10 dấu hiệu không thể bỏ qua của da nhạy cảm

Da nhạy cảm có tính duy truyền, chẳng hạn như bệnh hồng ban, bệnh chàm hoặc viêm da cơ địa, dị ứng da. Những người thường xuyên bị dị ứng hoặc dễ kích ứng khi sử dụng một sản phẩm nào đó thì được xem là có làn da nhạy cảm. Dưới đây là 10 dấu hiệu nhận biết da nhạy cảm.

1. Da dễ dàng bị ửng đỏ

Da bị ửng đỏ là dấu hiệu dễ nhận thấy nhất của làn da nhạy cảm, cho dù nguyên nhân là yếu tố duy truyền có xu hướng giống bệnh hồng ban hay chỉ đơn giản là có phản ứng với một số thành phần nhất định nào đó. Những người có làn da nhạy cảm thường có phản ứng ửng đỏ trên da. Tuy nhiên, đối với một số người không thường xuyên có phản ứng ửng đỏ trên da nhưng vẫn bị phản ứng với một số thành phần khắc nghiệt khác thì nên tránh dùng các sản phẩm dễ gây kích ứng da.

Da nhạy cảm
Da bị ửng đỏ là dấu hiệu dễ nhận thấy nhất của làn da nhạy cảm

2. Da dễ bị nổi mụn và phát ban

Da thường xuyên xuất hiện các vết sưng nhỏ hoặc phát ban là dấu hiệu của làn da nhạy cảm. Vì thế, trước khi bạn quyết định sử dụng bất kỳ sản phẩm dưỡng da hay trang điểm nào thì nên kiểm tra tính kích ứng của sản phẩm trên vùng da nhỏ. Sau 24 giờ nếu da bạn không bị kích ứng, bạn có thể lựa chọn sản phẩm đó dùng cho mặt và cả cơ thể.

Da nhạy cảm
Da nhạy cảm dễ bị nổi mụn

3. Dị ứng mỹ phẩm

Nếu bạn có làn da nhạy cảm thì dù sử dụng sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm, kem nền hay kem chống nắng đều có thể làm cho da nhạy cảm dễ nổi mụn hoặc trở nên tệ hơn. Những người có làn da nhạy cảm thường có lớp màng bảo vệ da mỏng hơn các làn da khác, khiến cho các thành phần trong các sản phẩm chăm sóc da mặt gây kích ứng. Vì thế, bạn nên sử dụng các sản phẩm có thành phần lành tính phù hợp với da nhạy cảm.

Da nhạy cảm
Da nhạy cảm dị ứng mỹ phẩm dễ gây ngứa, đỏ da và kích ứng

4. Da xuất hiện các mảng khô

Trên da xuất hiện các mảng da khô và kích ứng là dấu hiệu của bệnh chàm. Chàm là một bệnh viêm da cơ địa do hàng rào bảo vệ da bị rò rỉ và không có khả năng giữ ẩm cao cho da gây ra. Bệnh chàm gây ra tình trạng lớp vảy, bong tróc kéo dài khiến da càng trở nên khô hơn. Đối với những người mắc bệnh chàm da thể nhẹ, có thể dùng kem dưỡng ẩm thông thường nhưng đối với tình trạng da khô nặng hơn thì cần sử dụng một loại thuốc bôi có tác dụng giảm đau.

Da nhạy cảm
Trên da xuất hiện các mảng da khô và kích ứng là dấu hiệu của bệnh chàm

5. Da thường xuyên bị ngứa, căng

Da khô ngứa, căng cứng là triệu chứng trầm trọng hơn của làn da nhạy cảm do thường xuyên tắm hoặc rửa mặt bằng nước nóng. Nếu da bạn xuất hiện tình trạng này, bạn nên tắm bằng nước ấm, sử dụng các sản phẩm có chất tẩy rửa nhẹ, sau đó là dùng loại kem dưỡng ẩm có chứa thành phần ceramide để làm dịu da.

6. Da nhạy cảm với tia UV

Khi bạn đi ra ngoài mà không đội mũ hoặc bôi kem chống nắng thì da bạn rất dễ bị đỏ ửng hoặc đỏ mặt. Làn da nhạy cảm rất dễ phát ban ở mặt, cánh tay ngoài và ngực. Trước khi ra ngoài bạn nên bôi kem chống nắng có độ SPF 30 hoặc cao hơn và tránh sử dụng các loại kem có thành phần titan dioxide và kẽm oxit.

Da nhạy cảm
Da nhạy cảm nên sử dụng kem chống nắng trước khi ra ngoài

7. Làn da bị vỡ mao mạch

Khi các mao mạch bị vỡ thì trên da dễ dàng xuất hiện các mạch máu nhỏ, đặc biệt ở vùng da mũi và má. Những người có làn da nhạy cảm, da mỏng và ít lớp bảo vệ thì da dễ bị vỡ mao mạch hơn các làn da khác.

Da nhạy cảm
Dễ dàng nhìn thấy lớp mao mạch dưới da - dấu hiệu của da nhạy cảm

8. Phản ứng với các sản phẩm có mùi hương

Những làn da nhạy cảm thường rất dễ bị kích ứng với các sản phẩm có mùi hương. Đối với người có làn da nhạy cảm nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm ít mùi hoặc không có mùi để tránh bị kích ứng da. Thông thường, các loại dầu trị liệu như tinh dầu quế, đinh hương hoặc bạc hà dễ gây viêm da nhạy cảm.

9. Da phản ứng khi thay đổi thời tiết

Những ngày thời tiết thay đổi, gió lạnh hay hanh khô là tác nhân khiến làn da nhạy cảm dễ bị khô, đỏ, biểu hiện dễ thấy là các mạch máu bị kích ứng, sưng đỏ. Khi làn da bị viêm thì bạn nên lựa chọn các sản phẩm làm dịu da được chiết xuất từ hoa cúc hoặc trà xanh.

Da nhạy cảm
Ngứa, mẩn đỏ khi thời tiết thay đổi

10. Da dễ mất độ ẩm

Khi da nhạy cảm hoặc quá khô sẽ tự tiết thêm dầu theo cơ chế tự nhiên để bù đắp lại độ ẩm cho da. Khi da tiết quá nhiều dầu sẽ gây đến bít tắc lỗ chân lông và gây mụn. Vì thế, bạn không nên rửa mặt quá hai lần một ngày, chọn các sản phẩm chăm sóc da mặt, rửa mặt dịu nhẹ để tránh làm tổn thương làn da nhạy cảm. Đối với làn da nhạy cảm bị mụn thì nên chọn các sản phẩm trị mụn như dầu cây tràm trà, các loại kem có chứa benzoyl peroxide hoặc axit salicylic để trị mụn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

104.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • auslis
    Công dụng thuốc Auslis

    Thuốc Auslis có thành phần chính là L-Cystine, được sử dụng trong điều trị tàn nhang, chàm, sạm da, nốt ruồi son, cháy nắng, viêm da, nổi ban trên da, viêm nhiễm mụn nhọt, nổi mày đay, eczema, mụn trứng ...

    Đọc thêm
  • banner natives image QC
    Giải pháp cho người tổn thương gan do sử dụng bia rượu

    Kanzou Ukon mang lại nhiều công dụng nhờ sự kết hợp của 4 thành phần độc đáo như Mầm súp lơ, nghệ vàng,...

    Đọc thêm
  • Công dụng thuốc Cutivate
    Công dụng thuốc Cutivate

    Thuốc Cutivate được dùng dạng bôi trên da để điều trị một số tình trạng da như ngứa hay viêm trên da đáp ứng với corticoid. Thuốc được dùng dạng bôi trên da nhưng nếu dùng sai cách cũng có ...

    Đọc thêm
  • Cortef
    Công dụng thuốc Cortef

    Cortef là thuốc kê đơn, được sử dụng trong điều trị các triệu chứng của nhiều bệnh lý khác nhau. Để đảm bảo hiệu quả sử dụng thuốc Cortef, người bệnh cũng cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ ...

    Đọc thêm
  • impoyz
    Thông tin về thuốc Impoyz

    Impoyz thuộc nhóm thuốc trị bệnh ngoài da. Để đảm bảo hiệu quả sử dụng thuốc Impoyz, người bệnh cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, đồng thời tham khảo thêm nội dung thông tin về thuốc ...

    Đọc thêm
  • thuốc apexicon
    Công dụng thuốc ApexiCon

    Thuốc Apexicon chứa hoạt chất Diflorasone bào chế dưới dạng bôi ngoài da, được chỉ định trong điều trị các bệnh lý ngoài da như vảy nến, chàm, eczema... Cùng tìm hiểu thêm về thuốc Apexicon qua bài viết dưới ...

    Đọc thêm