Chọn sữa cho trẻ béo phì

Hiện nay, tình trạng thừa cân béo phì ở trẻ em đang ngày càng gia tăng. Nhiều bậc phụ huynh đã cắt giảm sữa khỏi khẩu phần của trẻ vì lo ngại sữa có thể khiến bé càng tăng cân. Thực tế trên thị trường có nhiều loại sữa chuyên biệt cho trẻ béo phì, cung cấp đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu nhưng lại không hề gây tăng cân.

1. Những quan niệm sai lầm về béo phì ở trẻ em

Sữa được xem là một loại thức uống bổ dưỡng cho mọi đối tượng, đặc biệt là trẻ em, người cao tuổi và người bệnh. Tuy nhiên, chính vì chứa nhiều chất dinh dưỡng nên nhiều người e ngại sữa có thể gây tăng cân và cắt bỏ sữa khỏi khẩu phần hằng ngày của trẻ em béo phì. Quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Đối với trẻ béo phì, việc quan trọng là điều chỉnh chế độ ăn ít năng lượng (calo), tăng cường vận động để đốt cháy mỡ thừa nhưng vẫn phải đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ, nhất là chiều cao. Sữa là loại thức uống giàu dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin B2, vitamin B12, vitamin D, canxi, kali, selen, phốt pho,.... Chúng đều là những thành phần thiết yếu, hỗ trợ cho sự tăng trưởng và phát triển toàn diện của trẻ. Theo Tổ chức nông nghiệp và lương thực thế giới (FAO), uống sữa là biện pháp đơn giản nhất giúp mọi người thuộc các thành phần dân số khác nhau đáp ứng nhu cầu canxi, selen, magie, vitamin B12, vitamin B2 và axit pantotenic của cơ thể. Tại Hoa Kỳ, sữa được xem là nguồn thực phẩm số một giúp bổ sung canxi, vitamin D và kali ở chế độ ăn của người lớn và trẻ em. Do vậy, việc cắt sữa khỏi khẩu phần của trẻ béo phì có thể dẫn đến thiếu hụt canxi và các khoáng chất thiết yếu, từ đó ảnh hưởng tới sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ.

Nhiều người lo ngại sữa sẽ cung cấp quá nhiều calo dẫn đến tăng cân. Thực tế, không có một thực phẩm nào có hàm lượng các chất dinh dưỡng giúp phát triển chiều cao tốt hơn sữa nếu tính trên cùng đơn vị cung cấp 1.000 kcal. Chỉ cần cung cấp 1.000 kcal từ sữa là có thể cung cấp đủ lượng chất dinh dưỡng tương đương với 1.500 - 2.000 kcal thực phẩm khác. Do vậy, đối với trẻ em béo phì thì sữa là loại thực phẩm không những không được cắt giảm mà còn phải tăng thêm trong khẩu phần hằng ngày.

Chọn sữa cho trẻ béo phì
Sữa dành cho trẻ béo phì nên được bổ sung thường xuyên

2. Trẻ béo phì nên uống sữa gì?

Mặc dù sữa rất cần thiết cho trẻ, nhưng với trẻ thừa cân béo phì bạn không nên cho trẻ uống sữa thông thường vì lượng chất béo cùng với lượng đường trong sữa có thể làm bé tăng cân nhiều hơn. Bạn nên chọn những loại sữa ít béo, ít ngọt, năng lượng thấp được thiết kế riêng cho trẻ béo phì. Những loại sữa này tuy ít năng lượng nhưng vẫn chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển của bé.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại sữa chuyên biệt dành cho trẻ em béo phì. Bố mẹ nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia và các bác sĩ dinh dưỡng để lựa chọn loại sữa phù hợp nhất cho bé. Ngoài ra, nhu cầu và sở thích của bé nên là một yếu tố bố mẹ có thể cân nhắc để bé cảm thấy thoải mái khi uống sữa. Đặc biệt đối với trẻ béo phì dưới 2 tuổi, bạn nên cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Bố mẹ không được cho trẻ ăn quá nhiều, lượng thức ăn mỗi bữa phải phù hợp với tháng tuổi của bé. Đặc biệt, phải tránh xa các loại sữa giàu chất béo. Cháo, bột cũng nên chọn loại có mức năng lượng thấp.

Tóm lại, đối với trẻ em béo phì thì bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý, cha mẹ cần cho trẻ tăng cường vận động càng nhiều càng tốt để giúp trẻ tiêu hao năng lượng, đốt cháy lượng mỡ thừa. Đặc biệt phải cung cấp đủ lượng sữa phù hợp với từng độ tuổi để đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan