Trẻ 14 tháng ăn cơm được chưa?

Cơm và các sản phẩm từ gạo có thể được giới thiệu ngay khi trẻ sẵn sàng bắt đầu ăn dặm, thường là khoảng 6 tháng tuổi. Do đó, khi trẻ 14 tháng đòi ăn cơm, trẻ hoàn toàn có thể được đáp ứng. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhớ rằng gạo hay các các sản phẩm từ gạo chỉ đơn thuần giúp cung cấp năng lượng cho trẻ mà không cung cấp đủ các loại chất dinh dưỡng thiết yếu.

1. Khi nào trẻ được ăn cơm?

Theo các tổ chức nhi khoa, cha mẹ có thể bắt đầu cho bé ăn bất kỳ loại gạo nào từ khoảng sáu tháng tuổi, miễn là có cách chế biến phù hợp. Đây là thời điểm lý tưởng để trải nghiệm các loại thức ăn đặc khi trẻ có thể tự ngồi dậy và phản xạ nuốt tốt. Theo đó, câu trả lời cho câu hỏi “trẻ 14 tháng ăn cơm được chưa” ngắn gọn là hoàn toàn ĐƯỢC. Thậm chí, nếu chưa được giới thiệu món cơm, trẻ 14 tháng đòi ăn cơm là một phản xạ tự nhiên khi trông thấy cha mẹ hay người lớn ăn cơm.

Khi chọn cơm bắt đầu làm một loại thực phẩm cho trẻ, cha mẹ có sự lựa chọn sử dụng giữa gạo trẻ em và gạo bình thường. Gạo trẻ em thật sự chỉ là gạo bình thường được xay thành bột mịn. Nhiều bậc cha mẹ thích cho trẻ ăn cơm từ gạo trẻ em trộn với sữa mẹ hoặc sữa công thức như một trong những thức ăn dặm đầu tiên cho trẻ. Món ăn này có hương vị nhẹ nhàng mà rất nhiều em bé thích thú và rất dễ xúc bằng thìa.

Tuy nhiên, các bác sĩ nhi khoa đã chỉ ra rằng cha mẹ không nhất thiết phải cho con ăn một loại gạo đặc biệt nào cả. Vì từ khoảng sáu tháng tuổi trở đi, trẻ đã có thể ăn hầu hết các loại thức ăn giống như người lớn, kể cả cơm thông thường. Dù vậy, cần luôn nhớ cơm là thức ăn đặc và không bao giờ thêm cơm hoặc bất cứ thứ gì khác ngoài sữa mẹ, sữa công thức hoặc nước vào bình sữa của trẻ. Điều này hoàn toàn không tốt cho răng của trẻ và còn có thể khiến trẻ tăng cân quá nhiều trong khi làm hạn chế hấp thu các chất dinh dưỡng từ những loại thực phẩm khác.

Ngoài ra, cũng như gạo bình thường, bánh gạo cũng có thể cho bé ăn dặm từ khoảng 6 tháng tuổi. Chúng là một loại thực phẩm tuyệt vời thích hợp cho chế độ ăn dặm tự chỉ huy vì sản phẩm bánh gạo luôn được chế biến dưới hình thức bắt mắt và dễ dàng để bé tự nhặt, tự ăn và tan nhanh trong miệng.

trẻ 14 tháng ăn cơm được chưa
Cha mẹ hoàn toàn có thể đáp ứng nếu trẻ 14 tháng đòi ăn cơm

2. Nên cho bé ăn gạo lứt hay gạo trắng?

Câu trả lời cho câu hỏi này có thể khiến nhiều cha mẹ ngạc nhiên. Là bé ăn cơm nấu từ gạo trắng sẽ thực sự tốt cho sức khỏe hơn so với gạo lứt.

Đúng là gạo lứt chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe nhưng chỉ là đối với người lớn. Điều này là do gạo lứt có nhiều chất xơ hơn và giúp dạ dày mau chóng cảm thấy no mà không cung cấp quá nhiều calo. Trong khi đó, trẻ em vẫn đang trong giai đoạn phát triển nên trẻ cần nhiều calo để đạt các cột mốc thể trạng phù hợp theo biểu đồ cân nặng và chiều cao của trẻ.

Chính vì thế, các loại gạo như gạo nguyên cám, bánh mì và mì ống đều có thể làm no bụng mà không cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể chỉ nên dành để chế biến bữa ăn cho người lớn thay vì trẻ nhỏ. Tuy vậy, trong bữa ăn cùng với gia đình, việc cho bé ăn thử một chút gạo lứt cũng không gây hại nhưng đừng cho bé ăn thường xuyên cho đến khi trẻ được 5 tuổi.

3. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có uống được nước cơm không?

Điều bất ngờ là hoàn toàn KHÔNG. Mọi đồ uống chế biến từ gạo là không an toàn cho trẻ em dưới năm tuổi. Nguyên nhân là do các thức uống từ gạo, chẳng hạn như sữa gạo, có thể chứa hàm lượng asen quá cao đối với trẻ nhỏ.

Thật vậy, tất cả gạo tự nhiên có thể chứa một lượng nhỏ asen (thạch tín). Một lượng nhỏ chất này vẫn được tìm thấy tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm và không gây hại cho cơ thể. Tuy nhiên, khi dung nạp một lượng lớn asen lại có thể dẫn đến ngộ độc thạch tín, gây nguy hiểm.

Dù vậy, cha mẹ lại không cần phải lo lắng về hàm lượng asen trong gạo nấu chín hoặc cơm trẻ em vì chúng được coi là an toàn cho em bé. Trong khi đó, đồ uống từ gạo chứa hàm lượng asen cao hơn nên cần tránh. Mặt khác, cha mẹ cũng đừng quá lo lắng nếu bé được cho bú được một ít nước cơm, điều này không có khả năng gây hại cho trẻ khi chỉ là một lượng nhỏ và một lần duy nhất. Nhưng an toàn nhất là tránh xa nó hoàn toàn.

không cho trẻ dưới 5 tuổi uống nước cơm sôi
Trẻ 14 tháng ăn được cơm nhưng không được dùng các thức uống chế biến từ gạo

4. Làm thế nào để cho trẻ bắt đầu ăn cơm?

Nếu muốn bắt đầu cho trẻ ăn gạo trẻ em, thông tin trên bao bì sản phẩm sẽ hướng dẫn cách chế biến cụ thể theo từng bước chi tiết. Cha mẹ thường chỉ trộn một lượng bột đúng công thức với một ít sữa mẹ hoặc sữa bột pha thông thường của con và đút cho bé bằng thìa.

Mặt khác, cha mẹ vẫn có thể cho trẻ ăn gạo thường nấu trong bữa cơm gia đình bằng cách nấu chín nhừ hơn và sau đó làm nhuyễn cơm của trẻ bằng cách xay mịn hay tán ra bằng thìa. Việc trộn cơm của trẻ cùng một ít sữa mẹ hoặc sữa công thức như cách chế biến gạo của trẻ em vẫn được khuyến khích. Điều này còn đem lại lợi ích là giúp trẻ dễ làm quen hơn. Khi bé đã quen, cha mẹ có thể thử kết hợp cơm với rau, trái cây, thịt hoặc cá với cách chế biến phù hợp để tìm ra combo yêu thích của bé.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng hầu hết trẻ sơ sinh chưa phát triển khả năng cầm nắm (khả năng nhặt các đồ vật nhỏ giữa các ngón tay của chúng) một cách hoàn thiện cho đến khi trẻ được khoảng 9 đến 10 tháng tuổi. Vì vậy, trẻ sẽ cần một số thử nghiệm và sai lầm để trẻ có thể tự ăn cơm bằng ngón tay của mình trong bữa ăn dặm tự chỉ huy. Cha mẹ cần tạo điều kiện cho trẻ thực hiện điều này, giúp bữa ăn thú vị và hào hứng mặc dù việc dọn dẹp vệ sinh sau đó khá vất vả.

5. Cơm có nguy cơ gây nghẹn cho trẻ ăn dặm hay không?

Các tổ chức nhi khoa đã liệt kê gạo là một nguy cơ gây nghẹt thở tiềm ẩn cho trẻ sơ sinh cho đến 24 tháng tuổi cũng như các vấn đề khi ăn dặm khác. Tuy nhiên, khi nấu chín đúng cách và nghiền nát, gạo có thể giúp giảm thiểu rủi ro để bé có thể thưởng thức món ăn này.

Đồng thời, điều quan trọng để tránh trẻ bị nghẹn khi ăn là phải đảm bảo rằng em bé được giám sát cẩn thận trong tất cả các giờ ăn. Hơn nữa, cha mẹ cũng hãy đảm bảo tuân theo các nguyên tắc an toàn sau:

Ngồi đúng vị trí khi ăn, không vừa nằm hoặc vừa chạy nhảy, chơi đùa khi ăn

Ngồi trên ghế cao vừa tầm với bàn ăn dành cho người lớn hay ngồi ghế cho ăn chuyên dùng của trẻ

Không cho em bé ăn trong xe hơi hoặc trong xe đẩy

Hơn nữa, tương tự như các loại thức ăn khác, cơm hay bánh gạo cũng khuyến khích cho trẻ làm quen trong chế độ ăn dặm tự chỉ huy. Đây là một phong cách giới thiệu thức ăn đặc, trong đó trẻ có thể tự thiết lập tốc độ cho giờ ăn, nghĩa là khi trẻ được đưa một đĩa thức ăn bằng tay, trẻ có thể chọn lượng và loại thức ăn nào mà trẻ muốn ăn hơn, vừa đem lại trải nghiệm thú vị và vừa an toàn cho trẻ hơn so với cách ăn truyền thống bằng thìa.

Tóm lại, các thông tin trên đây sẽ giúp giải đáp băn khoăn của cha mẹ về vấn đề trẻ 14 tháng ăn được cơm chưa. Tuy nhiên, không chỉ cơm, các sản phẩm làm từ gạo cũng như cách thức ăn đặc khác, khi cha mẹ dùng làm thức ăn cho trẻ, cần chú ý chế biến phù hợp, giúp trẻ dễ nhai và nuốt. Đồng thời, chế độ ăn của trẻ cũng cần đa dạng các loại thực phẩm, cân đối các chất cho sự phát triển của trẻ.

Ngoài chế độ dinh dưỡng, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng, phát triển toàn diện.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan