Có thể ngủ nhanh trong 2 phút hay không?

Mất ngủ, khó ngủ khiến không ít người cảm thấy ám ảnh về một giấc ngủ ngon. Tình trạng này nếu không được khắc phục sớm sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và tinh thần. Do đó, nhiều người băn khoăn liệu có thể ngủ nhanh trong 2 phút không?

1. Thông thường mất bao lâu để rơi vào giấc ngủ?

Thông thường, mọi người sẽ mất khoảng 10 phút - 20 phút để chìm vào giấc ngủ. Tuy nhiên, tùy vào mỗi đêm, thời gian này sẽ thay đổi ít hơn hoặc nhiều hơn. Việc ngủ quá nhanh hoặc mất quá nhiều thời gian để ngủ đều có thể là dấu hiệu của tình trạng sức khỏe. Cụ thể:

  • Một lý do khác khiến bạn không thể ngủ sau 10 hoặc 20 phút là do thói quen thức đêm kém.
  • Ngủ quá nhiều vào ban ngày có thể khiến bạn khó đi vào giấc ngủ vào ban đêm.
  • Người bị rối loạn giấc ngủ do bệnh lý hoặc tác dụng phụ của thuốc.

Ngủ đủ giấc và có chất lượng giấc ngủ đảm bảo là hai trong nhiều yếu tố giúp bạn luôn có cơ thể và tinh thần khỏe mạnh. Với nhiều người, chìm nhanh vào giấc ngủ là điều dễ dàng nhưng có không ít người luôn trằn trọc, khó khăn trong việc đi vào giấc ngủ.

Ngủ không đủ giấc có thể cản trở đến khả năng tập trung vào các công việc hàng ngày. Theo đó, sẽ giảm đi hiệu suất làm việc. Đặc biệt, mất ngủ kéo dài có thể dẫn đến các tình trạng bệnh lý khác nhau như huyết áp cao, béo phì, bệnh tim và rối loạn tâm thần.

Thời gian ngủ ở mỗi độ tuổi sẽ thay đổi. Trong một số tình huống nhất định như phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể cần ngủ nhiều hơn.

Dưới đây là thời gian ngủ cần thiết ở mỗi độ tuổi:

Độ tuổi Thời gian ngủ cần thiết (giờ)
Trẻ sơ sinh (0 đến 3 tháng) 14 đến 17
Trẻ sơ sinh (4 đến 11 tháng) 12 đến 15
Trẻ mới biết đi (1 đến 2 tuổi) 11 đến 14
Trẻ em trước tuổi đi học (3 đến 5 tuổi) 10 đến 13 tuổi
Trẻ em trong độ tuổi đi học (6 đến 13 tuổi) 9 đến 11
Thanh thiếu niên (14 đến 17 tuổi) 8 đến 10
Người lớn 7 đến 9
Người lớn tuổi (65 tuổi trở lên) 7 đến 8

2. Có thể ngủ nhanh trong 2 phút không?

Bạn hoàn toàn có thể chìm nhanh vào giấc ngủ trong vòng 2 phút bằng một số cách. Tuy nhiên, bạn cần tuân thủ thói quen này hàng ngày để rèn luyện trí não nhanh chóng đi vào giấc ngủ. Có một kỹ thuật đã được thực hành bởi quân đội Hoa Kỳ. Kỹ thuật này được phát triển để giúp những người lính dễ ngủ trong những tình huống căng thẳng như trên chiến trường. Bằng cách ngủ đủ giấc, các binh sĩ ít bị mệt mỏi vào ban ngày và giảm xác suất mắc sai lầm. Các bước thực hiện kỹ thuật này như sau:

  • Nằm ở trên giường và bắt đầu thở chậm sâu.
  • Thư giãn các cơ trên khuôn mặt bằng ở các vị trí: hàm, trán và xung quanh mắt.
  • Thả lỏng cơ thể bằng cách thả vai xuống thấp nhất có thể

Tiếp tục hít vào sâu và thở ra từ từ.

  • Suy nghĩ về những điều tích cực, kỷ niệm hạnh phúc
  • Hãy tưởng tượng bạn đang ở một danh lam thắng cảnh ven hồ với hương thơm nhẹ nhàng của những bông hoa xung quanh bạn. Điều này có thể giúp bạn thoải mái về tinh thần và thể chất, để bạn chìm vào giấc ngủ nhanh chóng.

XEM THÊM: Kiểm soát ngủ ngắt quãng: Ăn uống đúng cách để tạo giấc ngủ ngon

Cách ngủ nhanh trong 2 phút
Có nhiều cách ngủ nhanh trong 2 phút

3. Thực phẩm nào giúp bạn ngủ nhanh hơn?

Một số loại thực phẩm và đồ uống có thể giúp bạn có một giấc ngủ ngon, cụ thể:

3.1. Thực phẩm giàu tryptophan

Tryptophan là một chất có thể nâng cao chất lượng giấc ngủ. Một số thực phẩm giàu tryptophan như: sữa, chuối, các loại hạt, mật ong, thịt gà, gà tây và trứng.

3.2. Carbs phức hợp

Ngũ cốc nguyên hạt đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhất là cải thiện chất lượng và số giờ ngủ. Bạn có thể ăn nhẹ một số thực phẩm trước khi đi ngủ như: bỏng ngô, bột yến mạch và bánh quy làm từ lúa mì nguyên cám. Để tăng hương vị, bạn có thể ăn thêm bơ lạc.

3.3. Cá

Đây là nguồn thực phẩm rất giàu vitamin B6, đây là loại vitamin cần thiết để tạo hormone melatonin trong cơ thể.

3.4. Một số các loại hạt

Ngoài giàu chất béo lành mạnh, các loại hạt như hạnh nhân, quả óc chó còn chứa melatonin sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn. Vì thế, bạn có thể thêm các loại hạt này vào chế độ ăn uống của mình.

3.5. Các loại trà kết hợp với mật ong

Khi uống trà hoa cúc, trà bạc hà, bạn có thể kết hợp thêm một chút mật ong. Một tách trà sẽ giúp bạn giảm căng thẳng, thư giãn đầu óc. Bởi vì mật ong làm giảm mức độ orexin - một chất hóa học được tìm thấy trong cơ thể giúp bạn tỉnh táo hơn và tạo điều kiện dễ dàng đi vào giấc ngủ.

3.6. Trái cây

Các loại trái cây như anh đào, chuối, dứa và cam có tác dụng làm giảm căng thẳng, oxy hóa trong cơ thể và tăng cường hormone giấc ngủ. Nhờ vậy, bạn sẽ ngủ nhanh hơn và ít thức giấc vào ban đêm.

Ngoài những thực phẩm giúp ngủ ngon kể trên, bạn nên làm cho căn phòng ngủ thoáng mát và tối hơn, không gian yên tĩnh để dễ chìm sâu vào giấc ngủ.

XEM THÊM: Làm sao để ngủ ngon?

Trái cây giúp ngủ nhanh và sâu hơn
Trái cây giúp ngủ nhanh và sâu hơn

4. Các mẹo giúp bạn có giấc ngủ ngon khác

Ngoài thực phẩm, chế độ dinh dưỡng và luyện tập thì bạn có thể sử dụng một số mẹo sau đây để có một giấc ngủ sâu và ngon hơn.

  • Cố gắng đi ngủ vào cùng một giờ mỗi đêm
  • Không để các thiết bị điện tử như: TV, máy tính và điện thoại trong phòng ngủ để tránh các ánh sáng xanh ảnh hưởng đến giấc ngủ
  • Tránh uống caffeine vào buổi chiều và buổi tối
  • Không nên tập thể dục trước khi đi ngủ
  • Duy trì thói quen tập thể dục thường xuyên
  • Có một chế độ ăn lành mạnh nhưng không nên ăn quá nhiều trước khi đi ngủ
  • Đồ uống có cồn cũng có thể cản trở giấc ngủ. Bên cạnh đó, uống rượu quá khuya có thể khiến bạn thức dậy vào giữa đêm để đi vệ sinh, gây ra tình trạng thiếu ngủ. Vì thế, bạn nên tránh sử dụng đồ uống có cồn, chất kích thích ở mức tối đa
  • Đọc một cuốn sách, nghe nhạc sẽ giúp bạn thư giãn trước khi đi ngủ

Thông thường, mỗi người sẽ mất khoảng 10 phút - 20 phút để chìm được vào giấc ngủ. Tuy vậy, bạn vẫn có thể ngủ nhanh trong vòng 2 phút nhờ áp dụng một số phương pháp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: medicinenet.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan