Vitamin A trị mụn trứng cá có tốt không?

Vitamin A là một chất dinh dưỡng thiết yếu có trong trái cây, rau màu cam và màu vàng cũng như các nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng khác.Đây cũng là một chất chống oxy hóa, chống lại các gốc tự do. Vậy vitamin A có tốt cho mụn trứng cá không và vitamin A trị mụn như thế nào?

Khi nói đến việc sử dụng vitamin A trị mụn, các công thức bôi tại chỗ cho thấy nhiều hứa hẹn nhất. Những sản phẩm này còn được gọi là retinol hoặc retinoids. Tuy nhiên, không nên tự ý bổ sung vitamin A để điều trị mụn trứng cá mà không hỏi ý kiến bác sĩ da liễu trước. Họ có thể đảm bảo rằng, các chất bổ sung sẽ không ảnh hưởng đến bất kỳ loại thuốc hoặc chất bổ sung nào khác mà bạn có thể đang dùng.

1. Lợi ích của sử dụng vitamin A điều trị mụn

Vitamin A là một chất chống oxy hóa được biết đến có thể ngăn ngừa các gốc tự do dẫn đến tổn thương tế bào. Điều này làm giúp giảm lão hóa da. Bên cạnh đó, vitamin A cũng có thể giúp điều trị mụn trứng cá, nhưng tất cả phụ thuộc vào nguồn và cách bạn sử dụng. Bổ sung đầy đủ vitamin A hỗ trợ cho bạn có một làn da khỏe mạnh hơn từ trong ra ngoài, trong khi các công thức bôi ngoài da có thể tác động trực tiếp vào vùng da có mụn trứng cá.

Theo Học viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD), retinol (retinoid), một dạng vitamin A dùng tại chỗ, có thể giúp điều trị và ngăn ngừa các tổn thương do mụn viêm. Trên thực tế, tổ chức này khuyến nghị sử dụng retinoids tại chỗ để điều trị một số loại mụn trứng cá.

Retinol tác động lên mụn trứng cá bằng cách:

  • Giảm viêm
  • Tăng tốc độ hồi phục của tế bào da bị tổn thương để chữa lành các thương tổn và sẹo
  • Giúp làm giảm sản xuất bã nhờn (dầu)
  • Làm mịn da
  • Phục hồi lại làn da
  • Bảo vệ chống lại các tổn thương từ môi trường

Retinoids cũng có thể hoạt động tốt với thuốc kháng sinh khi cần thiết để làm sạch mụn trứng cá nghiêm trọng.

2.Những nghiên cứu về việc dùng vitamin A trị mụn

Dùng thuốc bôi vitamin A trị mụn trứng cá đã được nhiều nghiên cứu ủng hộ vì lợi ích trị mụn đã được chứng minh. Những nghiên cứu về uống vitamin A trị mụn vẫn chưa được thống nhất. Theo đó, những nghiên cứu cũ hơn chỉ ra rằng uống vitamin A trị mụn không thể hỗ trợ như một phương pháp điều trị mụn trứng cá hiệu quả, nhưng các nhà nghiên cứu đã nói rằng nó có thể ngăn ngừa mụn trứng cá trở nên tồi tệ hơn.

Nhiều nghiên cứu gần đây hơn đã kết luận uống vitamin A trị mụn có hiệu quả trong việc điều trị mụn trứng cá, nhưng nghiên cứu này còn nhỏ và chất lượng thấp.

Nhìn chung, vitamin A được coi như một phương pháp điều trị mụn trứng cá hứa hẹn nhất, mặc dù chỉ là một phương pháp điều trị tại chỗ.

Bạn có thể bổ sung vitamin A qua chế độ ăn uống hàng ngày, nhưng đây không phải là giải pháp điều trị mụn trứng cá tốt nhất. Uống quá liều có thể dẫn tới tác dụng phụ gây hại cho sức khỏe của bạn.

3.Sử dụng vitamin A trị mụn như thế nào?

Hàm lượng vitamin A trong thực phẩm và chất bổ sung được liệt kê theo đơn vị quốc tế (IU). Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết, lượng vitamin A hàng ngày cho người từ 4 tuổi trở lên cần hấp thu là 5.000 IU. Tuy nhiên, bạn không nên uống quá nhiều vitamin A chỉ vì mục đích điều trị mụn trứng cá. Điều này có thể dẫn đến hậu quả sức khỏe nghiêm trọng như tổn thương gan.

Nguồn thực phẩm cung cấp vitamin A

Vitamin A là một chất chống oxy hóa, có thể giúp chống lại chứng viêm và các gốc tự do trong da. Hầu hết mọi người có thể hấp thu đủ lượng vitamin A hàng ngày thông qua chế độ ăn uống. Các loại thực phẩm sau đây rất hữu ích cho việc bổ sung vitamin A:

  • Các loại củ có màu cam và vàng, chẳng hạn như cà rốt và khoai lang
  • Dưa lưới
  • Quả mơ
  • Xoài
  • Các loại rau lá xanh
  • Cá hồi
  • Gan bò

Tuy nhiên, không có chế độ ăn kiêng cụ thể nào mang lại hiệu quả tốt để điều trị mụn trứng cá đơn độc. Trường hợp ngoại lệ duy nhất là chế độ ăn hạn chế đường và sữa, đây là chế độ ăn đã được nghiên cứu là có thể làm trầm trọng thêm mụn trứng cá.

Hấp thụ vitamin A đầy đủ trong chế độ ăn uống của bạn có thể giúp tăng cường sức khỏe tổng thể của da, nhưng nó không có khả năng điều trị mụn trứng cá một mình. Thay vào đó, hãy tập trung vào một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều trái cây và rau quả để có làn da khỏe mạnh hơn.

Bổ sung vitamin A

Bổ sung vitamin A có thể giúp cải thiện hệ thống miễn dịch tổng thể và sức khỏe làn da của bạn. Tuy nhiên, chỉ cân nhắc dùng thực phẩm bổ sung nếu bạn chưa nhận đủ vitamin A thông qua chế độ ăn uống hoặc nếu bạn chưa uống vitamin tổng hợp.

Quá nhiều vitamin A có thể dẫn đến những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, bao gồm cả tổn thương gan. Dị tật bẩm sinh cũng có thể xảy ra nếu bạn dùng quá nhiều vitamin A khi mang thai.

Tác dụng phụ của uống vitamin A trị mụn quá nhiều ở dạng bổ sung có thể bao gồm:

  • Chóng mặt
  • Buồn nôn
  • Nôn mửa
  • Nhức đầu
  • Hôn mê

Điều quan trọng cần lưu ý là những tác dụng phụ này chỉ liên quan đến các dạng uống vitamin A trị mụn. Lượng beta carotene quá mức có trong trái cây và rau quả giàu vitamin A sẽ không gây ra tác dụng phụ đe dọa tính mạng.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng FDA không giám sát độ tinh khiết hoặc chất lượng của các chất bổ sung. Điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi bạn bắt đầu dùng bất kỳ loại thuốc nào để cân nhắc lợi ích và rủi ro cho bạn.

Sử dụng sản phẩm vitamin A tại chỗ

Mặc dù các lợi ích chống oxy hóa tiềm năng của vitamin A, các công thức bôi tại chỗ cho thấy nhiều hứa hẹn nhất trong việc điều trị mụn trứng cá. Chúng có thể ở dạng kem và serum.

Một đánh giá năm 2012 cho thấy nồng độ thấp tới 0,25 % đã có thể mang lại lợi ích mà không gây ra các tác dụng phụ. Nếu bác sĩ da liễu nghĩ rằng bạn sẽ được hưởng lợi từ nồng độ cao hơn, họ có thể đặt mua một loại kem có độ bền theo toa.

Khi bạn lần đầu tiên bắt đầu sử dụng vitamin A tại chỗ, điều quan trọng là phải bắt đầu liều thấp tăng dần để làn da của bạn quen với sản phẩm. Điều này có thể có nghĩa là ban đầu bạn sẽ sử dụng nó cách ngày trước khi bạn sử dụng nó hàng ngày. Bắt đầu dần dần cũng có thể làm giảm nguy cơ tác dụng phụ, chẳng hạn như mẩn đỏ và bong tróc.

Retinoids cũng có thể làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời. Hãy chắc chắn bạn sử dụng kem chống nắng mỗi ngày để ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời khi sử dụng Retinoids.

Tóm lại, vitamin A chỉ là một phương pháp điều trị tiềm năng cho mụn trứng cá. Bác sĩ da liễu có thể giúp bạn quyết định biện pháp điều trị nào là tốt nhất tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và tiền sử sức khỏe làn da của bạn. Thực hành chăm sóc da tốt cũng có thể giúp cải thiện làn da dễ bị mụn trứng cá. Ngoài việc ăn một chế độ ăn uống bổ dưỡng và sử dụng các sản phẩm bôi ngoài da, ngủ đủ giấc, uống đủ nước và tập thể dục có thể giúp bạn có một làn da khỏe mạnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan