứng điển hình, các cơn dị ứng thường đến nhanh và đi cũng nhanh. Người bệnh viêm mũi dị ứng ban đầu có thể cảm thấy ngứa mũi, sau đó lan sâu vào trong xoang, lên mặt và ngứa xuống họng, lan ra ống tai ngoài, hắt hơi liên tục và có khi ngạt, tắc mũi. Trong một số trường hợp còn kèm theo các bệnh về tiêu hóa như trướng bụng đầy hơi, có thể tiêu chảy.

Hầu hết bệnh nhân mắc bệnh viêm mũi dị ứng đều không có tiến triển xấu và chỉ dừng lại quanh những triệu chứng đã từng có khi bị bệnh. Cũng có một số trường hợp bị nhiễm trùng gây ra viêm mũi, viêm xoang, tai, hay họng cấp. Cũng có thể tiến triển thành polyp mũi, xoang về sau.

Bệnh viêm mũi dị ứng có lây không là thắc mắc của nhiều người, về vấn đề này, các bác sĩ chuyên khoa cho rằng, bệnh viêm mũi dị ứng không lây, đây là bệnh lý có cơ chế dị ứng, không phải bệnh truyền nhiễm nên không có khả năng lây từ người sang người.

Tuy nhiên, để giúp làm tăng hiệu quả điều trị bệnh viêm mũi dị ứng thì ngay khi có các triệu chứng hay nghi ngờ mắc bệnh, người bệnh nên đi khám bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để được chẩn đoán và chữa trị sớm. Không nên tự chẩn đoán bệnh cũng như tự mua thuốc để điều trị.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan