Nên bổ sung vitamin D cho trẻ đến khi nào?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Ân - Bác sĩ Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của xương và răng. Vitamin D thường được tổng hợp cho trẻ sơ sinh thông qua hoạt động tắm nắng hay các thực phẩm hàng ngày như sữa mẹ, cá béo, trứng, các loại sữa khác. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh thắc mắc rằng nên bổ sung vitamin D cho bé đến khi nào?

1. Khi nào nên dừng bổ sung vitamin D cho trẻ?

Đối với trẻ được ăn sữa mẹ hoàn toàn thì nên bổ sung vitamin D cho trẻ từ giai đoạn sơ sinh với liều lượng mỗi ngày 1 giọt tương đương 400 đơn vị. Bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh đến khi trẻ biết đi và có khả năng đi ra ngoài nhiều, phơi nắng thường xuyên kết hợp với chế độ ăn đa dạng với đầy đủ dưỡng chất, sử dụng các thực phẩm chứa nhiều vitamin D như (cá hồi, cá trích, cá mòi, sữa chua, phô mai, ngũ cốc, đậu phụ,...).

Đối với trẻ sơ sinh sử dụng sữa công thức khoảng 1000ml ngày thì lượng bổ sung vitamin D cho trẻ thường được cung cấp đủ.

2. Hướng dẫn cách bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh

Tắm nắng là biện pháp quan trọng để bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh. Bạn cho trẻ tắm nắng hàng ngày, mỗi ngày 20 – 30 phút vào buổi sáng là tốt nhất (trước 9 giờ), trường hợp không có điều kiện để tắm nắng như sinh vào mùa đông hoặc nhà ở chật chội... thì phải bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh từ khi sinh ra sau 1 tuần, thời gian uống đến 2 tuổi. Khi trẻ đã lớn, tham gia được nhiều các hoạt động ngoài trời hơn hoặc không có biểu hiện của bệnh còi xương thì cũng không cần phải uống nữa.

Sau sinh bao lâu trẻ sơ sinh có thể tắm nắng?
Phụ huynh có thể bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh bằng phương pháp tắm nắng

Bên cạnh đó, việc bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh bao nhiêu còn phụ thuộc vào chế độ cho bé bú sữa mẹ, uống sữa pha theo công thức hay uống các loại sữa khác như sữa bò, sữa dê, cụ thể như sau:

  • Nếu người mẹ đang cho con bú hoặc chỉ cho con bú một phần, bạn cần bổ sung cho con 400 đơn vị vitamin D quốc tế (400 IU) mỗi ngày, bắt đầu ngay sau khi sinh. Sau đó, tiếp tục cho trẻ bổ sung vitamin D cho đến khi trẻ cai sữa. Từ lúc này, nên bổ sung vitamin D cho bé khoảng 1 lít sữa công thức mỗi ngày hoặc sữa bò nguyên chất (với các bé sau 12 tháng tuổi).
  • Nếu trẻ đang uống loại sữa có tăng cường vitamin D nhưng không thể dùng đủ 1 lít mỗi ngày, bạn cần bổ sung cho bé 400 IU vitamin D dạng lỏng đều đặn ngày, bắt đầu từ vài ngày đầu sau khi sinh. Sau đó tiếp tục bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh đến khi bé có thể uống được khoảng 1 lít sữa mỗi ngày.

Trong trường hợp phải bổ sung vitamin D cho trẻ ở dạng lỏng (thuốc nhỏ giọt), hãy dùng theo đúng chỉ định của bác sĩ. Bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, tránh cho bé uống vượt quá liều lượng khuyến nghị.

Việc bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh bằng đường uống vào sáng hay chiều, lúc đói hay no đều không ảnh hưởng gì đến việc hấp thu vitamin D. Tuy nhiên, nếu uống cùng với canxi thì nên uống vào buổi sáng, vì canxi uống vào buổi tối tăng nguy cơ bị sỏi thận.

Vitamin D thuộc nhóm tan trong chất béo nên khi uống vào sẽ được tích lũy ở gan để cơ thể sử dụng dần, nên ngoài việc bổ sung duy trì liều theo nhu cầu hàng ngày cũng có thể dùng liều cao theo định kỳ (theo chỉ định của bác sĩ).

Vitamin D cho trẻ uống thuốc
Cha mẹ lưu ý, bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh cần tuân thủ liều lượng chỉ định của bác sĩ

3. Có nên bổ sung vitamin D3 cho trẻ sơ sinh?

Vitamin D3 hay còn gọi là Cholecalciferol có tác dụng chuyển hóa các loại chất vô cơ, chủ yếu là canxi và phốt pho. Vitamin D3 có vai trò quan trọng trong việc tăng cường khả năng hấp thụ canxi qua thành ruột và giúp “gắn kết” canxi vào hệ xương. Ngoài ra, vitamin D3 còn giúp cơ thể tái hấp thụ canxi ở thận, đóng vai trò quan trọng trong tăng cường protein tạo xương giúp khả năng giữ thăng bằng của cơ thể tốt hơn, hạn chế nguy cơ bé bị té ngã sau này.

Thông thường, trẻ sau sinh 3 ngày là mẹ đã có thể bắt đầu bổ sung vitamin D3 cho trẻ. Thời điểm vàng để cho bé uống vitamin D3 chính khoảng thời gian là từ 9 giờ sáng đến khoảng 11 giờ trưa.

=>> Xem thêm: Nên bổ sung vitamin D cho trẻ đến khi nào thì dừng lại?

Cách cho trẻ sơ sinh bổ sung vitamin D3

  • Với trẻ sơ sinh: Trẻ nên được bổ sung 200 UI/ngày.
  • Trẻ sơ sinh sinh thiếu tháng: Uống 400 - 800 UI/ ngày hoặc uống 150 - 400 UI/kg/ngày.
  • Với trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn hoặc bú mẹ một phần: Bắt đầu uống 400 UI/ngày một lần trong vài ngày đầu tiên mới sinh. Sau đó, tiếp tục bổ sung thuốc cho đến khi trẻ cai sữa để dùng lượng lớn hơn hoặc bằng 1.000 ml/ngày.

Bên cạnh việc bổ sung vitamin D, để trẻ phát triển toàn diện, cha mẹ cũng nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời, các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng. Cha mẹ có thể đồng thời áp dụng việc bổ sung chất qua đường ăn uống và các thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ tự nhiên để bé dễ hấp thụ. Hãy đồng hành cùng con trong suốt quá trình phát triển và thường xuyên truy cập website vinmec.com để cập nhật những thông tin chăm sóc cho bé hữu ích nhé.

Khám nhi, khám trước tiêm phòng vacxin
Trường hợp sức khỏe của trẻ có dấu hiệu bất thường, cha mẹ cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ ngay

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

378.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan