Bài tập hít đất có tác dụng gì?

Hít đất thực hiện mỗi ngày không chỉ giúp nâng cao sức khỏe, sức bền mà còn định hình cơ bắp của cơ thể cũng như tăng cường khả năng giữ thăng bằng. Hơn nữa, bài tập hít đất có thể được dễ dàng thực hiện ở bất cứ nơi đâu và còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cơ thể.

1. Tăng cường cơ bắp của cơ thể

Hít đất mỗi ngày có tác dụng gì thường là câu hỏi được các bạn bắt đầu tham gia luyện tập quan tâm. Thực chất, hít đất bao gồm những động tác luyện tập mà không sử dụng dụng cụ trong quá trình luyện tập giúp tăng cường cơ bắp của cơ thể. Khi thực hiện các bài tập này thì gần như toàn bộ các nhóm cơ trên cơ thể đều tham gia có thể là ít hoặc nhiều.

Bài tập sẽ tác động vào các nhóm cơ chính bao gồm: Cơ lõi, cơ tay trước - cơ nhị đầu, cơ tay sau- cơ tam đầu, cơ ngực và vai. Các nhóm cơ thuộc phần dưới của cơ thể, như cơ bụng và lưng cũng tham gia vào quá trình luyện tập giúp ổn định các chuyển động của cơ thể. Bài tập hít đất được xếp vào nhóm luyện tập nhiều nhóm cơ trên cơ thể nhất. Bài tập sẽ mang lại cho bạn một cơ thể săn chắc không kém gì so với các bài tập sử dụng dụng cụ luyện tập như tạ hoặc máy.

2. Giúp giãn cơ hiệu quả

Hít đất mỗi ngày mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, và không thể không kể tới chức năng giúp giãn cơ hiệu quả. Quá trình giãn cơ có vai trò khá quan trong trong quá trình luyện tập. Bởi vì, hoạt động này sẽ giúp cho bạn giảm đau nhức, chấn thương đồng thời tăng hiệu quả của bài tập. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người không chú trọng đến bước này.

3. Giúp tăng cường sức khỏe của tim

Trong quá trình luyện tập, các nhóm cơ đặc biệt là những nhóm cơ lớn sẽ cùng vận động một lúc, đồng thời lúc này tim cũng phải làm việc tích cực hơn để giúp cung cấp máu và oxy đến các mô của cơ thể nhằm duy trì mọi hoạt động. Thông qua quá trình này sẽ giúp cho sức khỏe tim mạch được nâng cao và cải thiện khá hiệu quả.

Hít đất có tác dụng gì cho sức khỏe tim mạch vẫn cần nhiều nghiên cứu để có căn cứ về mối liên quan này. Việc để có một trái tim khỏe mạnh không chỉ giúp bạn có thể tránh khỏi được những biến cố nguy hiểm liên quan mà còn giúp điều hòa huyết áp cơ thể giúp tăng hiệu suất bơm máu cho tim trong quá trình luyện tập.

Bài tập hít đất có tác dụng gì?
Trong bài tập hít đất, tim sẽ làm việc tích cực để cung cấp máu và oxi giúp sức khỏe tim mạch được nâng cao

4. Giúp tăng hormone tăng trưởng GH

Bài tập hít đất đòi hỏi sử dụng nhiều cơ bắp của cơ thể do đó giúp giải phóng một lượng lớn hormone tăng trưởng GH-hormone có nhiệm vụ xây dựng, phát triển, tái tạo và phục hồi các mô hoặc thay thế các tế bào. Đồng thời hỗ trợ giảm béo cùng với nhiều tác dụng khác.

Hormon này được sản xuất tự nhiên ở cả hai giới nam và nữ. Nhưng khi tuổi càng cao thì khả năng sản xuất ra hormon này càng giảm thiểu, dẫn đến thiếu hụt một lượng đáng kể giúp xây dựng cơ bắp và phục hồi cơ thể.

5. Giúp tránh được những chấn thương ở vai

Chấn thương ở vai, vị trí khá phổ biến trong quá trình luyện tập thể dục. Tình trạng này do các gân chóp xoay bị kẹt và đè nén khi vai chuyển động dẫn đến tổn thương dây chằng vai và làm xuất hiện đau nhức vai. Hít đất được coi như một trong những bài tập giúp bảo vệ khớp vai khỏi bị chấn thương một cách hiệu quả mà vẫn mang lại cho cơ thể hoạt động bổ ích.

Bài tập hít đất có tác dụng gì?
Hít đất là bài tập giúp bảo vệ khớp vai khỏi bị chấn thương

6. Cải thiện tư thế

Rất nhiều người trong khi làm việc hay học tập đều ngồi sai tư thế và hậu quả mang lại là dáng người bị lệch hoặc vẹo xương sống khi tuổi ngày một tăng. Do đó làm cho cơ bắp cũng bị giảm chất lượng và ngày một yếu đi. Khi thực hiện các bài tập hít đất, các nhóm cơ có nhiệm vụ điều chỉnh tư thế sẽ hoạt động và giúp cho tư thế được cải thiện.

7. Giúp tránh các chất lương ở lưng dưới

Lưng dưới thuộc vị trí trên cơ thể dễ bị chấn thương nhất trong quá trình luyện tập. Khi lưng dưới gặp các vấn đề hoặc sự cố thì sẽ làm cho việc thực hiện các bài tập này trở nên khó khăn đôi khi có thể gây đau đớn cho người tập. Bài tập hít đất sẽ hạn chế được điều này đồng thời giúp toàn bộ cơ thể phối hợp nhịp nhàng để thực hiện và chuyển động. Hơn nữa, khi các phần cơ yếu hoặc dễ bị tổn thương ở lưng sẽ được bài tập này hỗ trợ và trở nên khỏe mạnh hơn nhằm giúp người tập tham gia hoạt động luyện tập và giảm bớt áp lực cho lưng.

8. Giúp tăng lượng hormone nam giới testosterol

Hít đất có nhiều tác dụng cho nam giới. Trong đó lợi ích lớn nhất mà bài tập này mang lại không thể không kể đến đó chính là sự gia tăng sản xuất lượng hormone nam giới testosterol.

Hormon này từ độ tuổi 30 trở đi sẽ giảm dần qua mỗi năm. Bên cạnh đó, quá trình sản xuất hormon này còn bị ảnh hưởng bởi chế độ sinh hoạt và ăn uống thiếu lành mạnh. Vì vậy, nam giới thực hiện các bài tập này sẽ giúp cải thiện đáng kể hàm lượng hormone này.

Bài tập hít đất có tác dụng gì?
Hít đất giúp làm tăng hormone nam giới - testosterol

9. Có tác dụng phòng chống bệnh loãng xương

Hít đất có khả năng làm tăng mật độ xương của cơ thể, giúp xương trở nên dày và chắc khỏe hơn. Khi đó, sẽ giúp cho bạn tránh được các vấn đề liên quan đến xương như giòn xương, loãng xương, hoặc gãy xương xảy ra ở những người lớn tuổi.

10. Tiện lợi và dễ dàng thực hiện

Một trong những nguyên nhân có thể ngăn cản mọi người luyện tập thể dục chính là công việc bận rộn, không có nhiều thời gian cũng như không gian để thực hiện các bài tập có hiệu quả cho sức khỏe. Với bài tập hít đất thì khác, nó khá thuận tiện cho mọi người có thể luyện tập ở bất cứ nơi nào đồng thời nó cũng không yêu cầu phải đầu tư trang thiết bị luyện tập đắt tiền.

11. Giúp giảm căng thẳng

Giống như những bài tập thể dục khác, hít đất cũng kích thích cơ thể sản xuất hormon endorphin giúp cho bạn cảm thấy giảm bớt căng thẳng cũng như mệt mỏi, đồng thời khiến bạn luôn yêu đời, vui vẻ và làm việc với hiệu suất tốt nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, ncbi.nlm.nih.gov

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan