Có nên cho bé ăn dặm phomai hàng ngày?

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng có thể sử dụng phomai cho bé ăn dặm bởi đây là thực phẩm rất giàu giá trị dinh dưỡng. Để cho bé ăn dặm phomai đạt hiệu quả cao và có tác dụng tốt nhất, cha mẹ chỉ nên cho con ăn trong bữa ăn phụ hoặc phết lên bánh mì hay trộn vào cháo, bột.

1. Giá trị dinh dưỡng trong phomai

Phomai là một trong những chế phẩm từ sữa có chứa thành phần dinh dưỡng cao như protein, nhiều chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Đặc biệt Phomai rất giàu canxi, hàm lượng canxi có trong phomai có thể cao gấp 6 lần trong sữa. Bên cạnh đó, phomai chứa vitamin D nên có tác dụng hấp thu canxi vào xương, tốt cho sức khỏe răng miệng vì nó tạo kiềm, giúp làm giảm độ acid trong miệng của trẻ và ngăn ngừa sâu răng. Trong phomai cũng có chứa thành phần chủ yếu là casein, đây là một loại protein giúp trẻ dễ tiêu hóa.

Tuy nhiên, ở Việt Nam sữa là loại thực phẩm quen thuộc vì dễ tiếp cận hơn phomai và một phần cũng do thói quen. So với sữa thông thường, phomai không chứa đường, do vậy với những trẻ không dung nạp đường lactose trong sữa thì phomai là sản phẩm thay thế rất tốt.

2. Có nên cho bé ăn dặm phomai hàng ngày?

Ngoài những giá trị dinh dưỡng trên, trong phomai còn có chứa rất nhiều cholesterol không có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, nếu cho bé ăn dặm phomai liên tục hàng ngày cũng không tốt cho sức khỏe.

Trẻ béo phì có thể là do chế độ ăn không cân bằng. Việc sử dụng phomai cho bé ăn dặm hàng ngày khiến cho trẻ thừa cân không có nghĩa là phomai không an toàn bằng sữa, mà là do cách sử dụng phomai chưa đúng. Thông thường trẻ lười uống sữa và lại thích nhai hai miếng phomai nên các bà mẹ thường cho trẻ ăn quá nhiều. Vì vậy, để phomai cho bé ăn dặm đạt hiệu quả cao và có tác dụng thì tốt nhất chỉ nên cho con ăn phomai trong bữa ăn phụ hoặc hợp với những sản phẩm như phết vào bánh mì. Sử dụng phô mai cho bé ăn dặm dưới 1 tuổi bằng cách trộn vào bột hoặc cháo.

Lượng phomai vừa đủ cho trẻ phụ thuộc vào độ tuổi như sau:

  • Với phô mai miếng, viên:
    • 7-8 tháng: 12-14g/lần;
    • 9-11 tháng: 14g/lần;
    • 12-18 tháng: 14-17g/lần.
  • Phô mai tươi màu trắng dạng kem:
    • 5-6 tháng: 13g/lần;
    • 7-8 tháng: 20-24g/lần;
    • 9-11 tháng: 24g/lần;
    • 12-18 tháng: 24-29g/lần.
phô mai cho bé ăn dặm
Sử dụng phô mai cho bé ăn dặm dưới 1 tuổi bằng cách trộn vào bột hoặc cháo

3. Cho bé ăn dặm phomai đúng cách

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng có thể sử dụng phomai cho bé ăn dặm dưới 1 tuổi, bắt đầu từ tháng thứ 6 khi bước sang tuổi ăn dặm, nhưng nên cho trẻ ăn từ từ từng tí một và theo dõi phản ứng của con. Nếu như thấy trẻ có xuất hiện dấu hiệu lạ khi ăn phomai, cha mẹ cần phải tạm dừng ngày và tham khảo ý kiến của bác sĩ. Ngoài ra, cha mẹ cần lựa chọn các loại phomai cho bé ăn dặm có hàm lượng chất béo không vượt quá 20% dành cho trẻ dưới 1 tuổi. Sử dụng phomai thường khiến cho trẻ bị đầy bụng nên cha mẹ hãy hạn chế việc cho trẻ ăn trước khi đi ngủ. Nên cho trẻ ăn lúc đói để phomai có thể phát huy hết tác dụng, tránh tình trạng đầy bụng khó ngủ dẫn tới quấy khóc.

Cho bé ăn dặm phomai đúng cách như sau:

  • Phô mai thường sử dụng để ăn ngay (giống như một loại bánh) hoặc được kẹp chung với bánh mì (dành cho trẻ trên 1 tuổi) hay nghiền nhuyễn (cho trẻ dưới 1 tuổi).
  • Có thể nghiền hoặc xay nhỏ phô mai sau đó trộn chung với hoa quả như xoài, bơ, chuối,...
  • Có thể nghiền thành hỗn hợp sền sệt giữa phô mai với nước ấm để cho trẻ ăn bữa phụ.
  • Phô mai có thể sử dụng để khuấy chung với cháo hay bột ăn dặm dành cho bé.
  • Nếu chế biến phomai chung với bột hoặc cháo của trẻ, khi bột hoặc cháo chín, các mẹ tắt bếp, bắc nồi xuống và để nguội tới khoảng 80 độ C, sau đó cho một lượng phô mai phù hợp vào bột hoặc cháo dầm tan. Đây chính là cách tốt nhất để có thể giữ cho phô mai không bị biến chất và mất chất.
  • Có thể chế biến chung phô mai với bột gạo hoặc mì ống bằng cách tán vụn phô mai và rắc lên trên bát bột gạo cho trẻ.
  • Trộn chung phomai với đậu phụ khi nấu món ăn cho trẻ.
  • Khi chế biến chung phô mai với bột hoặc cháo của bé, các mẹ nên lựa chọn những thực phẩm phù hợp với vị phô mai như khoai tây, cà rốt, thịt gà, thịt bò hoặc tôm. Không nên chế biến phomai chung với cua, lươn, rau dền hay rau mồng tơi.

Tóm lại, phô mai là một loại thực phẩm rất giàu giá trị dinh dưỡng như protein, chất đạm, chất béo và đặc biệt là canxi. Tuy nhiên, bạn chỉ cho trẻ ăn bổ sung chứ không thể sử dụng thay thế hoàn toàn được vì hàm lượng vitamin và chất khoáng cần thiết trong phô mai không đầy đủ. Điều này dễ dẫn tới tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng và trẻ có thể bị béo phì.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

17.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan