13 cách nhanh chóng để xua tan mệt mỏi vào buổi sáng

Có những buổi sáng, bạn không thể tránh khỏi cảm giác uể oải dù đã ngủ đủ giấc. Để xua tan mệt mỏi, nhiều người đã uống hết ly cà phê này tới ly cà phê khác. Tuy nhiên, việc uống quá nhiều caffein có thể khiến chúng ta bồn chồn, lo lắng và phải đi WC nhiều hơn. Sau đây là những cách giúp bạn xua tan mệt mỏi vào buổi sáng và bắt đầu ngày mới với nguồn năng lượng dồi dào.

1. Không nhấn nút báo thức lại

Thực tế, nút báo thức này có thể không hữu ích cho lắm. Việc ngủ thêm 30 phút được các nhà nghiên cứu xem là “giấc ngủ rời rạc”. Nó không hiệu quả trong việc mang đến cho bạn nguồn năng lượng dồi dào trong suốt cả ngày.

Mẹo hay: Bạn hãy thay đổi chu kỳ giấc ngủ 90 phút bằng cách đặt 2 báo thức: 1 báo thức trước thời điểm bạn muốn thức dậy 90 phút và 1 báo thức khi bạn thực sự muốn thức dậy. Lý thuyết là bạn sẽ ngủ thêm 90 phút nữa - vừa đủ 1 chu kỳ ngủ đầy đủ, cho phép bạn thức dậy sau trạng thái REM - giấc ngủ mắt chuyển động nhanh.

2. Uống 1 cốc nước ngay sau khi thức dậy

Mệt mỏi là một triệu chứng cơ bản của tình trạng mất nước. Thậm chí, mất nước nhẹ có thể gây ra cảm giác buồn ngủ, thay đổi khả năng nhận thức và rối loạn tâm trạng. Vì vậy, ngay sau khi ngủ dậy, bạn hãy uống 1 cốc nước trước khi làm bất kỳ việc gì khác. Đây là cách xua tan mệt mỏi cực hữu hiệu vào buổi sáng khởi đầu ngày mới.

Mẹo hay: Nếu bạn cảm thấy mình vẫn không thể rũ bỏ tình trạng uể oải, mệt mỏi vào buổi sáng thì hãy thử uống nhiều nước hơn và các loại đồ uống không chứa caffein khác trong suốt cả ngày.

3. Kéo giãn cơ thể với yoga

Có 1 lý do khiến bạn cảm thấy căng thẳng khi thức dậy. Qua 1 đêm, trong giấc ngủ REM, các cơ trên cơ thể có thể bị tê liệt. Việc kích hoạt lại các cơ này giúp giải phóng endorphin, kích thích năng lượng cho cơ thể.

Mẹo hay: Bạn nên dành một chút thời gian để tập yoga buổi sáng. Chỉ cần 25 phút tập yoga mỗi sáng là đủ để bạn tăng cường năng lượng và chức năng não bộ của mình.

Kéo giãn cơ thể với yoga có thể giúp bạn xua tan mệt mỏi
Kéo giãn cơ thể với yoga có thể giúp bạn xua tan mệt mỏi

4. Rửa mặt sau khi thức dậy

Tắm nước lạnh là một biện pháp giúp bạn có một sức khỏe tốt hơn. Nếu không muốn tắm, bạn hãy dội 1 gáo nước lạnh vào mặt để kích thích sự thay đổi nhiệt độ cho cơ thể. Nếu gặp khó khăn khi ra khỏi giường, bạn có thể đặt 1 chai xịt hoặc bình phun sương cạnh giường ngủ để phun sương lên mặt ngay khi vừa tỉnh giấc.

Mẹo hay: Một sản phẩm được nhiều người yêu thích là mặt nạ dưỡng ẩm buổi sáng của Saborino từ Nhật Bản với thành phần gồm tinh dầu giúp kích hoạt các giác quan của bạn. Trong 1 phút đắp mặt, mặt nạ này giúp làm sạch, tiếp thêm năng lượng và dưỡng ẩm cho làn da của bạn. Tuy nhiên, nếu có làn da nhạy cảm thì bạn nên hỏi ý kiến chuyên gia trước khi dùng sản phẩm này.

5. Ăn sáng để khơi dậy nguồn năng lượng trong bạn

Các nhà nghiên cứu hiện vẫn chưa xác định chính xác xem bữa sáng có phải là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày hay không nhưng có nhiều khảo sát cho thấy việc bỏ bữa sáng sẽ gây ảnh tiêu cực tới năng lượng và khả năng tập trung của bạn trong suốt cả ngày.

Làm thế nào để xua tan mệt mỏi? Vì thức ăn là nhiên liệu, cung cấp cho cơ thể một lượng calo để đảm bảo hoạt động cho cơ thể vào đầu ngày nên bạn cần phải ăn bữa sáng đủ chất. Tuy nhiên, nếu bạn tập thể dục vào buổi sáng thì hãy ăn sau khi tập, không ăn trước buổi tập. Việc này giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn, thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể và tránh gây ảnh hưởng tiêu cực tới dạ dày.

Mẹo hay: Bạn hãy xây dựng một thực đơn cho bữa sáng chống mệt mỏi. Bởi những gì mà bạn ăn vào bữa sáng có thể gây ảnh hưởng tới cảm giác của bạn trong nhiều giờ liền. Do đó, việc đưa ra lựa chọn thực đơn phù hợp là rất quan trọng. Bạn có thể ưu tiên những thực phẩm chống mệt mỏi như: Ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc, các loại hạt và trái cây ít đường.

6. Tránh ăn đồ ngọt cho đến bữa trưa

Các bữa sáng không giống nhau nên bạn hãy cân nhắc lựa chọn loại thực phẩm mà bạn ăn vào buổi sáng. Các loại đồ ăn có đường như nước ngọt, bánh ngọt, ngũ cốc ăn sáng,... có thể dẫn tới sụt giảm đường huyết khiến bạn cảm thấy kiệt sức.

Mẹo hay: Bạn hãy chú ý đến nhãn dinh dưỡng của thực phẩm để biết lượng đường mà mình nạp vào cơ thể mỗi sáng và cắt giảm nếu có thể. Chỉ nên ăn những thực phẩm ít ngọt và giàu vitamin như táo, cà rốt, cam,...

7. Uống ít cà phê

Mặc dù cà phê có nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng việc uống nhiều cà phê vào buổi sáng có thể gián tiếp làm tăng cảm giác mệt mỏi vào cuối ngày. Những người tham gia vào 1 nghiên cứu cho biết họ cảm thấy mệt mỏi hơn trong ngày sau khi họ uống đồ uống có chứa caffeine. Trong khi đó, thử nghiệm giảm lượng caffeine vào buổi sáng cho thấy có thể giúp bạn xua tan mệt mỏi.

Mẹo hay: Bạn nên tránh mua những cốc cà phê lớn mà nên mua một cốc nhỏ hơn (nếu đã quen uống cà phê) để giảm lượng caffeine nạp vào cơ thể.

8. Đi ra ngoài để kích hoạt não bộ

Ánh nắng mặt trời làm tăng mức serotonin trong cơ thể, giúp cải thiện giấc ngủ và tăng năng lượng cho các hoạt động trong ngày. Theo 1 nghiên cứu tại đại học Rochester, việc dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên sẽ giúp mọi người cảm thấy năng động hơn. Vì vậy, dành một khoảng thời gian ngắn vào buổi sáng để đi bộ ra ngoài, hít thở không khí trong lành chính là lựa chọn tuyệt vời cho bạn.

Mẹo hay: Nếu muốn đi ra ngoài vào sáng sớm, bạn nên điều chỉnh rèm cửa để ánh mặt trời có thể chiếu vào phòng khi bạn chuẩn bị thức dậy.

9. Tập luyện vào buổi sáng

Chắc chắn khi bạn đang chưa muốn rời giường thì việc tập thể dục nghe có vẻ không hấp dẫn. Tuy nhiên, nó có thể là những gì cơ thể bạn đang cần để khởi động và xua tan mệt mỏi vào buổi sáng. Các nghiên cứu mới nhất cho thấy việc tập thể dục nhịp điệu có tác dụng tốt trong việc giảm mệt mỏi. Bạn có thể xem xét tới việc tập đi bộ nhanh, đạp xe hoặc tập luyện lâu hơn để mang lại nhiều lợi ích hơn.

Mẹo hay: Khi bị giới hạn về thời gian, bạn có thể tập nâng cao đầu gối, bật nhảy,... hay các bài tập ngắn trong vài phút tại nhà. Trên đường đi làm, bạn có thể tập vặn người trong khoảng 30 giây hoặc thay vì đi xe thì đi bộ đến công sở nếu quãng đường không quá dài.

Kéo giãn cơ thể với yoga có thể giúp bạn xua tan mệt mỏi
Đi bộ nhanh là một trong các cách xua tan mệt mỏi

10. Giải quyết sự căng thẳng

Có thể cảm giác tiêu cực về công việc của bạn hoặc những căng thẳng ở nhà đang khiến bạn bị kiệt sức vào buổi sáng. Bạn có thể không giải quyết hết các vấn đề trên trong một sớm một chiều nhưng khi đã xác định được nguyên nhân gây mệt mỏi về tinh thần và thể chất thì bạn có thể thực hiện một vài hành động để khắc phục.

Mẹo hay: Nếu buổi sáng phải làm quá nhiều việc linh tinh, tốn thời gian như nấu nướng cho bữa trưa thì bạn có thể chuẩn bị bữa trưa vào tối hôm trước. Bên cạnh đó, bạn có thể dành cho mình một chút thời gian thiền định vào buổi sáng để tạo sự bình tĩnh, tiếp thêm năng lượng trước khi bắt đầu ngày mới.

11. Tạo cho bản thân một niềm vui nào đó

Đôi khi, tất cả những gì chúng ta cần để tăng cường năng lượng chính là một chút phấn khích trước mắt. Để xua tan mệt mỏi vào buổi sáng, bạn có thể gọi điện thoại nói chuyện với bạn bè trên đường đi làm, đi dạo ngoài trời vào giờ nghỉ giữa buổi sáng hoặc chuẩn bị một bữa sáng hấp dẫn ngay sau khi rời giường,...

Mẹo hay: Bạn có thể thiết lập một lịch trình khác biệt, nghe các chương trình radio vào buổi sáng,... thay vì làm theo những thói quen cũ để bắt đầu ngày mới năng động hơn.

12. Đào sâu vào nội tâm

Nếu mệt mỏi vào buổi sáng trở thành một vấn đề mãn tính thì nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể là do trầm cảm hoặc lo lắng. Những người bị trầm cảm có thể cảm thấy tồi tệ hơn hoặc chán nản vào buổi sáng. Cách tốt nhất để khắc phục là theo dõi tâm trạng của bạn và gặp chuyên gia tâm lý.

Mẹo hay: Bạn hãy tự đi sâu vào tìm hiểu nội tâm của mình, đặt ra một số câu hỏi về tình trạng sức khỏe tinh thần của mình và nhờ tới sự hỗ trợ của các chuyên gia.

13. Ngủ ngon và thức dậy đúng cách

Có một số phương pháp giúp bạn dễ ngủ vào ban đêm như: Tắt điện thoại hoặc máy tính trước khi ngủ khoảng 1 giờ, ngủ vào cùng 1 thời điểm mỗi đêm, tạo một không gian nghỉ ngơi thoải mái. Việc thức dậy vào cùng một thời điểm vào mỗi sáng sẽ giúp duy trì nhịp sinh học của bạn.

Bạn hãy thực hiện theo những lời khuyên trên đây vào mỗi ngày, kể cả cuối tuần để xua tan mệt mỏi vào buổi sáng và có một ngày làm việc, học tập tràn đầy năng lượng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

30.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan