Quầng thâm mắt là gì? Mẹo giảm quầng thâm mắt tại nhà hiệu quả

Quầng thâm mắt là vấn đề khá phổ biến và xảy ra ở nhiều đối tượng, làm giảm đi sự tươi tắn và tự tin khi giao tiếp với mọi người. Đây cũng có thể là một trong những dấu hiệu lão hóa da bởi vùng da quanh mắt rất mỏng và dễ bị tổn thương.

Vậy có những cách nào để làm giảm quầng thâm mắt hiệu quả?

1. Quầng thâm mắt là gì?

Quầng thâm là tình trạng vùng da xung quanh mi mắt bị tối màu hơn bình thường, đi kèm với đó là bọng mắt và gây khó chịu về mặt thẩm mỹ nhưng thường sẽ không phải là một dạng bệnh lý.

Quầng thâm mắt
Quầng thâm mắt khiến bạn trở nên tự ti hơn

2. Những nguyên nhân gây nên quầng thâm mắt

Một số nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng thâm mắt, gồm có:

  • Do gen di truyền: Yếu tố di truyền là nguyên nhân khiến một số người có quầng thâm mắt khi vẫn còn trẻ. Mao mạch không lưu thông tốt tại vùng da quanh mắt có thể là nguyên nhân chính dẫn đến triệu chứng này.
  • Mệt mỏi do thức khuya: Việc thức khuya hay làm việc quá sức sẽ dẫn đến xáo trộn giấc ngủ. Điều này có thể gây ra quầng thâm đi kèm với bọng mắt.
  • Lão hóa: Tình trạng thiếu hụt Collagen khi tuổi tác lớn dần có thể dẫn tới sự mất đàn hồi, dễ bị tổn thương của da hay xuất hiện các u tuyến mồ hôi quanh mắt gây nên hiện tượng thâm mắt.
  • Những yếu tố môi trường: Mất ngủ, làm việc căng thẳng hay thiếu nước cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mắt bị thâm quầng.
  • Viêm mũi dị ứng: Một trong những hậu quả thường gặp của viêm mũi dị ứng là xuất hiện quầng thâm quanh mắt. Tình trạng phù nề xung quanh mũi sẽ khiến máu khó lưu thông. Do đó, vùng da xung quanh nó cũng sẽ sậm màu hơn.
Quầng thâm mắt
Thức khuya là nguyên nhân gây ra tình trạng quầng thâm mắt

  • Dụi mi mắt: Những mạch máu dưới vùng da mí mắt rất dễ bị tổn thương. Do đó, các thao tác chà xát mạnh có thể làm tổn thương và khiến màu da quanh mắt tối màu đi.
  • Tiếp xúc với ánh nắng quá lâu: Ánh nắng sẽ kích thích da sản sinh Melanin - một loại sắc tố tạo màu cho da. Càng nhiều Melanin được sản sinh, vùng da đó sẽ càng sẫm màu hơn.
  • Thiếu nước: Tình trạng thiếu nước sẽ khiến da trở nên sậm màu hơn và quầng thâm quanh mắt chính là một trong những biểu hiện cho thấy cơ thể bạn đang cần được bổ sung nước đầy đủ.

3. Mẹo làm giảm quầng thâm mắt tại nhà hiệu quả

Nếu nguyên nhân khiến mắt xuất hiện quầng thâm là do lão hóa hay tác động từ môi trường thì cách để làm giảm thâm mắt tại nhà là hoàn toàn phù hợp. Một số phương pháp có thể áp dụng như:

  • Luôn ngủ đúng và đủ giấc: Giúp mao mạch máu tại vùng da mắt được được lưu thông tốt hơn, từ đó tránh bị ứ đọng và gây thâm quầng.
  • Uống đủ nước (từ 1,5 - 2 lít) mỗi ngày để giảm quầng thâm mắt
  • Ăn nhiều rau củ quả tươi và đủ chất dinh dưỡng, hạn chế ăn mặn
  • Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Khi đi ra ngoài, bạn nên đeo kính mát, đội nón rộng vành và bôi kem chống nắng để giảm quầng thâm mắt hiệu quả.
  • Thực hiện đắp mặt nạ dưa leo cho mắt từ 1-2 lần/tuần để hỗ trợ trị thâm vùng mắt, bởi trong dưa leo có chứa hàm lượng vitamin C và nước cao, giúp làm dịu mát và dưỡng ẩm cho da mắt.
Quầng thâm mắt
Mẹo làm giảm quầng thâm mắt tại nhà

  • Massage vùng mắt bị thâm. Bạn có thể sử dụng nước trà ấm thấm khăn đắp lên mắt để giúp tăng cường tuần hoàn và thư giãn các cơ xung quanh mắt.
  • Tránh tác động mạnh lên vùng da quanh mắt. Bên cạnh đó, chị em phụ nữ cũng nên thực hiện tẩy trang vùng mắt một cách nhẹ nhàng.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể làm giảm quầng thâm mắt bằng những thực phẩm có sẵn trong gian bếp nhà mình như đá, khoai tây, nha đam, dầu dừa,...

4. Các biện pháp phòng ngừa quầng thâm mắt

Quầng thâm mắt là tình trạng lão hóa da quanh mi tăng dần theo thời gian. Do đó, một lối sống lành mạnh để làm chậm quá trình lão hóa là vô cùng cần thiết. Bên cạnh việc cải thiện những thói quen như đã đề cập bên trên, bạn cũng cần lưu ý những điểm sau:

  • Luyện tập thể dục thể thao hàng ngày
  • Có một chế độ ăn uống điều độ, hạn chế những thực phẩm nhiều đường, chất béo để ngăn ngừa các bệnh mãn tính
  • Luôn giữ tinh thần vui vẻ, tránh stress để làm chậm hơn quá trình lão hóa.
  • Sử dụng những thực phẩm có chứa chất chống Oxy hóa. Một số gia vị thường dùng mà chúng ta có thể kể đến như tỏi, gừng, nghệ,...
Quầng thâm mắt
Tập thể dục thường xuyên làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể nói chung và vùng da quanh mắt nói riêng

Trên đây là toàn bộ thông tin về hiện tượng quầng thâm mắt, cũng như cách làm giảm quầng thâm mắt tại nhà. Hy vọng, Khoa Mắt Vinmec-Alina đã cung cấp được nhiều thông tin hữu ích đến bạn để từ đó có thể lựa chọn cho mình một phương pháp điều trị quầng thâm phù hợp.

Khách hàng có thể trực tiếp đến Trung tâm mắt Vinmec-Alina tại tầng 4, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City để thăm khám hoặc liên hệ hotline 0865463883 để được hỗ trợ.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan