8 cách để thực sự tận hưởng những điều nhỏ bé

Khuyến khích bản thân tận hưởng những điều nhỏ bé trong cuộc sống là liệu pháp tâm thần làm cho cuộc sống của bạn trở nên phong phú hơn, cải thiện sức khỏe tinh thần và hạn chế những bệnh lý nguy hiểm. Dưới đây là 8 cách để thực sự tận hưởng những điều nhỏ bé mỗi ngày.

1. Đừng nghĩ về nó như một lời nói sáo rỗng

Bạn có thể đã nghe lời khuyên “hãy tận hưởng những điều nhỏ bé trong cuộc sống” đến nỗi những lời nói đó gần như trở nên vô nghĩa. Nhưng nghiên cứu cho thấy cụm từ nhỏ này có một số lợi ích lớn đằng sau nó. Một nghiên cứu vào năm 2012 đã liên kết sự đánh giá cao hơn với việc tăng sự hài lòng trong cuộc sống hơn là các đặc điểm tính cách, lòng biết ơn và các yếu tố nhân khẩu học như giới tính, tuổi tác và dân tộc.

Dành thời gian để đánh giá cao những thú vui mà cuộc sống mang lại cho dù là nhỏ nhất cũng có thể thúc đẩy sự hài lòng ngay cả khi mọi thứ không diễn ra đúng như mình mong đợi. Có thể bạn cảm thấy hơi buồn khi độc thân, đặc biệt là khi bạn bè bắt đầu lập gia đình hoặc có con. Nhưng bạn có thể cảm thấy vui sướng vô cùng khi thức dậy trên chiếc giường hoàn toàn của bạn trong một ngôi nhà yên tĩnh.

Việc theo đuổi những rung cảm tốt đẹp này thậm chí có thể cải thiện sức khỏe của bạn. Những cảm xúc tích cực mà bạn trải qua khi tận hưởng niềm vui nho nhỏ trong cuộc sống có thể giúp:

2. Thức dậy sớm hơn 15 phút mỗi ngày

Thức dậy sớm vào buổi sáng cũng không có nghĩa là bạn phải vội vã trải qua vào buổi sáng của mình. Hãy coi 15 phút này như một món quà cho chính bạn để bắt đầu một ngày mới với sự hài lòng và bình tĩnh. Thế giới thường cảm thấy khác vào buổi sáng, vì vậy hãy bước ra ngoài hoặc đứng gần cửa sổ đang mở để thưởng thức đồ uống buổi sáng mà bạn yêu thích. Thay vì tập trung vào những tiêu cực như khu chung cư tồi tàn hoặc thùng rác trong sân nhà hàng xóm thì hãy để ý những điều tích cực. Có thể đó là chú mèo thân thiện, không khí se lạnh buổi sáng hay những vệt bình minh cuối cùng trên bầu trời rực rỡ.

những điều nhỏ bé
Thử tay nghề làm vườn để tận hưởng những điều nhỏ bé

3. Đi bộ đường dài để tận hưởng những điều nhỏ bé

Đi bộ là một cách đơn giản để bước ra khỏi không gian thông thường của bạn và tìm thấy niềm vui trong thế giới tự nhiên. Đi bộ có thể giúp giảm căng thẳng và thúc đẩy cảm xúc tích cực bằng cách thúc đẩy tâm trạng tức thì như ánh sáng mặt trời và không khí trong lành. Nó cũng có thể đánh thức sự tò mò và sáng tạo khi bạn nhận thấy những loài chim và thực vật mà bạn chưa từng thấy trước đây.

4. Thử tay nghề làm vườn để tận hưởng những điều nhỏ bé

Nghiên cứu từ năm 2020 cho thấy làm vườn hộ gia đình, đặc biệt là làm vườn rau có thể cải thiện sức khỏe tâm thần. Tưới nước cho cây và xem nó phát triển thành cây ra hoa hoặc kết trái có thể cảm thấy vô cùng bổ ích. Nếu cây của bạn tạo ra thứ gì đó có thể ăn được bạn có thể thưởng thức lại thành quả của mình.

Ngoài ra, theo kết quả của một nghiên cứu vào năm 2007, vi khuẩn lành mạnh sống trong bụi bẩn có thể giúp tăng sản xuất serotonin trong não của bạn. Serotonin có thẻ giúp giải tỏa tâm trạng thấp thỏm hoặc lo lắng và giúp bạn tận hưởng buổi làm vườn dễ dàng hơn.

5. Nói chuyện với ai đó mà bạn quan tâm

Giọng nói của một người thân yêu là một niềm vui nhỏ mà nhiều người có xu hướng bỏ quả. Vì vậy, hãy thử dành ra 10 hoặc 15 phút trong ngày để gọi điện cho bạn bè hoặc người thân trong gia đình. Nghe họ cười hoặc kể một câu chuyện có thể mang lại cho bạn niềm vui theo một cách khác mà một tin nhắn không có giọng nói không mang lại được.

6. Nướng một cái gì đó

Mọi người thường vội vàng trong hành động ăn uống, nhưng thực phẩm có thể mang lại nhiều niềm vui cho cuộc sống hàng ngày của bạn. Nướng là một trong những cách để biến nhà bếp của bạn trở thành một nơi hạnh phúc hơn. Nướng không chỉ tạo ra một món ăn ngon mà nó cũng có thể giúp làm dịu lo lắng, trầm cảm, căng thẳng và các triệu chứng sức khỏe tâm thần khác.

7. Đọc một cuốn sách

Nếu thích đọc sách, có lẽ bạn cũng đã quen với niềm vui được hấp dẫn bởi một câu chuyện mới. Đọc sách có thể truyền cảm hứng và khiến bạn mất tập trung khỏi những lo lắng.

Theo một cuộc khảo sát năm 2013 của Booktrust, một tổ chức từ thiện ở Anh thúc đẩy việc đọc sách, những người đọc thường xuyên có xu hướng:

  • Có cuộc sống hài lòng hơn;
  • Báo cáo mức độ hạnh phúc cao hơn;
  • Tin rằng cuộc sống của họ là đáng giá.

Sách nói cung cấp một sự thay thế tuyệt vời cho sách vật lý nếu bạn không thể tạo thói quen đọc sách thường xuyên vì bất kỳ lý do gì.

những điều nhỏ bé
Đi bộ đường dài để tận hưởng những điều nhỏ bé

8. Đi ngắm sao để tận hưởng những điều nhỏ bé

Các ngôi sao là những thứ khá rộng lớn, không phải là những thứ nhỏ bé. Tuy nhiên, dành một vài phút vào buổi tối để bước ra ngoài và nhìn lên là một hành động nhỏ có thể tạo ra cảm giác kinh ngạc và vui vẻ.

Theo nghiên cứu năm 2014 khám phá những lợi ích của các hoạt động thiên nhiên vào ban đêm, những người ngắm sao thường xuyên báo cáo những cảm xúc tích cực như thư giãn, ngạc nhiên và kết nối với thiên nhiên.

Tóm lại, khoảnh khắc vui vẻ mà bạn có được mỗi ngày sẽ tăng thêm, tạo nên sự hài lòng và mãn nguyện nhờ vào những điều nhỏ bé. Vì vậy, bạn nên khuyến khích bản thân tận hưởng những điều nhỏ bé trong cuộc sống này như một thú vui, đây chính là liệu pháp tâm thần làm cho cuộc sống của bạn trở nên phong phú hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, liveboldandbloom.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan