Lợi ích của Yoga với người mắc hội chứng ruột kích thích (IBS)

Tập Yoga là một trong những phương pháp tập luyện rất phù hợp với bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích (IBS). Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh về lợi ích của Yoga trong việc làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích.

1. Tại sao Yoga lại tốt với người mắc hội chứng ruột kích thích (IBS)?

So với các hình thức tập thể dục khác, Yoga có nhiều lợi thế hơn như:

  • Yoga có tác dụng hữu ích trên hệ thống thần kinh tự chủ, do đó giải quyết được mối liên hệ giữa não và ruột ở bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích;
  • Yoga chống lại tác động của tình trạng căng thẳng - một trong những nguyên nhân gây ra các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích;
  • Yoga có thể kiểm soát tình trạng tăng cân. Vì vậy, nếu bệnh nhân IBS khó duy trì một chế độ ăn kiêng thì tập Yoga là một lựa chọn tốt;
  • Tốc độ chậm của các động tác Yoga giúp loại bỏ nguy cơ gây tiêu chảy ở những người bị IBS lựa chọn vận động bằng hình thức chạy bộ.
Tập yoga
Tập yoga sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn cho bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích

2. Các nghiên cứu về tác động của Yoga trên người bị hội chứng ruột kích thích

Có 2 nghiên cứu xem Yoga như một phương pháp điều trị trực tiếp cho hội chứng ruột kích thích. Cụ thể:

2.1. Nghiên cứu thứ nhất

Nghiên cứu thứ nhất đo lường tác động của việc tập Yoga trong 4 tuần với các triệu chứng liên quan tới GI ở thanh thiếu niên mắc hội chứng ruột kích thích. Tập Yoga bao gồm một lớp hướng dẫn kéo dài 1 giờ, quá trình thực hành của học viên, thời gian tập luyện tại nhà hằng ngày. Nghiên cứu giới hạn với quy mô nhỏ, chỉ có 25 người tham gia nhưng cho kết quả rất hứa hẹn. Những thanh thiếu niên tập Yoga được kiểm tra cho kết quả là ít lo lắng và khỏe mạnh hơn so với những người trong danh sách chờ. Những thanh thiếu niên nằm trong danh sách chờ ban đầu sau đó cũng được tập Yoga 4 tuần tương tự. Các nhà nghiên cứu đã kết hợp 2 nhóm, so sánh các triệu chứng của họ trước và sau khi tập Yoga. Việc tập luyện Yoga giúp giảm đáng kể các triệu chứng GI và giúp người bệnh ít lo lắng hơn.

Tập yoga hiệu quả nhất
Thói quen tập yoga mỗi ngày sẽ giúp bạn cải thiện các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích

2.2. Nghiên cứu thứ hai

Nghiên cứu thứ 2 nghiên cứu về tác động của việc tập Yoga trên một nhóm nhỏ đàn ông mắc hội chứng ruột kích thích, chủ yếu là tiêu chảy. Nhóm nghiên cứu được chia thành 2: Đối tượng điều trị thông thường bằng thuốc loperamide và nhóm tập Yoga. Can thiệp Yoga bao gồm 12 tư thế Yoga và 1 bài tập kiểm soát hơi thở cụ thể, bệnh nhân tập 2 lần/ngày. Một lần nữa, kết quả thu được rất hứa hẹn. Sau 2 tháng nghiên cứu, cả 2 nhóm đều cho thấy có sự giảm đáng kể các triệu chứng GI là lo lắng. Nhóm dùng loperamide có sự gia tăng hoạt động GI, trong khi nhóm tập Yoga được kích hoạt mạnh hơn một phần của hệ thần kinh liên quan tới việc làm dịu cơ thể. Từ đó, các nhà nghiên cứu cho kết luận rằng Yoga có lợi thế hơn so với bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích tiêu chảy (IBS-D) so với phương pháp điều trị loperamide truyền thống.

Mặc dù nghiên cứu cho kết quả đầy hứa hẹn nhưng vẫn còn quá sớm để kết luận rằng Yoga là một phương pháp điều trị hiệu quả cho người mắc hội chứng ruột kích thích. Hy vọng rằng các nghiên cứu bổ sung sau này sẽ được thực hiện để trả lời chính xác cho câu hỏi liệu Yoga có lợi ích trong việc điều trị hội chứng ruột kích thích hay không, đồng thời xác định được phương pháp tập luyện hiệu quả nhất để giảm triệu chứng cho bệnh nhân. Trong khi đó, vì Yoga mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nên mỗi người có thể bắt đầu tập Yoga ngay từ bây giờ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: verywellhealth.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan