Hướng dẫn tập yoga cho trẻ em

Tập yoga cho trẻ em đang là lựa chọn của nhiều phụ huynh để giúp trẻ giảm căng thẳng, tự tin hơn, khỏe mạnh hơn. Có một số động tác yoga rất thích hợp với trẻ em như tư thế chiến binh, mèo - bò,... mà các bậc cha mẹ có thể tham khảo để hướng dẫn cho con em mình.

1. Lợi ích của yoga với trẻ em

Yoga cho trẻ em có tốt không? Câu trả lời là: Có. Việc tập yoga mang lại nhiều lợi ích cho trẻ như:

1.1 Giảm căng thẳng

Thế giới với nhịp độ phát triển nhanh chóng khiến ngay cả những người trưởng thành cũng cảm thấy căng thẳng. Điều này càng gây ảnh hưởng nhiều hơn tới trẻ em. Nếu trẻ có những biểu hiện như khó ngủ, đái dầm, thiếu tự tin, đau bụng, đau đầu, hành vi hung hăng, đặc biệt là với những đứa trẻ khác,... thì có thể là bé đang bị căng thẳng.

Yoga là hình thức tập luyện giúp người lớn thư giãn và nó cũng có lợi ích tương tự với trẻ nhỏ. Yoga giúp trẻ hoạt động chậm lại và tập trung hơn. Một nghiên cứu của Đại học bang California cho thấy yoga không chỉ cải thiện hiệu suất học tập của trẻ mà còn giúp trẻ tự ý thức về giá trị bản thân và sự tự tin. Vì vậy, ngày càng có nhiều trường học nhận thấy lợi ích của yoga và thêm nó vào chương trình giảng dạy như một hình thức tập thể dục lành mạnh và là một cơ chế đối phó tích cực với tình trạng căng thẳng.

XEM THÊM: Yoga giúp giảm căng thẳng như thế nào?

Trẻ bị căng thẳng
Ba mẹ nên hướng dẫn trẻ tập yoga khi có dấu hiệu căng thẳng

1.2 Tăng cường sự linh hoạt về thể chất

Yoga thúc đẩy sức mạnh thể chất vì trẻ được học cách sử dụng tất cả các cơ bắp trên cơ thể theo những cách mới. Mọi tư thế như đứng, ngồi hay nằm đều giúp rèn luyện các nhóm cơ khác nhau, đồng thời giúp trẻ hiểu hơn về cơ thể mình và hiểu được các nhóm cơ hoạt động như thế nào.

1.3 Cải thiện sự cân bằng

Sự cân bằng là một yếu tố quan trọng của yoga. Các tư thế thăng bằng được tạo ra để thúc đẩy tinh thần và thể chất sẵn sàng nỗ lực. Ngay cả khi trẻ gặp khó khăn khi đứng bằng một chân, trẻ cũng sẽ học được sự cân bằng về tinh thần và thể chất nếu trẻ có thể giữ bình tĩnh khi ngã và khi đứng dậy thử lại.

Khi trẻ học được cách cải thiện sự cân bằng thể chất, chúng sẽ có cảm giác hoàn thành được một việc quan trọng. Sự phối hợp cũng đi kèm với sự cân bằng và là một phần của sự khéo léo tổng thể của cơ thể. Các giáo viên yoga sẽ sử dụng các kỹ thuật chuyên biệt để giúp trẻ phối hợp vận động thô và vận động tinh tốt hơn.

1.4 Phát triển khả năng tập trung

Việc thực hành các tư thế yoga khuyến khích trẻ giải tỏa tâm lý và tập trung, nỗ lực hơn. Kết quả của việc tập trung này sẽ giúp trẻ thành công thực hiện một tư thế cụ thể hoặc giữ thăng bằng tốt hơn. Và một số nghiên cứu cũng cho thấy yoga giúp trẻ tập trung ở trường học, đạt điểm cao hơn.

Tăng khả năng tập trung
Tập yoga sẽ giúp trẻ tăng sự tập trung trong học tập

1.5 Thúc đẩy sự tự tin

Yoga giúp truyền đi sự tự tin và mang lại cho trẻ em sự ham học hỏi. Giáo viên yoga sẽ dạy cho trẻ tính kiên trì, nhẫn nại để luôn hướng tới mục tiêu. Một giáo viên chỉ đảm nhận vai trò hướng dẫn, chính đứa trẻ phải tự nỗ lực để thành công. Vì vậy, khi một đứa trẻ thành thạo một tư thế yoga, nó sẽ tự tin hơn.

1.6 Tăng cường kết nối tâm trí - cơ thể

Yoga giúp trẻ em có một tâm trí lành mạnh trong một cơ thể khỏe mạnh bằng cách rèn luyện cơ thể và xoa dịu tinh thần. Vì thế giới hiện tại biến đổi rất nhanh, đối với trẻ em, không lâu nữa chúng sẽ phải đối diện với đủ loại áp lực của chính bản thân mình, gia đình và xã hội để theo kịp với mọi người xung quanh. Yoga có chức năng giống như một chiếc van xả, giúp giảm bớt áp lực cho trẻ, như một nền tảng để nuôi dưỡng và phát triển một cơ thể, trí óc và tinh thần kiên cường hơn.

Yoga có lợi đối với trẻ em ở mọi lứa tuổi. Nhưng nó được phát hiện là có lợi ích đặc biệt đối với những trẻ em có vấn đề đặc biệt. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng yoga có lợi cho trẻ em mắc chứng tự kỷrối loạn tăng động giảm chú ý.

XEM THÊM: Thiền và yoga trị liệu điều trị trẻ tự kỷ

2. Các tư thế yoga phù hợp với trẻ em

Để tập trung thiên hướng tự nhiên của trẻ từ việc chơi đùa thành một bài tập thường xuyên, cha mẹ có thể đưa trẻ tới các lớp học dạy yoga hoặc theo một lớp học yoga trực tuyến. Ngoài ra, phụ huynh cũng có thể bắt đầu bằng cách dạy trẻ các tư thế tập yoga cơ bản dưới đây:

2.1 Dòng tư thế chiến binh

Chuỗi động tác này được thực hiện ở tư thế cúi người với cánh tay duỗi thẳng, giúp tăng cường sức mạnh và khả năng chịu đựng của cơ thể. Đây là một tư thế tiếp thêm sinh lực, giúp giải phóng sự tiêu cực thông qua phương pháp hít thở. Chiến binh I và chiến binh II là các tư thế rất tốt cho người mới bắt đầu. Để cho bài tập này trở nên thú vị hơn với trẻ, cha mẹ có thể hét lên như tiếng hét của chiến binh, dùng các thanh kiếm và tấm khiên che ngực khi tập luyện (như đang chơi đùa với trẻ).

Tư thế chiến binh
Tư thế dòng tư thế chiến binh

2.2 Tư thế mèo - bò

Động tác căng cơ mèo - bò giúp tạo ra sự cân bằng cảm xúc trong khi giải phóng cơ lưng và massage các cơ quan tiêu hóa. Khi dạy con những tư thế đơn giản này, phụ huynh có thể lựa chọn lồng ghép với trò chơi chủ đề động vật. Đó là, cha mẹ hãy phát tiếng kêu moo như của con bò khi võng lưng xuống, và kêu meo meo như con mèo như cong lưng lên.

2.3 Tư thế chó úp mặt

Tư thế này giúp kéo giãn cơ thể, đồng thời giải phóng sự căng thẳng ở cổ và lưng. Một lần nữa, khi thực hiện tư thế này cùng trẻ nhỏ, cha mẹ có thể lồng ghép với trò chơi động vật để tạo sự hứng thú cho trẻ. Đó là khi tập luyện, hãy phát âm như tiếng sủa, đưa chân ra sau như vẫy đuôi để kéo căng cơ chân hơn nữa.

XEM THÊM: Thiền yoga – Một liệu pháp giúp đối trị stress

2.4 Tư thế cái cây

Tư thế giữ thăng bằng này giúp phát triển nhận thức về tâm trí và cơ thể, cải thiện tư thế và thư giãn tâm trí. Trẻ có thể sẽ cảm thấy khó khăn khi giữ thăng bằng bằng một chân. Vì vậy, phụ huynh hãy khuyến khích trẻ đặt chân ở bất kỳ vị trí nào mà trẻ thấy thoải mái. Đó là đặt chân trên mặt đất, gần mắt cá chân đối diện hoặc bên dưới, bên trên đầu gối đối diện. Đồng thời, việc mở rộng cánh tay trên đầu cũng giúp duy trì tư thế này.

Tư thế cái cây
Tư thế cái cây là động tác dễ thực hiện nhưng yêu cầu độ thăng bằng cao

2.5 Tư thế nhi đồng hoan lạc

Trẻ em sẽ bị thu hút bởi những tư thế vui nhộn và có phần hơi ngốc nghếch này. Tư thế nhi đồng hoan lạc giúp mở hông, điều chỉnh lại cột sống và xoa dịu tâm trí. Khi thực hiện, cha mẹ nên khuyến khích trẻ lắc lư qua lại trong tư thế này để massage nhẹ nhàng phần lưng.

2.6 Tư thế ngủ

Các chuyên gia gọi tư thế xác chết là tư thế ngủ khi hướng dẫn cho trẻ em. Tư thế này thường kết thúc một bài tập yoga và khuyến khích người tập hít thở sâu kết hợp với thiền định. Cha mẹ có thể đắp một chiếc khăn ẩm lên mắt của trẻ, chơi nhạc thư giãn hoặc massage chân cho trẻ khi chúng nghỉ ngơi ở tư thế ngủ.

Khi trẻ đã biết các tư thế này, cha mẹ hãy cho bé thường xuyên luyện tập để tránh căng thẳng. Khi bắt đầu, chỉ nên cho trẻ học 1 hoặc 2 tư thế để thu hút sự chú ý của trẻ. Theo thời gian, việc luyện tập sẽ trở nên dễ dàng hơn, cha mẹ có thể cho trẻ tăng dần thời lượng tập và số lượng tư thế yoga.

Yoga là bài tập chủ động để phòng ngừa bệnh tật, giúp trẻ rộng lượng hơn, tập trung hơn, tự tin hơn và có sức khỏe tốt hơn. Không bao giờ là quá sớm hoặc quá muộn để hướng dẫn trẻ tập yoga. Vì vậy, các bậc phụ huynh hãy lựa thời điểm phù hợp để cho trẻ bắt đầu với các bài tập bổ ích này.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, parents.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan