Sự bất hạnh sẽ không giết chết bạn

Tất cả chúng ta ai cũng mong muốn có cuộc sống vui khoẻ, không bệnh tật. Bệnh tật khiến ta không hạnh phúc và gây căng thẳng. Bệnh tật gây ra sự bất hạnh vậy liệu sự bất hạnh có giết chết ta hay không?

1. Sự bất hạnh là gì?

Sự bất hạnh là không được hưởng những điều hạnh phúc trọn vẹn mà mình mong muốn.

Mỗi người cảm nhận sự bất hạnh của kiếp người theo nhiều cách khác nhau. Chẳng hạn một người không có cơm ăn áo mặc ta nghĩ cuộc đời thật bất hạnh. Sống ở nơi hạn hán, lũ lụt, khủng bố ta thấy thật bất hạnh. Được chẩn đoán mắc bệnh ung thư cũng là một điều bất hạnh.

2. Mối liên quan giữa sự bất hạnh và sức khỏe

Chúng ta thường nghĩ hạnh phúc có thể khiến ta sống lâu hơn, ngược lại, bất hạnh sẽ giết ta sớm hơn. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới tuyên bố rằng bản thân sự bất hạnh không ảnh hưởng trực tiếp đến việc con người có chết trước tuổi thọ của chính mình.

Một nghiên cứu của Giáo sư thống kê và dịch tễ học Richard Peto của Đại học Oxford tuyên bố rằng, những nghiên cứu trước đó về hạnh phúc và sức khỏe đã gây nhầm lẫn cho kết quả của sự bất hạnh. Ông nói: Bệnh tật là điều gây ra bất hạnh, không phải bất hạnh gây ra bệnh tật.

Richard Peto cũng nói rằng: Nếu chúng ta có thái độ sống tích cực, chúng ta sẽ khoẻ mạnh. Nhưng sức khỏe chúng ta phụ thuộc vào những gì mà chúng ta làm hằng ngày. Sự bất hạnh là nguyên nhân quan trọng dẫn đến tử vong là điều vô nghĩa.

Nghiên cứu trên 700.000 phụ nữ từ Vương quốc Anh kết luận: Phụ nữ có sức khoẻ kém thường bất hạnh, nhưng sự bất hạnh không làm tăng nguy cơ tử vong sớm

Một nghiên cứu khác của ở Anh theo dõi sức khoẻ của 1,3 triệu phụ nữ từ năm 1996 đến 2001. Sau 3 năm, những người phụ nữ điền vào bảng câu hỏi yêu cầu đánh giá sức khoẻ, mức độ hạnh phúc, căng thẳng (stress), thư giãn và kiểm soát cảm xúc. Kết quả là tỉ lệ tử vong của những người bất hạnh xấp xỉ bằng tỉ lệ tử vong của những người hạnh phúc. Trong trường hợp tử vong do ung thư hoặc bệnh tim, tỉ lệ cũng tương tự giữa người bất hạnh và hạnh phúc.

Sự bất hạnh có thể ảnh hướng tới sức khỏe đặc biệt là bệnh lý tim mạch
Sự bất hạnh có thể ảnh hướng tới sức khỏe đặc biệt là bệnh lý tim mạch

3. Liệu sự bất hạnh có giết chết bạn?

Nhiều người vẫn tin rằng căng thẳng và bất hạnh có thể giết chết chính mình. Tuy nhiên đó là điều gây nhầm lẫn vì nhiều nghiên cứu công bố rằng bản thân sự bất hạnhhạnh phúc không có ảnh hưởng trực tiếp nào đến tỷ lệ tử vong. Vì vậy, bất hạnh không giết chết bạn.

Cuộc tranh luận giữa sự bất hạnh và sức khoẻ vẫn chưa khép lại. Ai cũng mong muốn mình hạnh phúc. Nếu chúng ta muốn hạnh phúc, điều cần làm là giữ gìn sức khoẻ, vì bệnh tật khiến chúng ta cảm thấy bất hạnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: www.webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan