Ngực con gái ở tuổi dậy thì phát triển như thế nào?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Mận - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Ngực của phụ nữ có rất nhiều hình dáng và kích thước khác nhau. Khi bước vào tuổi dậy thì ở nữ, từ một khuôn ngực “phẳng lì”, ngực con gái sẽ dần dần phát triển to ra và trở thành “núi đôi”. Vậy ngực con gái ở tuổi dậy thì phát triển như thế nào và cần lưu ý những điều gì?

1. Khi nào ngực sẽ bắt đầu phát triển?

Khi bước vào tuổi dậy thì ở nữ, ngực sẽ bắt đầu phát triển do lượng hormone trong cơ thể trẻ nữ thay đổi và hệ nội tiết sản sinh ồ ạt hormone giới tính.

Các bé gái thường phát triển ngực vào giai đoạn 11-12 tuổi, tuy nhiên có một số bé lại bắt đầu phát triển ngực khi chỉ mới 7-8 tuổi hoặc đến tận 15 tuổi. Nếu bé gái đã 13-14 tuổi mà ngực vẫn chưa có bất cứ sự thay đổi nào thì nên được thăm khám bác sĩ.

Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình phát triển ngực bao gồm:

  • Di truyền
  • Cân nặng
  • Chế độ luyện tập thể dục thể thao
  • Chế độ dinh dưỡng
  • Stress
  • Các bệnh mạn tính.

2. Quá trình phát triển của ngực ở tuổi dậy thì

2.1 Giai đoạn 1

Giai đoạn này bắt đầu vào khoảng 8-12 tuổi, núm vú chỉ bắt đầu nhú lên, xuất hiện quầng tròn màu hồng. Quá trình này diễn ra trong thời gian khá dài.

2.2 Giai đoạn 2

Giai đoạn 2 là vào khoảng 13 tuổi. Vòng ngực của trẻ sẽ nhô cao và phát triển dần thành bầu ngực, quầng tròn màu hồng sẽ phát triển rộng ra và nhạy cảm hơn.

2.3 Giai đoạn 3

Khi trẻ 14 tuổi, ngực được nâng cao hơn một chút và quầng tròn màu hồng sẽ được mở ra tiếp, “núi đôi” sẽ nhú lên rõ ràng hơn trên khuôn ngực của bé gái.

Các giai đoạn phát triển ngực ở nữ giới
Các giai đoạn phát triển ngực ở nữ giới

2.4 Giai đoạn 4

Đây là khoảng thời gian trẻ 15-16 tuổi, ngực tăng kích cỡ rõ rệt nhất và trẻ bắt đầu cảm thấy đau nhức ở vùng ngực. Điều này có thể làm cho trẻ cảm thấy mệt mỏi.

2.5 Giai đoạn 5

Giai đoạn 16-18 tuổi, “núi đôi” phát triển tối đa và toàn diện. Nên sử dụng một số thực phẩm tốt cho ngực như sữa đậu nành, dâu tây, trứng gà, rau xanh.

3. Một số lưu ý khác trong quá trình phát triển của ngực ở trẻ gái

Kích thước của bộ ngực sẽ không được quyết định bởi tuổi bắt đầu phát triển ngực. Trong giai đoạn phát triển, việc hai bên ngực phát triển không đều nhau là chuyện hoàn toàn bình thường. Thông thường một bên sẽ phát triển nhanh hơn bên còn lại rồi đảo ngược lại. Kết thúc giai đoạn phát triển, hai bên “núi đôi” trông sẽ đều nhau và khi đó ngực sẽ có kích thước ổn định. Nếu bạn gái đã 18-20 tuổi mà kích thước hai bên không đều nhau thì không nên quá lo lắng, do quá trình sản sinh nội tiết giới tính trong cơ thể mỗi người vẫn diễn ra liên tục, vì vậy theo thời gian, kích thước không đều hai bên sẽ được khắc phục dần. Trong trường hợp kích thước hai bên ngực quá lệch nhau, cần gặp bác sĩ để có hướng điều trị.

Khi ngực phát triển, bé gái sẽ có cảm giác ngứa râm ran hoặc đau tại vùng này. Bên nào đang phát triển nhanh thì bên đó sẽ bị đau nhức hơn. Nếu gặp tình trạng ngực quá căng tức và đau tốt nhất nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ. Nếu có hiện tượng “đảo ngược núm vú”- tức là núm vú tụt vào trong thì điều này hoàn toàn bình thường và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tình trạng này chỉ gây ra cản trở khi phụ nữ đến giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ. Trường hợp nếu núm vú của bạn đang bình thường nhưng bỗng nhiên bị tụt vào trong thì nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và tìm ra nguyên nhân.

Ở tuổi dậy thì bé gái có thể gặp tình trạng núm vú tụt vào trong
Ở tuổi dậy thì bé gái có thể gặp tình trạng núm vú tụt vào trong

giai đoạn dậy thì, các tuyến bên trong “núi đôi” bắt đầu phát triển nhanh nên khi chạm vào sẽ thấy có cục cứng bên trong. Hiện tượng này sẽ mất đi khi bước qua giai đoạn tuổi dậy thì. Các bậc phụ huynh nên chú ý đến việc giáo dục cho trẻ về những thay đổi của cơ thể khi bước vào giai đoạn dậy thì, để trẻ bớt bỡ ngỡ và lo lắng cũng như kiểm soát được những hiện tượng bất thường trong quá trình phát triển của trẻ.

Giai đoạn dậy thì là giai đoạn trung gian chuyển mình từ trẻ con sang người lớn ở trẻ, do đó cha mẹ nên dành thời gian quan tâm và chăm sóc con nhiều hơn. Nếu phát hiện những bất thường khi con có dấu hiệu dậy thì sớm bé gái, cha mẹ nên cho con đi khám để nhận được tư vấn của bác sĩ, từ đó giúp điều chỉnh lối sống, sinh hoạt để bảo vệ sự phát triển lành mạnh cho con theo đúng lứa tuổi.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

522.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan