Mẹo quản lý cơn tức giận và nóng nảy của bạn

Cơn tức giận có thể đến bất chợt và gây ra nhiều tổn thương lâu dài cho chính bạn và những người xung quanh. Vì vậy, hãy học cách quản lý cảm xúc tiêu cực và cách bày tỏ cảm xúc mà không gây thù địch với người khác, cuộc sống của bạn sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

1. Ảnh hưởng của những cảm xúc tiêu cực?

Những cảm xúc tiêu cực không được giải tỏa có thể một trong các yếu tố quan trọng gây ra trạng thái lo lắng kéo dài và trầm cảm. Quản lý cảm xúc tiêu cực không tốt có thể làm phá vỡ các mối quan hệ, ảnh hưởng đến suy nghĩ và hành vi, từ đó tạo ra nhiều vấn đề về thể chất (như cao huyết áp, các vấn đề về tim mạch, đau đầu, rối loạn da và các vấn đề tiêu hóa).

Quản lý cảm xúc tiêu cực kém còn có thể do chịu tác động của các yếu tố như lạm dụng rượu, chất kích thích, tội phạm, lạm dụng tinh thần và thể chất và các hành vi bạo lực khác.

2. Loại bỏ cảm xúc tiêu cực bằng cách nào?

  • Khi những cảm xúc tiêu cực kéo đến, hãy hít thở sâu, nhẩm các câu nói có nội dung tích cực và ngừng suy nghĩ đến vấn đề làm bạn tức giận. Tập hít thở sâu từ cơ hoành, từ từ lặp lại vài lần đến khi bình tĩnh trở lại.
  • Quản lý cảm xúc tiêu cực bằng cách tránh xa rượu bia, ma túy và các chất kích thích có nguy cơ gây mất kiểm soát bản thân.
  • Bày tỏ cơn tức giận vào thời điểm thích hợp. Các cơn tức giận bộc phát thường gây ra nhiều hệ lụy khôn lường, đó là phá vỡ các mối quan hệ, gây căng thẳng cho hệ thần kinh và tim mạch.
  • Bày tỏ với người bạn tin tưởng để được an ủi và động viên thay đổi hành vi của bản thân.
  • Ghi lại thời điểm gây trạng thái tức giận và cố gắng tìm ra nguyên nhân.
  • Đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu cảm nhận của họ.
  • Học cách tự thấy sự hài hước trong các tình huống có thể gây tức giận.
  • Học cách lắng nghe để cải thiện khả năng giao tiếp và tạo sự tin cậy từ mọi người xung quanh. Sự tin tưởng này sẽ giúp bạn bảo vệ được các mối quan hệ trước nhiều nguy cơ bùng phát cơn tức giận.
  • Học cách khẳng định bản thân, bộc lộ cảm xúc một cách bình tĩnh và trực tiếp mà không gây cảm giác thù địch hay cảm tính.
  • Tham khảo các cuốn sách self-help hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ từ một nhà trị liệu chuyên nghiệp để học cách sử dụng các kỹ năng quản lý cơn giận.
Loại bỏ cảm xúc tiêu cực
Hít thở sâu có thể giúp bạn loại bỏ cảm xúc tiêu cực một cách hiệu quả

3. Không tự loại bỏ được cảm xúc tiêu cực phải làm sao?

Nếu loại bỏ cảm xúc tiêu cực gây khó khăn cho bạn và cơn tức giận ập đến có thể gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống và các mối quan hệ, hãy tìm sự giúp đỡ từ các chuyên gia chăm sóc sức khỏe tâm thần. Những người này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân đằng sau các cơn tức giận và dạy bạn các kỹ thuật để thay đổi cách thức suy nghĩ và hành vi của bản thân. Hãy chọn chuyên gia hoặc bác sĩ trị liệu một cách cẩn thận để học được cách quản lý cảm xúc tiêu cực một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan