Cách giảm bắp chân để có chân thon nhỏ

Bắp chân to, thô khiến nhiều chị em phụ nữ cảm thấy kém tự tin và ngần ngại khi diện những chiếc váy ngắn. Thực tế, có rất nhiều biện pháp đơn giản giúp đốt cháy mỡ thừa và mang lại đôi chân thon gọn, săn chắc.

1. Nguyên nhân gây tình trạng bắp chân to

Cách làm giảm bắp chân sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân khiến bắp chân to. Nhìn chung, có nhiều nguyên dẫn tới bắp chân to và thô cứng. Dưới đây là những nguyên nhân gây to bắp chân thường gặp:

  • Di truyền: Bắp chân hay bắp đùi to có thể là do gen di truyền. Bắp chân to do di truyền thường sẽ xảy ra ở nhiều thành viên trong gia đình.
  • Thói quen sinh hoạt không lành mạnh: Lối sống tĩnh tại, không vận động là nguyên nhân khiến bắp chân to, thô. Ngoài ra, chế độ ăn uống không lành mạnh, ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh cũng sẽ dẫn tới tình trạng bắp chân to.
  • Tập luyện không đúng cách: Việc tập luyện không đúng cách, tập sai tư thế có thể khiến bắp chân ngày càng to hơn.

Cấu trúc cơ thể: Mỗi người sẽ có một cơ địa khác nhau, do đó nếu bắp chân to do cấu trúc cơ thể thì rất khó khắc phục. Trong trường hợp này, bạn có thể khắc phục bằng cách mặc quần hoặc váy dài để che bắp chân.

2. Các cách giảm mỡ ở bắp chân hiệu quả

2.1 Chạy bộ hoặc đạp xe

Các phương pháp cơ bản giúp giảm mỡ bắp chân và đùi chính là chạy bộ và đạp xe. Hai phương pháp này đem lại hiệu quả tốt trong việc giảm bắp chân, kích thích hoạt động tim mạch và tăng cường trao đổi chất, nhờ đó thúc đẩy quá trình đốt mỡ thừa trên toàn cơ thể và nâng cao sức khỏe tổng thể.

2.2 Nhảy dây

Nhảy dây là một bài tập đơn giản nhưng hiệu quả trong việc đốt mỡ thừa, tăng cường sức bền và sự dẻo dai của cơ bắp. Bài tập này đòi hỏi sự kết hợp của nhiều nhóm cơ cùng một lúc, trong đó quan trọng nhất là cơ bắp chân và cơ đùi. Do vậy, kiên trì tập luyện nhảy dây mỗi ngày sẽ giúp bạn nhanh chóng sở hữu một đôi chân thon gọn và săn chắc.

2.3 Luyện tập động tác nhón gót

Với bài tập này bạn sẽ không cần tốn quá nhiều năng lượng như khi chạy bộ, đạp xe hay nhảy dây, nhưng nó lại tác động mạnh lên vùng cơ bắp chân. Bạn có thể luyện tập nhón gót bất cứ lúc nào, chỉ cần lặp đi lặp lại động tác nhón gót rồi từ từ hạ xuống nhiều lần liên tục.

2.4 Leo cầu thang

Leo cầu thang là một bài tập đốt cháy mỡ thừa và làm thon gọn chân rất hiệu quả. Bạn nên luyện tập ít nhất 15 phút mỗi ngày để mang lại hiệu quả tốt nhất.

2.5 Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hợp lý là nền tảng quan trọng giúp duy trì sức khỏe và giảm lượng mỡ thừa trên cơ thể, bao gồm cả vùng bắp chân và đùi. Trong khẩu phần ăn, bạn cần cắt giảm lượng chất béo, tinh bột, đường, tăng lượng vitamin, chất khoáng, chất xơ để bổ sung nguồn dinh dưỡng thiết yếu, nhằm nâng cao hiệu quả trao đổi chất, đốt mỡ.

2.6 Massage bắp chân và đùi

Massage bắp chân là một biện pháp để làm giảm bắp chân. Massage giúp chuyển hóa mô mỡ cứng tích tụ lâu năm ở bắp chân, từ đó tạo điều kiện đốt cháy và đào thải lượng mỡ thừa ra bên ngoài. Bạn có thể sử dụng dầu oliu hoặc dầu dừa để thực hiện massage, nên hướng theo vòng đùi, vòng bắp chân một cách nhẹ nhàng, đều đặn và kéo dài khoảng 30 phút mỗi ngày. Kết hợp massage với các bài tập kể trên sẽ đem lại hiệu quả nhanh chóng.

2.7 Tập tư thế ngồi đúng cách‏

Ngồi vắt chéo hoặc khoanh chân quá lâu sẽ khiến bắp chân tích tụ mỡ thừa và ngăn cản máu lưu thông khiến bắp chân‏ dễ nhức mỏi. Ngoài ra, bạn cũng cần đi và đứng một cách hợp lý để chân không phải chịu sức nặng quá lớn. Thông thường, những người hay đi kiểu nhón chân sẽ có bắp chân nhỏ hơn những người hay đi kiểu gót chân chạm đất.

2.8 Bài tập đóng mở chân

Bài tập đóng mở chân là cách giảm mỡ ở bắp chân đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả vì nó có nhiều tác động đến vùng cơ bụng và bắp đùi, hỗ trợ giúp chân thon gọn, săn chắc.‏ Cách thực hiện bài tập như sau:

  • Nằm xuống thảm tập, giơ hai chân lên vuông góc với sàn.‏
  • Từ từ mở rộng hai chân sang ngang rộng nhất có thể rồi lại khép trở về tư thế ban đầu.‏
  • Lưu ý cần giữ chân thẳng khi thực hiện động tác đóng mở chân. Bạn nên kiên trì luyện tập động tác này mỗi ngày để nhận được kết quả tốt nhất.

2.9 Bài tập ngồi gập người về phía trước

Đây là một cách làm giảm bắp chân khá đơn giản. Các bước tiến hành như sau:

  • Ngồi trên sàn, 2 chân duỗi thẳng và đưa 2 tay lên cao
  • Hít sâu rồi từ từ thở ra và cúi gập người xuống
  • Bụng lúc này sẽ sát với đùi, lưng duỗi thẳng, 2 bàn tay nắm 2 lòng bàn chân
  • Nên giữ nguyên tư thế với 10 nhịp thở đều và sâu, rồi trở lại tư thế ban đầu
  • Thực hiện lại động tác trên 3 lần. Nếu thực hiện đúng tư thế, bạn sẽ cảm nhận bắp chân từ từ căng và nóng lên

Bài viết trên đây đã giới thiệu một số cách làm giảm mỡ bắp chân đơn giản. Bạn cần kiên trì luyện tập các bài tập trên kết hợp với xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý để sở hữu đôi chân thon gọn, săn chắc.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

151.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan